Đấu giá biển số xe máy liệu có khả thi?

Hơn 4 tháng kể từ cuộc đấu giá biển số xe ô tô đầu tiên, đã có hơn 15.000 biển được đấu giá thành công, thu về cho ngân sách nhà nước hơn 1.500 tỉ đồng. Trước thực tế này, mới đây, Bộ Công an đã đề xuất mở rộng đấu giá biển số mô tô, xe máy. Điều này ngay lập tức đã nhận được nhiều ý kiến của người dân.

Tại chợ xe máy cũ lớn nhất Hà Nội trên phố Chùa Hà, quận Cầu Giấy, không chỉ có xe máy cũ, mà còn có những hộ kinh doanh chuyên mua bán những chiếc xe có biển số được coi là đẹp. Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề buôn bán xe, khi được biết đến đề xuất đấu giá biển số xe máy của Bộ Công an, anh Hùng cảm thấy rất phù hợp.

Anh Nguyễn Trọng Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: "Tôi thấy việc đấu giá là khá hợp lý. Thuận lợi cho người dân nếu họ có sở thích và kinh tế".

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 65 triệu xe máy đang lưu hành. Đây là phương tiện di chuyển chính của đa số người dân. Trên thị trường, các giao dịch mua bán xe máy, mô tô biển số đẹp vốn rất sôi động, nhiều chiếc xe máy sau khi gắn biển đẹp có giá sang tên chuyển nhượng thậm chí bằng với giá một chiếc ô tô. Vì vậy, việc mở rộng đấu giá biển số xe máy được kỳ vọng sẽ tăng thu ngân sách, đáp ứng nguyện vọng của những người có nhu cầu và góp phần nâng cao tính minh bạch trong công tác quản lý, cấp biển số xe.

Trên thị trường, các giao dịch mua bán xe máy, mô tô biển số đẹp vốn rất sôi động

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện điều này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phát huy quyền tự chủ".

Giá khởi điểm của một biển số mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá được đề xuất không thấp hơn 5 triệu đồng; mỗi bước giá bằng 10% giá khởi điểm. Dù số tiền khởi điểm là thấp, bước giá không cao, song số lượng xe máy ở Việt Nam hiện rất lớn. Nếu thực hiện bài bản, công khai, minh bạch, đúng cách thì sẽ vừa ích nước, vừa lợi nhà.

Giá khởi điểm của một biển số mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá được đề xuất không thấp hơn 5 triệu đồng

"Hà Nội và TP. HCM có lượng phương tiện rất lớn, nếu Hà Nội là đơn vị tiên phong thí điểm thì rất hợp ly. Vùa kết hợp quản lý xe máy, tích hợp với CCCD quản lý xã hội". - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế chia sẻ thêm.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới đây, Bộ Công an cũng đã bổ sung quyền của người trúng đấu giá biển số xe máy được đăng ký biển số xe trúng đấu giá tại cơ quan công an nơi quản lý biển số xe trúng đấu giá hoặc nơi cư trú của cá nhân, trụ sở của tổ chức trúng đấu giá để phù hợp tình hình thực tiễn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa mưa bão đã cận kề, do vậy, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với khoảng 100km đường sông thuộc hai nhánh, sông Hồng và sông Đuống đang quản lý, Đội CSGT Đường thủy số 2, Phòng CSGT, Công an Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn.

Liên quan đến dự án mở rộng tuyến đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất thực hiện phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có hai hướng kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa.

Quận Tây Hồ vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang quận giai đoạn 2019 - 2024.

Sáng 10/5, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân, đồng thời, thúc đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong công nhân lao động thành phố.

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được chính thức công bố. Bản quy hoạch được đánh giá là có ý nghĩa lớn trong việc tạo khí thế mới cho vùng kinh tế có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững cho đất nước.