Đặt lại tên nhiều tuyến đường thiếu chuẩn gắn mác cao tốc?

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được gọi là cao tốc, đã trở thành điểm nóng về tai nạn và vi phạm luật giao thông. Vậy, có cần đặt lại tên cho những cung đường này để áp đúng tiêu chuẩn?

Bộ Giao thông vận tải vừa mới ban hành bộ quy chuẩn có nhiều điểm đáng chú ý, trong đó, quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ đường cao tốc cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác. Đây được xem như là thước đo cho những tuyến đường thiếu chuẩn nhưng vẫn cố gắn mác "cao tốc", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ có hai làn xe, không dải phân cách cứng

Thường xuyên di chuyển qua tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, anh Nguyễn Minh Tú, dù đã có kinh nghiệm lái xe đường dài, vẫn cảm thấy bất an, bởi tuyến đường đã xuống cấp. Dù đã được đưa vào sử dụng từ 10 năm trước, thế nhưng cho đến nay, tuyến này vẫn còn nhiều đoạn được đầu tư phân kỳ, chưa hoàn chỉnh. Nhiều đoạn trên tuyến, ví dụ đọan đi qua địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ có hai làn xe, không dải phân cách cứng.

Đó là thực trạng ở nhiều tuyến cao tốc phân kỳ hiện nay. Tuy nhiên, chỉ đến khi liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến Cam Lộ - La Sơn thì vấn đề tiêu chuẩn của đường mới được xem xét đến.

Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã đầu tư phân kỳ trước đây sao cho đạt quy mô hoàn chỉnh như quy chuẩn mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.