Đắp mặt nạ bằng vàng liệu có 'trẻ hóa' được làn da?

Để có được làn da trẻ hóa, trắng đẹp mịn màng tự nhiên, nhiều chị em không ngại tốn kém để tới các cơ sở thẩm mỹ hay mua các sản phẩm đắp mặt nạ bằng vàng 18k, 24k... Nhưng thực hư công dụng làm đẹp từ đắp mặt nạ vàng có hiệu quả như lời quảng cáo thì không ai biết.

Vàng là một trong những nguyên liệu đắt đỏ, ngày càng được sử dụng nhiều trong công nghệ làm đẹp. Chỉ cần gõ tìm kiếm mặt nạ vàng trên google, chúng ta sẽ thấy hàng loạt kết quả hiện ra chỉ sau một vài giây. Vô số những lời quảng cáo hấp dẫn về mặt nạ vàng 24K như giúp tươi trẻ làn da, làm căng và mịn da, trẻ hóa làn da, chống lão hóa, giúp da trắng mịn tự nhiên, đặc biệt không bắt nắng hay gây hại cho da, có thể sử dụng đều đặn mỗi ngày.

Vàng được đắp lên mặt để làm đẹp, theo quảng cáo của các thẩm mỹ viện là các lá vàng 24K được dát mỏng. Ảnh: Vnexpress

Song các chuyên gia hóa học đã khẳng định, vàng không nằm trong danh sách các vi khoáng chất bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Việc một số người ăn vàng, cho vàng vào ngâm rượu là hoàn toàn không có cơ sở khoa học và món ăn trộn vàng không thể tăng cường sức khỏe. Các tài liệu khoa học có giá trị trên thế giới cũng như trong nước hiện nay chưa hề có nghiên cứu nào đề cập đến công dụng của vàng trong việc chế biến dinh dưỡng hay thẩm mỹ cho con người.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định,vàng quý bởi nó có tính “trơ”, không phản ứng với mọi hóa chất cho nên khi hấp thụ vào cơ thể, vàng không bị chuyển hóa thành chất độc gây hại cho cơ thể nhưng theo cơ chế tiêu hóa, những hạt vàng ở dạng bụi sau khi ăn vào dạ dày thì cuối cùng cũng sẽ bị đào thải ra ngoài.

Như vậy, rõ ràng khi đưa vào cơ thể, vàng tuy không gây hại cho sức khỏe người nhưng cũng không có tác dụng gì tốt nên bỏ ra số tiền lớn để ăn vàng, uống vàng, theo các nhà khoa học là chỉ “đốt tiền” chứ không có lợi thêm về sức khỏe. Trong y học, các hợp kim vàng chỉ hay được sử dụng trong nha khoa vì tính dễ uốn của nó. Còn về việc dùng vàng đắp mặt, theo các bác sĩ đánh giá thì cũng không có tác dụng trong việc giúp làm đẹp. Bởi các phân tích khoa học đã chỉ ra rằng, trong các kim loại thì bạc và đồng thường có tác dụng đánh gió theo bài thuốc dân gian.

Hai kim loại này giúp đào thải các chất độc thoát qua da, nên khi đánh gió, bạc và đồng thường chuyển sang màu xám đen. Nhưng vàng không có tác dụng đó, vì vậy khi đắp mặt, vàng khó có thể hút được chất bẩn trong da như lời quảng cáo, đó là chưa biết miếng đắp mặt nạ có phải là vàng thật hay không? Còn nếu đúng là tinh chất vàng thì cũng không có tác dụng chống lão hóa hay làm đẹp da mặt vì vàng rất khó thẩm thấu sâu vào bên trong da, nên hoàn toàn không có tác dụng với da.

Dịch vụ làm đẹp này có giá 1,8 triệu - 2 triệu đồng cho mỗi lần và chỉ giới đại gia mới dám sử dụng.

Nhưng hiện, nhiều cơ sở làm đẹp vẫn liên tục tung ra những dịch vụ đắp mặt nạ vàng với mức giá "câu khách", lại đánh trúng tâm lý ham thích làm đẹp của chị em phụ nữ. Điều đáng nói là dịch vụ đắp mặt nạ vàng tại spa, bán mặt nạ vàng nhan nhản trên mạng, giá lại không quá đắt.

