Đánh thức những di sản công nghiệp | Hà Nội tin mỗi chiều

Việc kiến tạo những không gian văn hóa sẽ góp phần giúp Hà Nội chuyển mình trong dòng chảy phát triển công nghiệp văn hóa. Và Tháp nước Hàng Đậu hiện đang là một trong số những di sản công nghiệp được Hà Nội lựa chọn để kiến tạo thành không gian sáng tạo, từng bước hiện thực hóa sáng kiến khi Hà Nội tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Tháp nước Hàng đậu, thường gọi là Bốt Hàng Đậu, công trình kiến trúc cổ được người Pháp xây dựng vào năm 1894, đã bao lâu nằm ngủ quên giữa phố,  nay đang được các kiến trúc sư, các chuyên gia tiến hành cải tạo, tổ chức và trưng bày không gian sắp đặt. Đây là một trong những di sản công nghiệp được Hà Nội lựa chọn kiến tạo thành không gian sáng tạo, từng bước hiện thực hóa sáng kiến khi Hà Nội tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Không gian sắp đặt bên trong và kiến trúc Tháp nước Hàng Đậu sẽ chính thức mở cửa đón người dân và du khách đến tham quan từ ngày 17/11 - 31/12.

Cùng với Tháp nước Hàng Đậu, một phân xưởng của nhà máy xe lửa Gia Lâm đang trong quá trình cải tạo thành không gian kiến trúc nghệ thuật. Những giá trị công nghiệp ngủ yên đang được đánh thức.

Theo định nghĩa của Ủy ban Quốc tế nghiên cứu và Bảo tồn di sản công nghiệp, di sản công nghiệp là những gì còn lại của công trình công nghiệp, bao gồm các tòa nhà, công xưởng, máy móc, hầm mỏ. Đây là một phần không thể tách rời của di sản văn hóa nói chung. Khái niệm này đã rất quen thuộc ở Châu Âu, tại Việt Nam còn khá mới mẻ.

Hiện nay, Hà Nội có hơn 100 cơ sở công nghiệp, trong đó không ít các nhà máy, xí nghiệp mang những ký ức lịch sử của dân tộc. Vào năm 2022, Hà Nội đã thông qua Nghị quyết di dời 9 cơ sở công nghiệp, trong vòng 5 năm. Các nhà máy, xí nghiệp này thường gắn với hình ảnh cũ nát, tồi tàn, kém hấp dẫn do bị bỏ hoang trong một thời gian dài. Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung hiện nay chưa có mô hình kiểu mẫu nào trong công tác chuyển đổi các khu công nghiệp cũ. Nếu như giải quyết hài hòa giữa lợi ích kinh tế và yếu tố văn hóa từ việc tái tạo các di sản công nghiệp, thì Hà Nội sẽ có nhiều đột phá về sáng tạo, tạo bản sắc riêng, kết nối từ quá khứ đến hiện đại.

Tháp nước Hàng Đậu xây dựng vào năm 1894, một trong những công trình kiến trúc cổ của Hà Nội do người Pháp xây dựng. Ảnh: Văn Tuyến

Cho đến nay, việc phát huy tiềm năng di sản công nghiệp đặt ra bài toán cần có lời giải trong quá trình phát triển công nghiệp văn hóa nói chung tại Việt Nam. Vì vậy cần phải hình thành mô hình kết nối giữa nhà nước, nhà đầu tư và nhà sáng tạo văn hóa để tạo ra sự chuyển động thực sự cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa.

Theo các chuyên gia, ngành văn hóa và các địa phương, các cơ quan liên quan sớm rà soát, nhận diện những di sản công nghiệp, đề xuất công nhận là di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nhằm tạo hành lang pháp lý để bảo vệ các di sản công nghiệp. Chỉ như vậy, những ký ức về những giá trị văn hóa mang tính thời đại ở các di sản này mới không bị lãng quên.  Nhiều quốc gia đã hồi sinh những khu công nghiệp cũ với hình hài những khu phức hợp vui chơi giải trí mới, tạo ra không gian gắn kết cộng đồng và tạo lớp giá trị gia tăng cho những công trình xưa cũ. Giá trị ấy cần được các nhà đầu tư, kiến trúc sư đưa ra những giải pháp khai thác một cách hợp lý và hiệu quả.

Việc kiến tạo những không gian văn hóa, trong đó có những di sản công nghiệp, sẽ là những địa điểm tổ chức những sự kiện văn hóa sáng tạo trong Tuần lễ Thiết kế sáng tạo Hà Nội diễn ra từ ngày 17 đến 26/11 - một sự khẳng định thương hiệu của Hà Nội./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.

Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.

Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.

Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.

Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, khi có những tiêu chí thế nào là mê tín dị đoan, Bộ sẽ phát triển các công cụ mà nhìn vào hình ảnh có thể đánh giá được hành vi và báo sang Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý.