Đánh thuế để ngăn chặn đầu cơ bất động sản

Trước hiện tượng lợi dụng đấu giá đất để trả giá cao, tạo sốt ảo, một chiêu trò quen thuộc của giới đầu cơ, yêu cầu khẩn trương điều chỉnh chính sách thuế, đánh thuế cao đối với bất động sản thứ 2 lại một lần nữa nóng lên.

Từ thực tế tại các quốc gia cho thấy nếu chính sách đánh thuế bất động sản được áp dụng sẽ hạn chế được nạn đầu cơ bất động sản, từ đó gia tăng hiệu quả sử dụng đất.

Những khu đô thị “ma” không có người ở. Nhiều khu đất sau đấu giá vẫn bị bỏ hoang. Những dự án chậm tiến độ hàng chục năm. Đặc biệt, tình trạng thổi giá, tạo sóng BĐS ngày càng gia tăng... Đó là hệ lụy của tình trạng đầu cơ, găm đất làm méo mó thị trường BĐS.

Chính sách đánh thuế đầu cơ BĐS được áp dụng sẽ hạn chế được nạn đầu cơ bất động sản, từ đó gia tăng hiệu quả sử dụng đất.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết: ''Thuế bất động sản ở Việt Nam quá thấp. Người ta ôm bất động sản nhưng không mất đồng thuế nào cả''.

Theo ông Bùi Ngọc Sơn, chuyên gia kinh tế  thì phải đánh thuế sở hữu BĐS mới có thể điều tiết được thị trường.

Ôm bất động sản nhưng không mất đồng thuế nào.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế: ''Cần thiết phải có những quy định về việc đánh thuế cao với những tài sản không đưa vào sử dụng hoặc đưa vào sử dụng không đúng mục đích''.

Đầu cơ BĐS thường được hiểu là nhóm khách hàng tham gia vào thị trường khi xuất hiện những cơn sốt nhà đất. Họ thường mua vào nhằm mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán.

Nói cách khác, đầu cơ BĐS là việc mua bán BĐS rồi thổi giá sang tay trong thời gian ngắn, hoặc mua BĐS sau đó ghim hàng đẩy giá hoặc chờ giá lên rồi bán. Dòng tiền thay vì đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tạo ra hàng hóa và việc làm cho nền kinh tế thì “chôn vốn” trong BĐS trong một thời gian dài. Tại các thành phố lớn, nhiều khu đô thị dù có vị trí đắc địa vẫn bị bỏ hoang nhiều năm do tình trạng đầu cơ.

Nhiều khu đô thị dù có vị trí đắc địa vẫn bị bỏ hoang nhiều năm do tình trạng đầu cơ.

Theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh: "Đó là một sự lãng phí, nhưng điều quan trọng hơn là nó tạo ra một sự nhếch nhác cho đô thị. Đánh thuế sử dụng đất cao hơn, thậm chí gấp 4-5 lần so với những nhà ở đã sử dụng, đó là điều chúng ta nên tính đến. Và thậm chí chúng ta cũng tính đến mức như tiền thuê đối với diện tích đất và diện tích xây dựng mà chúng ta đang có".

Khi chi phí sở hữu nhà đất thứ 2 tăng lên, người có ý định đầu cơ phải cân nhắc kỹ hơn, sẽ giúp giảm số lượng nhà đất bỏ hoang và tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người có nhu cầu thực.

Ngoài ra, việc đánh thuế sẽ giúp xây dựng mặt bằng giá bất động sản hợp lý, không bị thổi phồng, đẩy cao phi lý như hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Điều chỉnh bảng giá đất tránh cú sốc tăng giá đột biến; Giao đất thu hồi đúng hạn được thưởng tới 500 triệu đồng; Lộ chiêu trò trả giá cao, tạo sốt ảo rồi bỏ cọc; Bộ Xây dựng yêu cầu ngăn chặn các hành vi trục lợi là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 101 có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Theo Luật Đất đai 2024, những dự án chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng. Nhưng Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại đang có những độ chênh so với Luật đất đai.

Từng phải đau đầu về tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản cách đây gần 20 năm, Trung Quốc đã từng bước mạnh tay siết chặt và ngăn chặn đầu cơ bất động sản, để lại nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá về quản lý hiệu quả giá nhà đất, giúp hàng triệu người lao động có cơ hội sở hữu căn nhà của riêng mình.

Mặc dù lãi suất cho vay đã tương đối hấp dẫn nhưng lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao, khiến nhu cầu vay mua bất động sản chưa thể tăng đột biến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu thời gian tới các đơn vị cần giám sát, quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.