Đất nền hạ nhiệt khi Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực

Luật Kinh doanh BĐS vừa mới được Quốc hội thông qua, trong đó có quy định cấm phân lô, bán nền thuộc khu vực phường, quận, thành phố đến đô thị loại III. Phía chuyên gia nhận định khi siết chặt phân lô đất, nguồn cung trên thị trường có xu hướng giảm và nhu khách hàng sẽ có chuyển dịch xu hướng đầu tư sang bất động sản đã hình thành, giá đất nền sẽ có xu hướng giảm.

Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội, tại khu 3 của dự án dù đường xá, giao thông bên trong khu vực cơ bản đã hoàn thiện, cùng với đó các lô đã được phân lô từ lâu. Tuy nhiên đến nay mới chỉ lác đác có hộ dân về xây dựng nhà ở và theo các môi giới quanh khu vực với khu nhà ở, hiện đang được phân từng lô có diện tích từ 40 - 50m2, mặt tiền khoảng 4m, có giá dao động từ hai đến ba tỷ đồng tùy vào vị trí. Tuy nhiên đến nay giao dịch trầm lắng hơn nhiều so với thời điểm năm ngoái.

Đất nền hạ nhiệt khi Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực

Chị Vũ Thị Dung - Nhà đầu tư cho biết: "Với thị trường bây giờ đang chững hầu như không có giao dịch, so với năm ngoái nằm im và giảm 60-70%. Các tiện ích chưa hình thành, mới chỉ là đất phân lô cho mọi người. Có người mua thực và có người đầu cơ nhưng hầu hết với lúc là đầu cơ".

Không riêng dự án này, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội không ít những khu đô thị, dự án sau nhiều năm vẫn trong tình trạng “vườn không nhà trống”. Trước tình trạng này, trong Luật Kinh doanh Bất động sản vừa được Quốc hội thông qua, tại điều 31 quy định rõ, không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III. Phía chuyên gia nhận định quy định này sẽ hạn chế được tình trạng sốt giá đất nền trong 10 năm qua, đồng thời tạo đà thị trường phát triển bền vững.

Để thoát hàng, chủ đất sẽ phải chấp nhận cắt lỗ giảm giá so với kỳ vọng

Ông Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý BĐS cho biết: "Về lâu dài thị trường bất động sản phải chuyên nghiệp và tôi tán thành việc quản lý phân lô bàn nền chặt chẽ hơn, tránh việc hoang hóa đất đai, người ta phân lô bán nền xong chỉ để đầu cơ và không đưa đất vào sử dụng".

Trong thời gian tới thị trường đất nền có thể xuất hiện lượng lớn sản phẩm đất nền diện tích lớn đến từ những nhà đầu cơ “ôm” đất với mục đích phân lô, tách thửa kiếm lời rao bán. Để thoát hàng, chủ đất sẽ phải chấp nhận cắt lỗ giảm giá so với kỳ vọng. Bên cạnh đó, về phía chủ đầu tư sẽ phải thực hiện việc xây thô cho khách hàng. Như vậy, giá trị lô đất sẽ tăng lên do phải nộp tiền xây dựng từ đó hạn chế tình trạng đầu cơ đưa đất nền về sát với giá trị thực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, nguồn cung nhà ở xã hội thành phố không nhiều. Do vậy, công nhân vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội.

Sau một thời gian "sốt" nóng, giá ảo, hiện nay giá chung cư cũ đã qua sử dụng ở Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại.

Với nhiều điểm đột phá, phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển nhà ở cho người dân. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn, trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) sớm hơn 6 tháng.

Trong khi mặt bằng kinh doanh trên phố rơi vào tình trạng ế ẩm, thì tại các con ngõ ở Hà Nội, nhu cầu thuê đang ngày càng tăng cao.

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.