Theo BS Hà Sỹ Hoàng Tùng (bác sĩ chuyên thẩm mỹ nội khoa tại Hà Nội) cho biết, mặt nạ vàng 24K được quảng cáo với rất nhiều công dụng thần thánh nhưng đó chỉ là quảng cáo. "Đúng là vàng có chất chống oxy hóa, được sử dụng như một thành phần trong làm đẹp da. Vàng nhận diện được chì. Ví dụ như làn da bị nhiễm chì, khi dùng mặt nạ vàng sẽ giúp nhận diện rõ ràng, giúp thải độc chì cho da, từ đó giúp da khỏe mạnh hơn. Tóm lại, mặt nạ vàng 24K có công dụng như mặt nạ đắp da thông thường, tác dụng chính là chống oxy hóa và thải chì. Chúng không có nhiều công dụng thần thánh như nhiều người bán hàng online  quảng cáo. Chưa kể, còn không rõ nguyên liệu làm nên những chiếc mặt nạ vàng 24K kia có thành phần là vàng hay không", BS Hoàng Tùng chia sẻ.

Theo lịch sử Ai Cập cổ đại, nữ hoàng Cleopatra là người đầu tiên trên thế giới sử dụng vàng như một loại mặt nạ dưỡng da. Nhờ đó, làn da của bà luôn mịn màng và căng bóng. Ảnh: Toquoc

Từ thời xa xưa, đúng là vàng có được sử dụng để làm mặt nạ đắp lên da đối với những người trong hoàng cung và giới quý tộc nói chung. Các nhà khảo cổ học đã từng phát hiện nhiều hài cốt của người Ai Cập thuộc tầng lớp quý tộc có chứa vàng nguyên chất. Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra được coi là gương mặt đại diện tiêu biểu cho việc dùng vàng đắp lên da. Đến năm 1969, giới quý tộc phương Tây đã sử dụng mặt nạ bằng bột vàng 24K để làm đẹp. Cho đến hiện tại, mặt nạ vàng lại gây sốt, không chỉ được nhiều spa, thẩm mỹ viện ra sức câu kéo khách mà còn xuất hiện vô số phiên bản được bày bán trên mạng xã hội.

Thực tế, bản thân vàng không nằm trong danh sách các chất dùng trong hóa mỹ phẩm. Có thể các trung tâm thẩm mỹ trước khi đắp mặt nạ bằng vàng cho khách thì đã mát-xa mặt bằng các dược liệu thiên nhiên khác có tác dụng nhất định trong việc tái tạo làn da. Khách hàng đi thẩm mỹ sẽ vẫn thấy có tác dụng nhưng là do chất khác chứ không phải do vàng./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những cơn mưa phùn không dứt, kèm theo đó là thời tiết nồm, độ ẩm không khí cao những ngày này khiến các chị em cảm thấy khó chịu, bí bách bởi lượng dầu tiết ra quá nhiều làm da luôn nhờn dính. Vậy làm sao để chăm sóc da trong những ngày nồm ẩm này?

Tăng cân là nỗi trăn trở mà rất nhiều người gặp phải sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Có không ít chị em lựa chọn cách được cho là giảm cân "cấp tốc" như uống thuốc, dùng thực phẩm chức năng hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ, Spa... Tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả như quảng cáo, mà còn phản khoa học, tiềm ẩn nguy cơ tiền mất tật mang, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để có được làn da trẻ hóa, trắng đẹp mịn màng tự nhiên, nhiều chị em không ngại tốn kém để tới các cơ sở thẩm mỹ hay mua các sản phẩm đắp mặt nạ bằng vàng 18k, 24k... Nhưng thực hư công dụng làm đẹp từ đắp mặt nạ vàng có hiệu quả như lời quảng cáo thì không ai biết.

Trong những ngày Tết, bạn rất dễ tăng cân vì những bữa tiệc tùng, gặp gỡ đầu xuân. Để có thể lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc, chúng ta hãy chủ động lên kế hoạch giảm cân sau Tết. Dưới đây là các bài tập cấp tốc giúp sở hữu eo thon dáng đẹp mà bạn có thể áp dụng ngay.

Mỗi khi Tết đến xuân về, ai cũng muốn mình xinh hơn, đẹp hơn để tự tin chào đón năm mới. Tuy nhiên, làm đẹp như thế nào để hiệu quả, an toàn thì không phải chị em nào cũng biết.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết, bạn hãy “tút” lại vẻ đẹp hình thể với những bài tập thể dục đơn giản chỉ với 15 phút mỗi ngày để tự tin diện đồ đẹp đón Tết.