Dấu ấn 'Dòng thời gian' tháng 12

Mặc dù hình thái thời tiết mùa đông năm nay nắng ấm kéo dài hơn, nhưng chắc chắn đối với mỗi người con Hà Nội, hay những người đã từng sinh sống ở Thủ đô thì tháng 12 của mọi năm là thời điểm tuyệt vời để lắng nghe những ca khúc như 'Hà Nội mùa vắng những cơn mưa', để nhớ về những 'cái rét đầu đông khăn em bay hiu hiu gió lạnh'. Đó cũng chính là những cảm xúc của rất nhiều khán giả khi nghe chương trình 'Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng' chủ đề Đêm đông được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Hà Nội ngày 10/12.

Mùa đông của Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tác của các nhạc sỹ. Bởi những điều vô cùng đặc trưng riêng có của cái lạnh Hà Nội, đã tạo nên những xúc cảm mới lạ cho mỗi người khi Mùa đông chợt ùa đến. Vạn vật thay đổi, từ những hang cây, phố xá đến những dòng người cũng đổi thay khi tất cả đều khoác mũ áo mới.

Những tác phẩm tuyệt vời về mùa đông Hà Nội trong chương trình âm nhạc "Dòng thời gian" của Đài Hà Nội đêm qua như thể những mảng ký ức không quên được ùa về của một Hà Nội đầu đông đầy sâu lắng, lãng mạn từ thập niên 30 rồi 80 của thế kỷ trước, cho đến những mùa đông mới vừa qua.

Trong đó, chuyện của "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" khá đặc biệt khi được nhạc sĩ Trương Quý Hải phổ nhạc từ bài thơ "Chia tay người Hà Nội" của nhà thơ Bùi Thanh Tuấn, một người con của Bảo Lộc, Lâm Đồng viết về Thủ đô. Đặc biệt, "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" đến được gần hơn với công chúng và trở thành một dấu ấn đặc biệt lại chính từ MV do Đài PT&TH Hà Nội thực hiện vào năm 1993 do ca sĩ Thanh Tâm thể hiện. Sau ba thập kỷ, tối ngày 10/12, ca sĩ Thanh Tâm một lần nữa đã trình diễn ca khúc "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" trên sóng của Đài Hà Nội trong chương trình "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" số 10 với nhiều cảm xúc đặc biệt.

Bên cạnh những ca khúc bất hủ do các nghệ sĩ nổi tiếng thể hiện, "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" với chủ đề Đêm đông còn có sự góp mặt của Quán quân "Tiếng hát Hà Nội" 2023 Trần Thị Vân Anh. Bước ra từ cuộc thi, Vân Anh là một trong những giọng ca đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả cùng chất giọng  trong trẻo và mềm mại của mình. Khi thể hiện ca khúc "Ru Con Mùa Đông" trong đêm diễn vừa qua, Vân Anh đã cho thấy được sự trưởng thành trong giọng hát cũng như phong cách biểu diễn khi hóa thân vào vai một người mẹ đang ru con trong tiết trời đầu đông. Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Vân Anh đã thể hiện thành công ca khúc, mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả yêu âm nhạc.

Không chỉ Vân Anh và Minh Hiếu, những cái tên như: Ngọc Ánh, Ninh Trịnh Quang Minh, Mai Thy sau khi dành giải cao từ "Tiếng hát Hà Nội" cũng đã dần khẳng định mình trên con được sự nghiệp bằng những phần trình diễn ấn tượng tại Dòng thời gian - Đêm đông. Phần thể hiện của các ca sĩ trẻ cũng đã nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Với những gương mặt trẻ triển vọng xuất thân từ Tiếng Hát Hà Nội, sân khấu của các chương trình "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" thường kỳ sẽ chính là cơ hội giúp các bạn tích luỹ thêm kinh nghiệm và bản lĩnh sân khấu, là bước đệm để các thí sinh khẳng định mình và tỏa sáng trên con đường nghệ thuật, góp phần tạo ra một lớp nghệ sĩ cận kề có chất lượng, nâng cao thẩm mỹ âm nhạc trong đời sống tinh thần của người Hà Nội.

