Dấu hiệu Israel mở rộng mặt trận chống Hezbollah

Các nguồn tin an ninh và các nhà phân tích cho rằng đang có dấu hiệu cho thấy Israel có thể mở rộng các hoạt động trên bộ về phía Đông chống lại Hezbollah, trong khi củng cố khả năng phòng thủ của chính mình.

Theo truyền thông Israel, nhiều nguồn tin khu vực cho biết quân đội Israel những ngày qua đã tiến hành rà phá mìn, đồng thời thiết lập thêm các công sự và rào chắn mới trên giới tuyến giữa Cao nguyên Golan và khu phi quân sự (DMZ) giáp biên giới Syria. Động thái này của quân đội Israel được cho là nhằm chuẩn bị cho việc mở thêm một hướng tấn công bộ binh mới vào Liban từ phía đông.

Lực lượng Israel trong một cuộc tập trận ở Cao nguyên Golan

Trong khi hoạt động rà phá bom mìn đã được báo cáo, các nguồn tin mà Reuters thu thập từ một người lính Syria đồn trú ở miền nam nước này, một viên chức an ninh Liban và một nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc cho thấy Israel đang di chuyển hàng rào ngăn cách DMZ về phía Syria và đào thêm nhiều công sự trong khu vực.

Hành động quân sự, bao gồm các cuộc đột kích từ Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng và có thể từ khu phi quân sự ngăn cách nơi này với lãnh thổ Syria, có thể làm gia tăng xung đột giữa Israel với Hezbollah và đồng minh Hamas của họ.

Israel đã mở chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu Hezbollah, lực lượng được Iran hậu thuẫn, bên trong lãnh thổ Liban. Israel tiến hành song song chiến dịch không kích với chiến dịch tấn công trên bộ.

Mục tiêu chính trong chiến dịch tấn công của Israel nhằm vào Hezbollah là để người dân miền Bắc nước này được trở về nhà sau hơn một năm di tản. Hezbollah bắt đầu bắn vào miền bắc Israel một ngày sau khi Hamas tiến hành tấn công miền Nam Israel vào ngày 7/10 năm ngoái. Kể từ thời điểm đó, khoảng 60.000 dân thường Israel đã sơ tán khỏi các thị trấn, làng mạc gần biên giới.

Hiện tại, ngoài thiệt hại do các cuộc không kích của Israel gây ra trong tháng qua, Hezbollah còn phải chịu sự tấn công trên bộ của Israel từ phía Nam và cuộc pháo kích của hải quân Israel từ Địa Trung Hải vào phía tây.

Bằng cách mở rộng mặt trận về phía đông, Israel có thể siết chặt hơn nữa các tuyến đường cung cấp vũ khí của Hezbollah, một trong số đó cắt ngang Syria, nước láng giềng phía đông của Liban và là đồng minh của Iran.

Navvar Saban, một nhà phân tích xung đột tại Trung tâm Harmoon có trụ sở tại Istanbul, cho biết các hoạt động ở Golan, một cao nguyên đồi núi rộng 1.200 km2 cũng nhìn ra Liban và giáp với Jordan, dường như là một nỗ lực nhằm "chuẩn bị nền tảng" cho một cuộc tấn công rộng lớn hơn của Israel ở Liban. "Mọi thứ diễn ra ở Syria đều phục vụ cho chiến lược của Israel tại Liban - tấn công các tuyến đường tiếp tế, tấn công các nhà kho, tấn công những người có liên quan đến các tuyến đường tiếp tế cho Hezbollah", theo nhà phân tích Navvar Saban.

Khu vực Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát

Một nguồn tin an ninh cấp cao của Liban cho biết các hoạt động rà phá bom mìn có thể cho phép quân đội Israel "bao vây" Hezbollah từ phía đông.

DMZ là nơi đóng quân của Lực lượng Quan sát viên Liên hợp quốc tại Cao nguyên Golan (UNDOF) trong năm thập kỷ qua, lực lượng được giao nhiệm vụ giám sát việc rút quân của các lực lượng Israel và Syria sau cuộc chiến năm 1973. Một nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại New York cho biết UNDOF "gần đây đã quan sát thấy một số hoạt động xây dựng do lực lượng quân sự Israel tiến hành ở khu vực lân cận khu vực phân cách", nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Khi được hỏi về hoạt động rà phá bom mìn, quân đội Israel cho biết họ "không bình luận về các kế hoạch hoạt động" và "hiện đang chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Hezbollah để cho phép người dân phía bắc trở về nhà an toàn".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bang Georgia, Mỹ ngày 15/10 đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là một trong số bảy bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ.

Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã tới thăm Ai Cập và có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi ngừng bắn tại Gaza và Liban, cũng như giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở khu vực.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.

Vào hôm nay (16/10), tại Pennsylvania, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phỏng vấn với người dẫn chương trình Bret Baier của Fox News. Trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử tổng thống, bà đang đẩy mạnh các cuộc vận động tranh cử và tương tác với truyền thông.

Chