Đào tạo sau đại học trước yêu cầu mới

Trong bối cảnh thị trường lao động có nhiều biến động với nhiều yêu cầu khắt khe, việc học tập nâng cao trình độ là nhu cầu tất yếu, đặt ra những yêu cầu mới với các trường đại học trong việc đổi mới đào tạo sau đại học.

Hiện các cơ sở đại học đang đào tạo sau đại học theo hai định hướng: Định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng. Với các chương trình định hướng ứng dụng thì điều quan trọng là nhà trường phải chuyển hoá được thực tiễn đa dạng của các doanh nghiệp vào chương trình đào tạo. Nói cách khác là phải hiểu doanh nghiệp muốn gì, cần gì để xây dựng chuẩn đầu ra trong việc đào tạo.

PGS.TS Tăng Văn Nghĩa - Trưởng khoa sau đại học, Trường Đại học Ngoại thương, chia sẻ: "Chúng tôi phải giải quyết là làm sao từ thực tiễn doanh nghiệp rất đa dạng phải được chuyển hoá vào chương trình đào tạo, tính được chuẩn đầu ra của quá trình thực hành tại doanh nghiệp. Chúng tôi cho rằng các xu hướng đào tạo mới của thời đại, quốc tế, khu vực chúng tôi phải gắn được vào chương trình đào tạo. Ngoài ra thời buổi hiện nay công nghệ số, công nghệ AI được áp dụng một cách phổ quát. Làm thế nào để chúng tôi gắn được vào chương trình đào tạo, vào chuẩn đầu ra thì đó là nhiệm vụ của đào tạo sau đại học, đảm bảo trang bị cho người học những kiến thức rất cần thiết phục vụ cho nhu cầu của xã hội".

Trước yêu cầu mới, Trường Đại học Ngoại thương đã ra mắt các mạng lưới chuyên gia và đối tác đồng hành cùng nhà trường trong đào tạo sau đại học. Từ mạng lưới này, doanh nghiệp và nhà trường sẽ có được những hợp tác chuyên sâu, hiệu quả và bền vững hơn.

Trường Đại học Ngoại thương đã ra mắt các mạng lưới chuyên gia và đối tác đồng hành cùng nhà trường.

PGS.TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, cho hay: "Với đào tạo sau đại học thì có đặc thù khác biệt một chút so với đào tạo bậc đại học. Đó là đào tạo sau đại học thì chúng tôi hướng tới đối tượng là các tổ chức doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi trường đại học sẽ phải hiểu rất rõ về nhu cầu của doanh nghiệp và đưa các nhu cầu này vào trong các chương trình đào tạo. Và với mạng lưới đối tác cùng các chuyên gia đồng hành với chương trình đào tạo sau đại học thì sẽ tạo nên một mạng lưới kết nối. Bản thân các chuyên gia trong mạng lưới khi kết nối với nhau thì sẽ thấy được giá trị của kết nối, tạo nên sức mạnh của các doanh nghiệp".

Phát triển mô hình đào tạo gắn liền với thực tiễn, các trường đại học sẽ có được chuẩn đầu ra mang lại khả năng thực tiễn hơn cho người học. Việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường lao động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn tham gia giao thông an toàn cho học sinh các cấp. Mỗi lứa tuổi, mỗi cấp học là một giáo án, bài giảng phù hợp để tăng tính hấp dẫn đối với các em.

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.