Dấu chấm hết cho di sản U23 của HLV Troussier

Nếu không vì hàng loạt thất bại của tuyển Việt Nam, có lẽ lúc này U23 Việt Nam vẫn thuộc quyền chỉ huy của ông Troussier thay vì HLV Hoàng Anh Tuấn. Tất cả di sản của HLV Troussier tại U23 Việt Nam, tới thời điểm này chỉ còn là quá khứ, khi tân HLV trưởng thay đổi tất cả, từ chiến thuật, con người và bộ khung. Đây chính là dấu chấm hết cho thời kì Troussier với bóng đá Việt Nam.

Dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, U23 Việt Nam đang thay đổi so với khi HLV Philippe Troussier còn nắm quyền. Các bài tập kỹ chiến thuật được rèn nhiều hơn, trong đó nổi trội có tập phòng ngự khu vực, chống tình huống cố định, phản công... thay cho những bài tập chuyền bóng đơn thuần trước đây.

HLV Hoàng Anh Tuấn (Ảnh: Lâm Thoả/VnExpress).

Điều duy nhất từ thời Troussier mà HLV Hoàng Anh Tuấn giữ lại ở U23 Việt Nam không phải triết lý kiểm soát bóng với cuộc cách mạng lối chơi dang dở mà là lứa cầu thủ trẻ không nhiều tài năng nhưng đã bắt đầu cứng cáp bởi phần đông được cựu thuyền trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam rèn giũa liên tục suốt hơn 1 năm cho đến lúc chia tay.

Nếu nhìn vào danh sách mà tân thuyền trưởng U23 Việt Nam hiện có với những Thái Sơn, Văn Khang, Tuấn Tài, Đình Bắc, Quốc Việt… phần lớn từng khoác áo tuyển Việt Nam hoặc có mặt trong nhiều giải đấu quốc tế dưới thời ông Troussier nên hoàn toàn đủ kinh nghiệm cho vòng chung kết U23 châu Á sắp khai diễn.

U23 Việt Nam nên linh hoạt trong việc chuyển đổi trạng thái

Dưới thời HLV Philippe Troussier, các đội tuyển Việt Nam thường sử dụng lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp ngắn, nhỏ nhưng chưa đạt tới thành công. Dù vậy, theo HLV Hoàng Anh Tuấn, đây vẫn là phong cách chúng ta nên hướng tới, kết hợp thêm khả năng chuyển đổi trạng thái trong các pha lui về phòng ngự hoặc phản công nhanh.

HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ áp dụng cho đội bóng 2 sơ đồ quen thuộc là 3-4-3 và 4-2-3-1 (Ảnh: VFF).

HLV Hoàng Anh Tuấn bày tỏ về chiến thuật sẽ được áp dụng tại U23 Việt Nam: "Tôi cho rằng đội tuyển U23 Việt Nam nên tập trung mài sắc lối chơi của mình, giành thế chủ động trên sân bằng lối chơi ngắn, nhỏ và chuyển đổi nhanh".

Vị thuyền trưởng mới cũng cho biết ông sẽ áp dụng cho đội bóng hai sơ đồ quen thuộc là 3-4-3 và 4-2-3-1, với những biến thể 3-5-2 hay 5-4-1 có thể áp dụng linh hoạt liên tục trong một trận đấu.

Có một điều chắc chắn, đội tuyển U23 Việt Nam thể hiện tinh thần tấn công chủ động, chơi kiểm soát bóng và tấn công đa dạng để đạt mục tiêu đề ra là vượt qua vòng bảng.

HLV Hoàng Anh Tuấn.

Bộ khung U23 Việt Nam hướng tới xu thế chơi theo trục dọc

Thời HLV Troussier, thể hình của các cầu thủ không được coi trọng, khả năng phối hợp chống bóng bổng ở các tình huống cố định cũng không được tập kỹ. Đấy là lý do khiến đội U23 và đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier thường xuyên để thua trong các pha bóng bổng, từ những tình huống cố định.

Sau khi HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp nhận vị trí HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam từ tay ông Troussier, chiến lược gia người Khánh Hòa đang thay đổi đội bóng này theo hướng tích cực hơn, ít nhất là ở các vị trí chơi theo trục dọc.

HLV Hoàng Anh Tuấn có cách xây dựng lực lượng khác HLV Troussier (Ảnh: VFF).

