Đào tạo sau đại học trước yêu cầu mới

Trong bối cảnh thị trường lao động có nhiều biến động với nhiều yêu cầu khắt khe, việc học tập nâng cao trình độ là nhu cầu tất yếu, đặt ra những yêu cầu mới với các trường đại học trong việc đổi mới đào tạo sau đại học.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration -:-
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time -:-
1x

Hiện các cơ sở đại học đang đào tạo sau đại học theo hai định hướng: Định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng. Với các chương trình định hướng ứng dụng thì điều quan trọng là nhà trường phải chuyển hoá được thực tiễn đa dạng của các doanh nghiệp vào chương trình đào tạo. Nói cách khác là phải hiểu doanh nghiệp muốn gì, cần gì để xây dựng chuẩn đầu ra trong việc đào tạo.

PGS.TS Tăng Văn Nghĩa - Trưởng khoa sau đại học, Trường Đại học Ngoại thương, chia sẻ: "Chúng tôi phải giải quyết là làm sao từ thực tiễn doanh nghiệp rất đa dạng phải được chuyển hoá vào chương trình đào tạo, tính được chuẩn đầu ra của quá trình thực hành tại doanh nghiệp. Chúng tôi cho rằng các xu hướng đào tạo mới của thời đại, quốc tế, khu vực chúng tôi phải gắn được vào chương trình đào tạo. Ngoài ra thời buổi hiện nay công nghệ số, công nghệ AI được áp dụng một cách phổ quát. Làm thế nào để chúng tôi gắn được vào chương trình đào tạo, vào chuẩn đầu ra thì đó là nhiệm vụ của đào tạo sau đại học, đảm bảo trang bị cho người học những kiến thức rất cần thiết phục vụ cho nhu cầu của xã hội".

Trước yêu cầu mới, Trường Đại học Ngoại thương đã ra mắt các mạng lưới chuyên gia và đối tác đồng hành cùng nhà trường trong đào tạo sau đại học. Từ mạng lưới này, doanh nghiệp và nhà trường sẽ có được những hợp tác chuyên sâu, hiệu quả và bền vững hơn.

Trường Đại học Ngoại thương đã ra mắt các mạng lưới chuyên gia và đối tác đồng hành cùng nhà trường.

PGS.TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, cho hay: "Với đào tạo sau đại học thì có đặc thù khác biệt một chút so với đào tạo bậc đại học. Đó là đào tạo sau đại học thì chúng tôi hướng tới đối tượng là các tổ chức doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi trường đại học sẽ phải hiểu rất rõ về nhu cầu của doanh nghiệp và đưa các nhu cầu này vào trong các chương trình đào tạo. Và với mạng lưới đối tác cùng các chuyên gia đồng hành với chương trình đào tạo sau đại học thì sẽ tạo nên một mạng lưới kết nối. Bản thân các chuyên gia trong mạng lưới khi kết nối với nhau thì sẽ thấy được giá trị của kết nối, tạo nên sức mạnh của các doanh nghiệp".

Phát triển mô hình đào tạo gắn liền với thực tiễn, các trường đại học sẽ có được chuẩn đầu ra mang lại khả năng thực tiễn hơn cho người học. Việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường lao động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Một số tiêu chí cho mô hình giáo dục chất lượng cao hiện tại không còn nổi trội, đòi hỏi điều chỉnh để phù hợp hơn với các tiêu chí của Luật Thủ đô 2024.

Công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đang đối mặt khó khăn với nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt khi thông tin tuyển sinh của trường không hiện trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Chương trình Giao lưu các tập thể, cá nhân nhận Giải thưởng Kovalevskaia trong 40 năm và Trao học bổng Kovalevskaia năm 2025 đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam tổ chức vào ngày 1/4.

Chương trình Hợp tác Học thuật Quốc tế nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đã được công bố vào sáng 1/4, bởi phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cùng Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến dùng điểm thi tốt nghiệp hoặc học bạ làm gốc, kết hợp hàng loạt tiêu chí để các đại học xây dựng công thức quy đổi điểm xét tuyển năm 2025.

Thành phố Hà Nội đang tập trung nguồn lực hiện thực hóa mục tiêu có từ 80 - 85% số trường công lập đạt chuẩn quốc gia trong năm 2025.