Đấu giá cuốn sách cổ nhất thế giới

Một trong những cuốn sách cổ nhất còn tồn tại đang được đưa ra đấu giá tại nhà đấu giá Christie's. Cuốn sách của người Ai Cập viết trên giấy cói vào khoảng năm 250 đến năm 350 sau Công nguyên, trước khi Kinh thánh được biên soạn.

Cuốn sách Codex Crosby-Schøyen được viết bằng tiếng Coptic vào buổi bình minh của Cơ đốc giáo. Nó gồm 104 trang, được một người ghi chép trong khoảng thời gian bốn mươi năm, tại một trong những tu viện Kitô giáo đầu tiên ở thượng nguồn Ai Cập, do Thánh Pachomius thành lập.

Theo chuyên gia cao cấp của Christie thì đây là một trong những bản thảo dành cho lễ Phục sinh đầu tiên. Cuốn sách được bảo tồn là nhờ khí hậu khô ráo của Ai Cập. Chỉ một số ít sách từ thế kỷ thứ 3 và thứ 4 còn tồn tại cho đến ngày nay.

Sách Codex được phát hiện ở Ai Cập vào đầu những năm 1950 và được Đại học Mississippi mua lại. Nhà sưu tầm bản thảo người Na Uy, Tiến sĩ Martin Schøyen đã mua lại nó vào năm 1988 và hiện đang bán đấu giá nó cùng với một số đồ vật nổi bật khác trong bộ sưu tập của ông.

Nhà đầu giá Christie’s ước tính bộ Codex sẽ được bán với giá từ 2,6 đến 3,8 triệu USD khi nó được đưa ra đấu giá vào ngày 11 tháng 6 tại London. Codex được trưng bày tại Christie's New York từ ngày 2 tháng 4 đến ngày 9 tháng 4.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/10 đã cắt giảm lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu lần thứ ba trong năm ECB đưa ra quyết định này.

Một tòa án tại Bangladesh vừa phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina - cựu Thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về "tội ác chống lại loài người".

Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày "Kế hoạch chiến thắng" trước Quốc hội nước này, cả Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã lên tiếng về kế hoạch này của Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên với 6 quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm cùng lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột và ngăn chặn chiều hướng leo thang căng thẳng ở Trung Đông.

Cuộc họp lần thứ 23 của Hội đồng các nguyên thủ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2024 hôm 17/10 đã khép lại tại Thủ đô Islamabad của Pakistan, với các cam kết được nêu bật trong chủ đề “Tăng cường đối thoại đa phương, phấn đấu hướng tới hòa bình và thịnh vượng bền vững”.

Theo CNN, Israel đã xác nhận với các quan chức Mỹ rằng, thủ lĩnh nhóm Hamas Yahya Sinwar đã chết theo kết quả xét nghiệm ADN ban đầu, trong chiến dịch của Israel ở miền nam Dải Gaza.