Thay cho hàng phòng ngự có rất đông trung vệ nhỏ con thời HLV Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn bổ sung thêm trung vệ Nguyễn Thành Khải từ CLB SHB Đà Nẵng. Đây là trung vệ cao 1m87, sẽ có lợi cho đội tuyển U23 Việt Nam ở các pha chống bóng bổng, các pha tranh chấp tay đôi với những đối thủ tầm châu Á.

Trung vệ Nguyễn Thành Khải (24) có chiều cao tốt, vừa được bổ sung cho U23 Việt Nam (Ảnh: VFF).

Ở vị trí tiền vệ trung tâm, đây là vị trí phải tranh chấp rất nhiều, gần như là lá chắn đầu tiên khi đội U23 Việt Nam chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự. Các tiền vệ trung tâm giúp giảm bớt áp lực dồn xuống hàng hậu vệ và thủ môn của đội tuyển U23 Việt Nam, nên thể hình và khả năng tranh chấp của họ quan trọng không kém các trung vệ. Thế nhưng, hiện tại bóng đá Việt Nam không có nhiều tiền vệ trung tâm quá cao lớn. Cá biệt Nguyễn Thái Sơn (1m71), hay Nguyễn Đức Phú (1m70) gặp bất lợi đáng kể về thể hình. Vậy nên, HLV Hoàng Anh Tuấn cố gắng bổ sung Hoàng Văn Toản (1m75) và Võ Hoàng Minh Khoa (1m75) cho vị trí này.

Ngay ở phía trên các tiền vệ trung tâm, HLV Hoàng Anh Tuấn có hai trung phong sở hữu thể hình cùng chiều cao lý tưởng, gồm Võ Nguyên Hoàng (1m82) và Nguyễn Văn Tùng (1m80). Hai cầu thủ này sẽ luân phiên xuất hiện ở vị trí tiền đạo mũi nhọn của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á.

Trung phong Võ Nguyên Hoàng được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở giải U23 châu Á 2024 (Ảnh: VFF).

Nếu kể thêm các thủ môn Trần Trung Kiên (1m91), Quan Văn Chuẩn (1m81) và Nguyễn Văn Việt (1m80), thấy rõ HLV Hoàng Anh Tuấn có ý thức xây dựng "trục dọc" (gồm thủ môn - trung vệ - tiền vệ trung tâm - trung phong) của đội tuyển U23 Việt Nam theo hướng cao lớn.

Đây là xu thế chung của bóng đá hiện đại, vì những người chơi theo trục dọc là những người thường xuyên phải tranh chấp tay đôi, nhất là tranh chấp bóng bổng, nên thể hình của những người đá ở các vị trí này rất quan trọng.

Thậm chí, ngay cả những cầu thủ đá phía sau các trung phong, như tiền vệ tấn công Nguyễn Văn Trường (1m82), tiền đạo lùi Bùi Vĩ Hào (1m81), Nguyễn Đình Bắc (1m80), cũng có thể tự tin về mặt thể hình.

Nhìn chung, đội tuyển U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ không phải lo lắng trong việc thua những bàn thua không đáng như đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia, dưới thời HLV Troussier vẫn thường thua.

Các đội bóng do vị HLV người Pháp dẫn dắt rất e ngại các tình huống ném biên của Indonesia (thua 2 bàn tại SEA Games 32 năm 2023, thua một bàn tại vòng loại World Cup 2026 hồi tháng 3). Nhưng dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, đội U23 Việt Nam sẽ không ngại các tình huống như thế này.

U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ không phải lo lắng trong việc thua những bàn thua không đáng (Ảnh: VFF).

Ở trận chung kết giải U23 Đông Nam Á diễn ra tháng 8/2023, tại Thái Lan, tuyển U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn đối đầu với đội U23 Indonesia của HLV Shin Tae Yong. Đối thủ ném biên thoải mái, U23 Việt Nam đều chống trả được hết.

Sau trận đấu đấy, HLV Hoàng Anh Tuấn nhận xét: "Thật ra, những tình huống đá bóng bằng chân ở cùng vị trí mới nguy hiểm, chứ ném bóng bằng tay dễ khống chế hơn".

Bằng chứng là đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn khống chế được, nhờ dàn cầu thủ có thể hình tốt và được tập luyện kỹ để chống trả các pha bóng như thế này.

Đặc sản luân phiên thay đội trưởng biến mất

Chiến lược gia người Pháp từng chọn ra một nhóm đội trưởng ở U23 Việt Nam gồm 3 hoặc 4 cầu thủ, sau đó xoay vòng tấm băng thủ quân trong nhóm của 4 cầu thủ này. Rất nhiều gương mặt từng được HLV Troussier giao vai trò đội trưởng, trong đó có Phan Tuấn Tài, Trần Quang Thịnh, Vũ Tiến Long... Tuy nhiên, không có một đội trưởng cố định nào. HLV Troussier khẳng định, ông muốn kiểm chứng năng lực lãnh đạo của học trò, đồng thời chưa tìm ra gương mặt nào thực sự xứng đáng với tấm băng đó.

Dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, dù danh tính của đội trưởng chưa được tiết lộ. Thế nhưng một số thông tin cho hay, U23 Việt Nam sẽ có ban cán sự cố định gồm đội trưởng và đội phó. Ban huấn luyện đội sẽ không xoay tua băng đội trưởng cho nhiều cầu thủ như trước đây, mà ấn định tấm băng này cho một cầu thủ. Sau đó nếu cầu thủ này không ra sân, đội phó sẽ là người đứng ra nhận trách nhiệm.

Khuất Văn Khang từng đeo băng thủ quân U20 Việt Nam ở giải châu Á (Ảnh: VFF).

Những gương mặt đang "sáng cửa" cạnh tranh băng đội trưởng ở U23 Việt Nam, gồm những cầu thủ có kinh nghiệm ở đội tuyển Việt Nam và CLB nhất như Khuất Văn Khang - thủ quân U20 Việt Nam ở giải U20 châu Á 2023. Văn Khang từng đeo băng đội trưởng ở nhiều cấp độ trẻ như U19, U20 tham gia sân chơi Đông Nam Á và châu Á.

Hay cũng có thể là Quan Văn Chuẩn, thủ quân U23 Việt Nam vô địch giải U23 Đông Nam Á 2023 cũng là ứng viên nặng ký, với khả năng đốc thúc đồng đội, chỉ huy hàng thủ. Một ứng cử viên khác là Nguyễn Thái Sơn - tiền vệ trung tâm đang chơi rất chững chạc ở đội tuyển quốc gia và CLB Thanh Hóa cũng có thể là cái tên được lựa chọn.

HLV Hoàng Anh Tuấn đang có trong tay nhiều cầu thủ có tố chất thủ lĩnh và "cái đầu lạnh" nhờ được rèn luyện ở nhiều giải trẻ. Với một thủ quân đẳng cấp, U23 Việt Nam sẽ gắn kết và lì lợm hơn khi bước vào trận địa khó khăn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bóng đá Việt Nam đã trở lại sau gần 1 tháng nghỉ ngơi. Giải VĐQG – V-League sẽ tiếp tục vào cuối tuần này, trong khi đó, Cúp QG đã diễn ra vòng tứ kết. Cặp đấu đầu tiên là màn so tài giữa CLB Hà Nội và SHB Đà Nẵng trên sân Hàng Đẫy.

Sau thời kì vàng của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) được cho là đang thương thảo những chi tiết cuối cùng để ký hợp đồng với ông Kim Sang Sik - một chiến lược gia người Hàn Quốc khác dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia Việt Nam trong thời gian tới.

Kể từ khi chuyển đến CLB Inter Miami, Messi không chỉ chinh phục giới CĐV ở Nam Florida mà cả trên toàn nước Mỹ, ở những nơi anh đến thi đấu luôn tạo sức hút với người xem. Giờ đây, người hâm mộ ở Mỹ có thêm trải nghiệm mới thưởng thức Messi trong một không gian ảo theo một cách thậm chí còn thú vị hơn.

Trong khuôn khổ vòng 33 La Liga, Atletico Madrid được thi đấu trên sân nhà, tiếp đón Athletic Bilbao, đội bóng xếp ngay phía sau trên bảng xếp hạng. Bởi vậy, thầy trò Diego Simeone cần 3 điểm để củng cố vị trí thứ 4, bảo đảm suất dự Champion League mùa sau.

Tại giải VĐQG Italia, sau khi Inter Milan đăng quang ngôi vô địch, sự quan tâm giành cho cuộc đua đến ngôi vị á quân đang được tăng lên. Tại vòng đấu thứ 34, đội bóng đang xếp thứ 2 là AC Milan có màn đối đầu đội đang xếp thứ 3 là Juventus.

Tại giải bóng đá VĐQG Pháp, PSG sẽ đăng quang chức vô địch Leauge 1 trước 3 vòng đấu nếu đánh bại Le Havre trên sân nhà. Đây là nhiệm vụ hoàn toàn nằm trong tầm tay của PSG bởi đối thủ quá yếu. Vì vậy, HLV Luis Enrique đã quyết định để ngôi sao số 1 Kylian Mbappe ngồi dự bị.