Đất nền giảm giá, đất đấu giá ven Hà Nội vẫn cao

Nhiều lô đất tại huyện vùng ven Hà Nội trúng đấu giá với giá lên tới gần 170 triệu đồng/m2, cao gấp hơn 2 lần giá khởi điểm.

Ngày 19/11, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh đã phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở tại điểm X7 xã Uy Nỗ. Khu đất này nằm ngay trung tâm hành chính của huyện Đông Anh.

Theo đó, có 27 thửa đất với tổng diện tích hơn 3.364 m2. Các thửa đất có diện tích từ 115,26 m2 đến 227,89 m2 được đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất để làm nhà ở lâu dài. Giá khởi điểm dao động từ 58 - 69 triệu đồng/m2 (tuỳ theo diện tích và vị trí), bước giá áp dụng tại tất cả các thửa đất là 500.000 đồng/m2.

Đông Anh đang là địa phương dẫn đầu TP Hà Nội về số thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất

Kết quả, giá trúng đấu giá cao nhất là 168,5 triệu đồng/m2 (gấp hơn 2 lần giá khởi điểm), giá trúng đấu giá thấp nhất là 78,5 triệu đồng/m2. Tổng giá trúng đấu giá thu về gần 409 tỷ đồng.

Mới đây, ngày 26/11, huyện Đông Anh đã tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất trong các ô đất LK5, LK6, LK7, LK8 thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất X7 xã Uy Nỗ.

Theo đó, có 27 thửa đất được đưa ra đấu giá với diện tích từ 113,74 m2 - 218,54 m2. Các thửa đất được đưa ra đấu giá đều được khớp nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật đảm bảo bảo các tiêu chí để xây dựng nhà ở lâu dài. Giá khởi điểm cho các thửa đất từ 58 - 64 triệu đồng/m2 (tuỳ theo diện tích và vị trí), bước giá là 500.000 đồng/m2.

Kết quả giá trúng đấu giá cao nhất là 156 triệu đồng /m2, giá trúng đấu giá thấp nhất là 96 triệu đồng/m2. Tổng số tiền thu về hơn 405 tỷ đồng.

Trước đó, khu đất X2 thôn Mai Châu, xã Đại Mạch được đưa ra đấu giá với tổng diện tích là 390m2. Giá khởi điểm từ 47 đến 53,8 triệu đồng/m2. Theo đó, thửa đất trúng đấu giá cao nhất với giá 106,9 triệu đồng/m2. Thửa đất có giá trúng thấp nhất là 97,4 triệu đồng/m2.

Có thể thấy, thời gian qua giá đất ở Đông Anh đã nhiều lần tăng phi mã khi “ăn theo" thông tin quy hoạch và thông tin triển khai các dự án lớn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, quy hoạch cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng giá đất đai khi nó đang được nghiên cứu và được công bố.

Đối với thị trường Đông Anh, ông Đính cho biết, chúng tôi đi khảo sát ở Đông Anh, nhiều dự án cỏ mọc xanh um, xung quanh quây hàng rào, không được đầu tư hạ tầng nhưng giá đất đã được đẩy lên hơn 100 triệu đồng/m2, đắt ngang với khu vực Mỹ Đình đã được đầu tư bài bản. Rõ ràng, quy hoạch có tác động rất mạnh đến giá cả của thị trường bất động sản, ngay cả khi đang được nghiên cứu và chưa được công bố.

Theo vị này, nhà đầu tư nên cẩn trọng trong việc mua bán đất đai ở những vùng đang có công bố quy hoạch, bởi vì quy hoạch công bố nhưng vẫn có thể có sự chỉnh sửa để phù hợp. Nếu cứ mua bán lòng vòng làm tăng giá đất rất có khả năng nhà đầu tư gặp phải rủi ro khi mua trúng đất quy hoạch công viên, cây xanh…

Trong khi đó, đánh giá về phân khúc đất nền, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, phân khúc được dự báo sẽ gặp nhiều ảnh hưởng trong giai đoạn hiện nay và có thể chịu sức ép giảm giá là sản phẩm đất nền khu vực ngoài trung tâm.

“Giá đất nền tại các khu vực này đã được đẩy lên cao trong thời gian qua. Các nhà đầu tư loại hình này thường hay sử dụng đòn bảy tài chính hơn so với các loại hình khác. Do đó khi lãi suất vay điều chỉnh khiến áp lực thanh toán và trả lãi tăng cao thì sẽ có khả năng điều chỉnh về giá nhiều hơn” – bà Hằng nhận định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện và hoàn thiện việc thiết kế, xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về đất đai trong đó có hạ tầng số.

Dự án Tổ hợp nhà ở và văn phòng (tên thương mại Miracle Tower) tại số 8 Nguyên Hồng (Đống Đa) do Công ty Cổ phần in 15 làm chủ đầu tư đã liên tục vỡ tiến độ, dù trước đó dự án đã được gia hạn đến quý IV/2022 phải hoàn thành.

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin phản ánh tình trạng người dân Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm để lấy số thứ tự đăng ký giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai tại một số quận, huyện của Hà Nội. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, đại diện các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khẳng định đây chỉ là hiện tượng cục bộ, xảy ra ở một số nơi và vào thời điểm nhất định.

Thủ tướng vừa giao các Bộ, ngành soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024 để trình Chính phủ xem xét, thông qua vào tháng 5 tới.

Theo khảo sát, ở một số huyện ngoại thành Hà Nội như: Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức, giá đất những tháng đầu năm có tăng. Tuy nhiên lượng giao dịch thành công không cao. Những thông tin đẩy giá, thổi giá chỉ là chiêu trò của môi giới, người mua nên hết sức cẩn trọng, tránh những thiệt hại về tài sản.

Đất nền tại huyện Hoài Đức cũng từng trải qua đợt sốt nóng-lạnh thất thường do những thông tin quy hoạch, đặc biệt là các tuyến đường vành đai được khởi công. Mới đây, giá đất tại Hoài Đức cũng đang được đồn thổi đang tăng cao, có nơi lên đến cả 160 triệu/m2. Vậy giá đất ở Hoài Đức có thật sự tăng hay chỉ là chiêu trò thổi giá của các nhà trung gian bất động sản?