Đạo diễn bộ phim 'Hà Nội 12 ngày đêm' qua đời

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Đình Hạc, người đầu tiên mang giải thưởng quốc tế về cho Điện ảnh Việt Nam đã qua đời ở tuổi 90 tại Bệnh viện Hữu nghị.

 Đạo diễn Bùi Trung Hải, con trai cố nghệ sĩ Bùi Đình Hạc - cho biết, ông qua đời tại sau thời gian bị tai biến mạch máu não, viêm phổi: "Ông bị tai biến nhiều năm nay, chân tay đi lại khó khăn, nhưng vẫn minh mẫn. Hôm 30/6 ông cảm thấy lạnh, sốt nên gia đình đưa vào bệnh viện. Sau đó các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi, các chỉ số giảm nhanh rồi ông ra đi".

Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Đình Hạc qua đời vào lúc 18h30 ngày 1/7, hưởng thọ 90 tuổi, tại bệnh viện Hữu nghị Việt- Xô tại Hà Nội.

Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Đình Hạc 

 Là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu thế hệ đầu của điện ảnh Việt Nam, Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Đình Hạc đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của điện ảnh dân tộc, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam ngày hôm nay.

NSND Bùi Đình Hạc và con trai Bùi Trung Hải (phía sau, áo trắng) khi làm phim "Hà Nội 12 ngày đêm".

 Ông đã đạo diễn bộ phim "Nước về Bắc Hưng Hải" năm 1959, khi mới 25 tuổi. Bộ phim đã đoạt giải Vàng tại Liên hoan phim Mát-xcơ-va năm 1959. Giải thưởng này là cột mốc quan trọng của điện ảnh cũng như các ngành nghệ thuật khác của Việt Nam, khi là tác phẩm đầu tiên của một ngành nghệ thuật Việt Nam được tặng giải Vàng tại một Liên hoan nghệ thuật có tầm cỡ toàn cầu. Đây cũng là tác phẩm mở đầu của sự nghiệp sáng tạo dài lâu, với những thành tựu lớn lao vượt bậc của ông.

NSND Bùi Đình Hạc từng giành được nhiều giải thưởng lớn: 3 giải nhất, 1 giải nhì tại tại các LHP lớn quốc tế, 7 giải thưởng Bông sen Vàng, 1 giải thưởng Bông sen Bạc tại các LHP Việt Nam.

Những bộ phim do đạo diễn Bùi Đình Hạc chỉ đạo là những tác phẩm điện ảnh độc đáo gây xúc động mạnh cho người xem: "Nước về Bắc Hưng Hải" (1959), "Anh Nguyễn Văn Trỗi sống mãi" (1964), "Nguyễn Văn Trỗi" (1966), "Đường về quê mẹ" (1971), "Sài Gòn tháng 5 năm 1975" (1975), "Bài ca dâng Bác" (1978), "Nguyễn Ái Quốc đến với Lenin" (1979), "Đường về Tổ quốc" (1980), "Hồ Chí Minh – Chân dung một con người" (1989), "Hà Nội - 12 ngày đêm" (2002)…

Với những thành tựu đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực sáng tác điện ảnh, năm 1984 ông đã được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (đợt 1), năm 2007 ông đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật cho 7 tác phẩm điện ảnh đặc sắc của mình.

Ông đã ra đi thanh thản qua một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương cho người thân cũng như những đồng nghiệp.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Chiếc huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” là một trong số nhiều kỷ vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Ra đời giữa chiến dịch và là phần thưởng cho các chiến sĩ Điện Biên, chiếc huy hiệu ghi dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.

Làng Kim Liên thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội nổi tiếng với di tích lịch sử Đình Kim Liên - một trong Tứ trấn Thăng Long xưa và cũng là Di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết được rằng nơi đây có làng nghề truyền thống với lịch sử hàng trăm năm làm nghề cắt tóc mà nhiều người vẫn thường gọi vui là nghề “vít đầu thiên hạ”.