Đào tạo nhân lực hướng tới thị trường lao động quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, chuyển đổi số, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI,… sinh viên cần được lĩnh hội những kiến thức mới nhất, đảm bảo thực tế nghề nghiệp để tự tin làm việc trong môi trường quốc tế.

Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra và các chương trình đại học định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế do trường Đại học Thương mại tổ chức đã thu hút gần 100 trường đại học, doanh nghiệp và chuyên gia.

Những đòi hỏi về kỹ năng mới và kinh nghiệm là yêu cầu mà các doanh nghiệp đặt ra khi tuyển dụng. Khi doanh nghiệp và nhà trường cùng chung tay xây dựng chương trình đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Bà Lâm Thị Minh Thu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn StrongLife cho biết: “Nếu như chúng tôi được góp ý vào các chương trình đào tạo thì các bạn sinh viên sẽ được trang bị những kỹ năng như làm việc nhóm, kỹ năng mềm nhằm giúp các bạn từ khi ngồi trên ghế nhà trường đã tự tin và lúc ra trường có thể tham gia vào các công việc chất lượng hơn, hội nhập được quốc tế”.

Từ năm 2023, trường Đại học Thương mại đã phát triển chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế IPOP và đưa vào tuyển sinh năm 2024. Sự thay đổi về cung - cầu lao động đòi hỏi các trường đại học phải đổi mới chương trình đào tạo, bổ sung những kỹ năng mới cho sinh viên, đặc biệt là kỹ năng số để đáp ứng như cầu của các đơn vị sử dụng lao động.

Đại học Thương mại phát triển chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế IPOP từ năm 2023.

Bàn về chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế IPOP, ông Nguyễn Đức Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và tư vấn Hà Nội cho hay: “Đây là chương trình mà chúng tôi nghĩ rằng đáp ứng được nguồn nhân lực cho thị trường lao động hiện nay. Với các tiêu chí là sinh viên được học tập 1/3 thời lượng bằng tiếng Anh thì đây là yêu cầu rất tốt để nhân sự đáp ứng được hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay. Bên cạnh đó sinh viên được học tập và song hành cùng các doanh nghiệp, đây cũng là một điểm mạnh”.

Mặc dù nguồn nhân lực của thị trường đang thiếu hụt, tuy nhiên, không vì thế mà nhà tuyển dụng lựa chọn những sinh viên không đáp ứng được nhu cầu. Đó là khẳng định của nhiều doanh nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".

Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.