Đặt máy tạo nhịp tim cứu sống trẻ vừa chào đời

Lần đầu tiên, việc đặt máy tạo nhịp tim được thực hiện ngay tại phòng sinh cho trẻ sơ sinh bị tim bẩm sinh nặng, được chẩn đoán block nhĩ thất độ III từ trong thai kỳ, đã mang lại sự sống cho em bé.

Chiều qua (03/11), lần đầu tiên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Nhi trung ương thực hiện đặt máy tạo nhịp tim ngay tại phòng sinh cho trẻ bị tim bẩm sinh nặng, được chẩn đoán block nhĩ thất độ III từ trong thai kỳ.

Theo kế hoạch, hai cuộc phẫu thuật được tiến hành liên nối tiếp nhau. Đầu tiên là ê kíp phẫu thuật đã thực hiện ca mổ lấy thai, đón em bé nặng 2,15kg cất tiếng khóc chào đời. Ngay khi cất tiếng khóc, rất nhanh chóng em bé được đặt ống nội khí quản, làm xét nghiệm, siêu âm tim, đánh giá tình trạng nhịp, tình trạng bệnh được các bác sĩ kiểm soát hoàn toàn.

Ê kíp phẫu thuật thứ hai do các bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện ngay sau khi em bé chào đời. Ảnh: CAND

Sau khi được đặt máy tạo nhịp thành công, nhịp thất lên 120 lần/phút, em bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị. 14 ngày sau cuộc phẫu thuật, nhịp tim của trẻ đã trở về ổn định sau khi có sự hỗ trợ của máy tạo nhịp./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó, chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản lý.

Từ năm nay, Bộ Y tế sẽ tiến hành mua vaccine cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và phân bổ cho các tỉnh, thành phố theo nhu cầu.

Ngày 13/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp Tiến sĩ Saia Ma’u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 339 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (tăng 12% so với trung bình 4 tuần trước).

Việt Nam là nước ASEAN duy nhất thực hiện ghép tạng trên 1.000 ca/năm, trong đó tạng từ người hiến chết não chiếm 6%, tạng hiến từ người sống 94%.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 3 đến 10/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 13 trường hợp so với tuần trước đó.