Đầu cơ, thao túng gây nhiễu loạn thị trường bất động sản

Thời gian qua, Đài Hà Nội đã có một loạt phản ánh về tình trạng giá bất động sản tăng cao phi lý, giá ảo, sốt ảo. Hành vi đầu cơ, mua bán trao tay đang khiến thị trường bị nhiễu loạn cả về giá, về nguồn cung và loạn cả về tâm lí người mua nhà, đất.

Trả giá cao - tạo sốt ảo - kích sóng đất trong khu vực rồi bỏ cọc, sau vụ việc đấu giá đất tại Thủ Thiêm năm 2021, chiêu trò này lại xuất hiện trong các cuộc đấu giá đất ở Hà Nội gần đây.

Tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai - nơi cách Hà Nội tới hơn 30km, đã có thửa đất đấu giá được trả với số tiền hơn 103 triệu đồng/1m2 - gấp ba lần mức giá bình quân trong khu vực. 30 ngày sau, chỉ có 13 người đóng tiền đúng hạn, 55 trường hợp trúng đấu giá khác đồng loạt bỏ cọc, sau khi đã “kích sóng” đất nền ven đô.

Tại Thanh Cao, Thanh Oai - nơi cách Hà Nội tới hơn 30km, đã có thửa đất đấu giá được trả với số tiền hơn 103 triệu đồng/1m2.

Ông Bùi Ngọc Sơn, chuyên gia kinh tế chia sẻ: "Khi làm cho mặt bằng giá của BĐS cao một cách giả tạo, nó sẽ hủy hoại nền kinh tế. Bởi người ta cứ căn cứ vào giá BĐS cao thì người ta sẽ lấy giá thuê mặt bằng làm thương mại cao, mặt bằng sản xuất cao, mặt bằng làm logistic cao. Từ đó, nhà nước dự định làm công trình gì cũng phải lấy rất nhiều tiền từ ngân sách thì mới giải phóng được mặt bằng. Như vậy, nền kinh tế sẽ bị kiệt quệ đi".

Giá bất động sản tăng cao ảnh hưởng đến nền kinh tế. Việc “kích sóng” rồi “tạo sốt ảo” còn gây nhiều hệ lụy tới đời sống xã hội.

Việc“kích sóng” giá đất rồi “tạo sốt ảo” còn gây nhiều hệ lụy tới đời sống xã hội.

Mới đây nhất, thửa đất có diện tích 127m2 ở xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ được trả tới 69,8 triệu đồng/1m2 qua đấu giá. Dù cao gấp ba lần so với mặt bằng khu vực, nhưng sau đó, nó vẫn được môi giới chào bán chênh cả trăm triệu đồng. Nghe thì vô lý nhưng đây lại hoàn toàn có chủ ý. Chiêu trò “tạo sốt ảo” nhằm lôi kéo sự chú ý, để người dân tự kích hoạt hội chứng tâm lý FOMO. Sợ mất cơ hội mà những người xung quanh có được, nhiều người đưa ra quyết định sai lầm và mua nhà, đất với giá cao phi lý.

Chiêu trò “tạo sốt ảo” cho giá đất nhằm lôi kéo sự chú ý, để người dân tự kích hoạt hội chứng tâm lý FOMO.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết thêm: "Thông thường, khi nhu cầu mua chung cư của người dân tăng lên, lại có những tin đồn là thị trường nóng lên, trong khi nhu cầu rất lớn mà cung rất ít".

Bên cạnh đó, người có nhu cầu thực sự không thể mua được nhà, đất do giá cao phi lý. Nhiều người rút vốn, vay tiền đầu tư vào bất động sản với giá cao, những cơn sốt đất như những năm 2021, 2022 có thể sẽ tái diễn.

Nhiều người rút vốn, vay tiền đầu tư vào bất động sản với giá cao, những cơn sốt đất như những năm 2021, 2022 có thể sẽ tái diễn.

TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng: “Phân khúc nhà ở chung cư đang có dấu hiệu 'bong bóng'. Nếu để giá phân khúc này 'tiếp tục vọt về phía trước' thì rất có khả năng 'vỡ bong bóng' vào cuối năm nay, làm cho toàn bộ thị trường rơi vào tình trạng bi quan hơn”.

“Bong bóng” bất động sản ngày càng phình to vì giá nhà, đất neo cao. Đầu cơ sẽ hưởng lợi khi đã “kích sóng” và “thoát” được hàng. Nhiều người sẽ phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ khi tiền “chôn” vào nhà, đất mà không bán được. Nhất là đối với chung cư - phân khúc đang thu hút sự quan tâm nhất hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thuế được coi là công cụ hữu hiệu điều chỉnh thị trường bất đông sản lúc này. Tuy nhiên, đánh thuế như thế nào cho hiệu quả lại là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm soát việc mua đi, bán lại các bất động sản trao tay nhiều lần.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp tục kiến nghị khẩn UBND thành phố về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024.

Theo Quyết định số 55 của UBND thành phố về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ngập úng khi lượng mưa lớn sẽ là 1 trong 8 tiêu chí xác định giá đất.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa thông báo mở bán gần 100 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Cuối tháng 9 và đầu tháng 10, hơn 80 lô đất tại hai huyện Đan Phượng và Thanh Oai dự kiến sẽ được mang ra đấu giá, với mức giá khởi điểm thấp nhất 5,3 triệu đồng/m2.