Đạo diễn Long Vân phim 'Biệt động Sài Gòn' qua đời

Đạo diễn Long Vân, ‘cha đẻ’ của bộ phim ‘Biệt động Sài Gòn’ qua đời ở tuổi 87, sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Lễ viếng nghệ sĩ đã diễn ra vào sáng nay, tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Thông tin này khiến cho bao thế hệ khán giả điện ảnh Việt không khỏi bàng hoàng, xót xa.

Theo nghệ sĩ Kim Cương - vợ của đạo diễn Long Vân, sau khi vào TP.HCM làm bộ phim ‘Những đứa con của biệt động Sài Gòn’, ông bị gãy xương hông. Từ đó đến nay là 11 năm, cũng là 11 năm nhà làm phim ‘Biệt động Sài Gòn’ bị ốm. Những năm cuối đời, sức khỏe của ông kém, phải ngồi xe lăn. Mọi sinh hoạt của ông chủ yếu loanh quanh trong căn gác nhỏ ở Nguyễn Thái Học (Hà Nội).

Đạo diễn Long Vân hưởng thọ 87 tuổi

Ông sinh năm 1936 ở Hà Nội. Sau đó, ông cùng gia đình theo kháng chiến lên Thái Nguyên. 14 tuổi, ông được gửi sang học tại Khu học xá Trung ương ở Trung Quốc, bắt đầu nhen nhóm niềm đam mê với phim ảnh. Sau năm 1954, ông tốt nghiệp Trường Sư phạm và làm việc tại Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, khi biết tin Trường Điện ảnh Việt Nam tổ chức tuyển sinh lớp đạo điễn khóa đầu, Long Vân lập tức dự thi và trúng tuyển. Do sĩ số lớp đạo diễn đông, nhà trường gợi ý ông chuyển sang lớp diễn viên và học thêm ngành đạo diễn.

Ông mất gần 20 năm làm trợ lý đạo diễn, phó đạo diễn, trước khi được chú ý với phim Tiếng gọi phía trước, đoạt giải đặc biệt tại Liên hoan phim quốc tế tại Moskva, năm 1979. Một năm sau, ông làm phim Nơi gặp gỡ của tình yêu, Cho cả ngày mai.

Phim nổi bật nhất sự nghiệp ông là Biệt động Sài Gòn, dài bốn tập, phát sóng năm 1986, tái hiện những sự kiện nổi bật của biệt động Sài Gòn trong chiến tranh Việt Nam. Bộ phim tái hiện khung cảnh chiến trường đầy bom đạn  và cuộc đấu trí căng thẳng của những chiến sĩ hoạt động bí mật trong lòng địch. Đây được xem là bộ phim huyền thoại của điện ảnh Việt Nam, với những nhân vật anh hùng và những cảnh quay kinh điển, đưa cái tên Long Vân đến với đông đảo khán giả.

'Biệt động Sài Gòn' - Bộ phim làm nên tên tuổi của đạo diễn Long Vân

Phim cũng đã đưa dàn diễn viên như Thương Tín (vai Sáu Tâm), Thanh Loan (vai ni cô Huyền Trang), Bùi Quang Thái (Tư Chung), Hà Xuyên (Ngọc Mai), Hai Nhất (Ba Cẩn) lên đỉnh cao, trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả. Con gái đạo diễn Long Vân - Vân Dung, khi ấy 15 tuổi - đóng vai em bé bán báo trong Biệt động Sài Gòn.

Là người con của Thủ đô nhưng đạo diễn Long Vân có mối duyên lớn với mảnh đất Sài Gòn. Sau Biệt động Sài Gòn, đạo diễn Long Vân còn làm thêm phim Hẹn gặp lại Sài Gòn, Giải phóng Sài Gòn.

Đạo diễn Thanh Vân, biên kịch Văn Tân - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cùng các đồng nghiệp tại tang lễ đạo diễn Long Vân. (Ảnh: Dân Việt)

Sáng nay, người thân, bạn bè, đồng nghiệp... đã không cầm được nước mắt khi đến tiễn biệt đạo diễn Long Vân về nơi an nghỉ cuối cùng. Các thành viên của đoàn phim Biệt động Sài Gòn cũng đã có mặt từ sớm để thắp nén hương tiễn biệt.

Tại buổi tang lễ, NSƯT Đặng Tất Bình xúc động chia sẻ: "Nhớ về ông, hẳn chúng ta không thể quên cụm từ "đầu tiên" mà đạo diễn Long Vân đã tạo dựng nên. Đó là phim Biệt động Sài gòn, bộ phim dài tập đầu tiên, cũng là bộ phim màu đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Ông cũng là đạo diễn đầu tiên đưa hình tượng lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc lên màn ảnh rộng với bộ phim Hẹn gặp lại Sài Gòn. Nhớ về ông, chúng ta nhớ tới một con người hào sảng và quyết liệt trong nghề nghiệp. Chúng ta cũng nhớ và khâm phục một nghệ sỹ tài hoa, có tình yêu vô bờ bến với điện ảnh."

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Doraemon là người bạn tuổi thơ của rất nhiều thế hệ, bởi vậy mà phần phim nào về chú mèo máy khi ra rạp cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Điểm lại một số phần phim Doraemon từng gây sốt tại rạp Việt, đạt doanh thu khủng trên toàn cầu.

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng siêu phẩm “Wednesday” sẵn sàng quay trở lại. Những thông tin mới nhất về mùa thứ hai đã được tiết lộ với nhiều thay đổi thú vị, khiến người hâm mộ của loạt phim ngoại truyện Addams Family không khỏi háo hức

Dòng phim điện ảnh Việt khai thác đề tài lịch sử sắp chào đón một dự án mới với tên gọi “Hoàng hậu cuối cùng”. Đây là lần đầu tiên cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu được tái hiện gần như đầy đủ trên màn ảnh rộng, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những góc nhìn chân thực và mới mẻ về lịch sử nước nhà.

Hãng phim Illumination vừa tung trailer chính thức của Despicable Me 4 (với tựa đề tiếng Việt là “Kẻ trộm mặt trăng 4”), chính thức xác nhận ngày ra rạp. Người hâm mộ kỳ vọng phần phim thứ 4 sẽ tiếp tục gây “sốt” tại các phòng vé trên toàn cầu.

"Gia tài của ngoại" được đánh giá là dự án điện ảnh gây sốt tại phòng vé Thái Lan đầu năm 2024, lập những kỷ lục doanh thu mới. Bên cạnh nội dung hấp dẫn, bộ phim còn thu hút khán giả bởi sự góp mặt của dàn diễn viên chất lượng, đạo diễn, biên kịch nổi tiếng.

Nửa đầu năm nay, điện ảnh Việt chứng kiến sự thành công của bộ phim do Trấn Thành đạo diễn và đến hiện tại là “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải. Tuy nhiên, cũng có nhiều tác phẩm điện ảnh trong nước không nhận được sự đón nhận của khán giả, đối diện với việc thua lỗ nặng nề và phải rút khỏi rạp từ sớm.