Chương trình "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" số 10, của Đài Hà Nội, mang tới sự ấm áp, nồng nàn qua từng giai điệu, từng tác phẩm âm nhạc trong chủ đề: “Đêm Đông”. Khi hòa vào mùa đông của Hà Nội thì một trong những nhạc phẩm lưu lại trong ký ức người Hà Nội nhất đó là "Em ơi Hà nội phố" của nhạc sỹ Phú Quang. Hình ảnh: "Tiếng dương cầm trong căn nhà đổ. Khung cảnh Hà Nội mùa Đông năm 1972 "chợt nhòa, chợt hiện" trong ca khúc với căn nhà đổ, với tiếng chuông ngân vọng buồn trong sâu  thẳm. "Em ơi Hà Nội phố"  còn mãi trong tâm hồn người Hà Nội, qua hình ảnh của người nghệ sĩ, lãng tử và kiêu bạc, đi giữa nhân gian, để rồi: "Bỗng thấy mình, chẳng nhớ nổi một con đường". Tại chương trình, lần đầu tiên bản khí nhạc "Em ơi, Hà Nội phố" được chuyển soạn cho tứ tấu Guitar, Flute, Cello và Piano.

Live show "Đêm đông" trong "Dòng thời gian" của đài Hà Nội không chỉ khắc hoạ bức tranh huyền ảo của những ngày đông lạnh buốt, mà còn mang đến những màu sắc trẻ trung, tươi sáng bởi các tác phẩm kinh điển như: "Ru con mùa đông", "Chờ đông"... cho đến các các bản hit một thời của giới trẻ như "Cô gái mùa đông" hay "Nơi tình yêu bắt đầu". ….

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cái tên Sabrina Carpenter còn khá mới với khán giả Việt Nam, nhưng lại đang là hiện tượng "làm mưa làm gió" trong làng nhạc Anh, Mỹ. Từ một cô nàng hâm mộ Taylor Swift, Sabrina vừa vượt mặt idol của mình trên bảng xếp hạng nhạc số Spotify với ca khúc "Espresso".

Thông tin Mai Tiến Dũng trở lại đường đua âm nhạc đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ. Loạt ảnh đời thường mà nam ca sĩ chia sẻ nhận về nhiều lượt tương tác và bình luận. Điểm chung trong các khoảnh khắc này là ẩn hiện của cụm từ: Thế Giới Kẻ Thất Tình, khẳng định tựa bài hát đánh dấu sự trở lại đầu tiên trong năm của Mai Tiến Dũng.

Sau thành công của live concert 1589 năm 2023, Trung Quân vừa công bố thực hiện live concert 1689. Bên cạnh quy mô hoành tráng, live concert còn gây tò mò khi tiết lộ dàn khách mời đình đám.

Tối 5/5, Thiều Bảo Trang chính thức phát hành MV ‘Thôi anh đừng nhiều lời’. Ca khúc đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của cô sau 6 tháng kể từ lần tái xuất gần nhất. ‘Thôi anh đừng nhiều lời’ còn gây chú ý khi kết hợp cùng 4 nghệ sĩ Vpop.

Có anh ở đây rồi, Vô tư, Rung động… là những sáng tác thành công của nhạc sĩ Khắc Anh. Xuất thân là sinh viên chuyên ngành Piano-Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia, cơ duyên đến với sự nghiệp sáng tác của Khắc Anh rất tình cờ.

Ca sĩ Hà Nhi đã công bố chuyến lưu diễn xuyên Việt đầu tiên mang tên “SHE in SHINE Concert Tour”. Nữ nghệ sĩ hứa hẹn sẽ mang tới màn trình diễn tràn đầy cảm xúc và những điều bất ngờ.