Dấu ấn Việt Nam qua các kỳ tham dự IOAA

Đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lí thiên văn (IOAA) lần đầu tiên vào năm 2016. Cho đến nay, trải qua 7 lần tham gia, năm nào đội tuyển Việt Nam cũng đạt thành tích xuất sắc, đáng tự hào.

Kỳ thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lí thiên văn (IOAA) lần thứ 10 

Năm 2016, Việt Nam chính thức tham dự kỳ thi IOAA được tổ chức tại thành phố Bhubaneswar, Ấn Độ. Đội tuyển Việt Nam khi ấy là những học sinh lớp 11 chuyên Lý của trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam gồm Trần Đức Huy, Đỗ Lê Duy, Trần Quang Thành, Nguyễn Tiến Nhân, Lê Hồng Long. Năm đó, các thành viên đội tuyển tuy lần đầu tiên tham gia những cũng đã mang về những tấm huy chương đầu tiên, gồm có 1 Huy chương Bạc (Trần Đức Huy) và 4 giải Khuyến Khích ( Đỗ Lê Duy, Trần Quang Thành, Nguyễn Tiến Nhân, Lê Hồng Long).

Kỳ thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lí thiên văn (IOAA) lần thứ 11 

Năm 2017, đội tuyển Việt Nam vẫn với các thí sinh như đội hình 2016, tiếp tục tham gia IOAA tại Phuket, Thái Lan. Để đạt được thành tích xuất sắc như năm trước, đội tuyển đã được tập huấn tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, được học trong nhà chiếu hình vũ trụ (planetarium) duy nhất đang hoạt động ở Việt Nam lúc bấy giờ. Đây chính là những kinh nghiệm quý báu tạo điều kiện cho các bạn học sinh có thể hoàn thành tốt phần thi Quan sát tại Kì thi IOAA 2017. 

Đoàn Việt Nam dự kỳ IOAA năm 2017.

Trong kỳ thi lần này, đội tuyển Việt Nam đã trở về với 2 Huy chương Bạc thuộc về Trần Đức Huy và Nguyễn Tiến Nhân và 2 Giải Khuyến khích thuộc về Lê Hồng Long và Trần Quang Thành.

Kỳ thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lí thiên văn (IOAA) lần thứ 12

Năm 2018, Kì thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lí thiên văn được tổ chức tại Trung Quốc với 46 đội thi đến từ 38 quốc gia trên khắp thế giới. Lần tham dự này là một dấu ấn đối với đội tuyển Việt Nam khi đây là lần đầu tiên Việt Nam giành được tấm Huy chương Vàng danh giá, cùng với 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng. Thí sinh giành HCV là Trần Xuân Tùng (12 Lý 1), thí sinh giành HCB là Hồ Phi Dũng (11 Lí 1) và hai HCĐ thuộc về Lê Trần Đạo và Nguyễn Tô Vĩnh Huy (12 Lí 1). Tất cả đều là những học sinh của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Kỳ thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lí thiên văn (IOAA) lần thứ 13

IOAA 2019 được tổ chức tại Hungary, Việt Nam tiếp tục tham dự với đội chính thức gồm 5 thí sinh và đội khách mời gồm 3 thí sinh. Cả 8 thí sinh tham gia đều là những Amsers 11 Lý 1 khóa 1720 và đã xuất sắc mang về những thành tích vô cùng nổi bật, đưa đội tuyển Việt Nam tới vị trí thứ 5 trên tổng số 42 quốc gia tham dự với 1 HCV, 1 HCB, HCĐ và 1 giải khuyến khích. Trong đó có thí sinh Nguyễn Mạnh Quân giành HCV đã xuất sắc đạt được số điểm tuyệt đối và được Ban tổ chức trao tặng giải thí sinh đạt điểm cao nhất toàn cuộc thi.

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ IOAA năm 2019

Kỳ thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lí thiên văn (IOAA) lần thứ 14

Kỳ thi IOAA lần thứ 14 năm 2021 tổ chức tại Colombia, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, kỳ thi được tổ chức trực tuyến từ ngày 14/11 đến ngày 21/11/2021 với sự tham dự của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm 60 đội, là kỳ thi đông nhất từ trước tới nay. Trong kỳ thi này, 5 em học sinh Việt Nam đều giành huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, một Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Đoàn Việt Nam tham dụ kỳ IOAA 2021

Kỳ thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lí thiên văn (IOAA) lần thứ 15

Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn năm 2022 được tổ chức tại Georgia từ ngày 14 đến 22/8 với sự tham dự của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn học sinh Hà Nội đại diện học sinh Việt Nam đã đạt thành tích cao với 7 giải thưởng gồm: 1 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích.

Kỳ thi Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lí thiên văn (IOAA) lần thứ 16

Năm 2023, kỳ thi IOAA đã được tổ chức tại thành phố Chorzow, Ba Lan từ ngày 10 đến 21/8/2023. Tham dự kỳ thi có hơn 200 thí sinh đến từ 53 quốc gia thuộc các châu lục khác nhau trên toàn thế giới, là kỳ thi có đông thí sinh tham dự nhất từ trước đến nay.

Đoàn Việt Nam tham dự IOAA năm 2023

Đội tuyển Việt Nam gồm 5 thành viên đã tiếp tục đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi này với 2 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng. Cụ thể, huy chương Bạc thuộc về các em: Phạm Thế Minh, Trần Thái Vũ. Huy chương Đồng thuộc về các em: Nguyễn Bá Linh, Nguyễn Ngọc Phương Anh. Đây đều là học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nguyễn Ngọc Phương Anh là thành viên nữ duy nhất của đội tuyển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm nay, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập của Thành phố Hà Nội lần đầu tiên sẽ áp dụng quy chế thi mới.

Hơn 600 học sinh mầm non trên toàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận vừa tranh tài tính nhẩm toán tại cuộc thi “Trí tuệ siêu Việt”. Đây là cuộc thi tính nhẩm toán học dành cho lứa tuổi mầm non, giúp các em dễ dàng tiếp cận được với các con số, tăng khả năng tính nhẩm.

Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tọa đàm với các cơ quan báo chí về dự thảo Luật Nhà giáo. Dự thảo gồm 5 chính sách cơ bản, nhằm kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo; tạo điều kiện để nhà giáo yên tâm công tác và trách nhiệm với nghề.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo đang tác động đến hoạt động đào tạo của các trường Đại học. Đổi mới sáng tạo được khẳng định trở thành yếu tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của các trường Đại học hiện nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp, tuyệt đối an toàn, chính xác. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Chỉ thị 15 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Sự xuất hiện của hàng loạt sáng kiến, phát minh liên quan đến trí tuệ nhân tạo như Chat GPT, Open AI đã khiến làn sóng công nghệ trên toàn thế giới trở nên sôi động, dẫn dắt đời sống xã hội ở nhiều nước. Đặc biệt, ngành Giáo dục cũng đang đón đầu xu thế trí tuệ nhân tạo. Nhiều trường học đã ứng dụng giáo trình hiện đại để giúp học sinh làm quen với trí tuệ nhân tạo thông qua các môn học.