Đấu giá thành công nhờ ủy quyền xác định giá khởi điểm

Bắt đầu từ tháng 7/2023, UBND TP Hà Nội ủy quyền cho UBND cấp huyện được quyết định thành lập Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể và quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất, đối với khu đất đấu giá có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên. để giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố… Thời gian qua đã ghi nhận tính hiệu quả của quyết định này tại các địa phương trên địa bàn thành phố.

Khu LK01 có tổng số 36 thửa đất thuộc thôn Đông Nhân xã Đông La, diện tích mỗi thửa từ 105-131,4m2, tổng giá trị khoảng 300 tỷ đồng. Các thửa đất này được hoàn thiện hạ tầng vào quý II 2023 và được các phòng ban chức năng của huyện Hoài Đức phối hợp với đơn vị tư vấn định giá khởi điểm trong quý III vừa qua sau khi UBND TP Hà Nội có quyết định số 3475/QĐ-UBND ngày 4/7/2023 về việc ủy quyền cho cấp huyện định giá khởi điểm với các khu đất đấu giá có giá trị trên 30 tỷ đồng.

Việc ủy quyền này đã giúp cho huyện Hoài Đức chủ động xác định giá khởi điểm của khu đất được kịp thời với mức giá giao động từ 57 đến hơn 65 triệu đồng/m2, khá sát với giá thị trường để có thể tổ chức đấu giá vào cuối tháng 10 vừa qua.

Khu đất đấu giá với 37 thửa tại thôn Văn Lôi xã Tam Đồng huyện Mê Linh. Hạ tầng đã cơ bản hoàn thiện xong trong tháng 10. Ngay sau khi hạ tầng được hoàn thiện, nhờ được thành phố ủy quyền xác định giá khởi điểm nên huyện Mê Linh đã định giá cho khu đất đấu giá này ở mức từ 21,8 triệu đồng/m2 đến 32 triệu đồng/m2. Đồng thời, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 37 thửa đất này ngay trong tháng 10 vừa qua.

Theo quyết định số 3475, UBND thành phố ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể và quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) từ 30 tỷ đồng trở lên để giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thời gian ủy quyền kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành đến hết ngày 30/6/2025. Nhờ quyết định ủy quyền xác định giá khởi điểm của thành phố, hàng loạt khu đất đấu giá tại các quận huyện khác như Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Sóc Sơn đã kịp thời xác định giá khởi điểm ngay sau khi xây dựng xong hạ tầng, đảm bảo linh hoạt, sát với sự biến động của thị trường để tổ chức đấu giá thành công trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua. Việc làm kịp thời này sẽ giúp các quận huyện sớm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách từ đấu giá đất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, nguồn cung condotel quý I năm 2024 lên đến gần 5.000 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung này chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ.

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.

Để triển khai Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thi hành với những nội dung cụ thể.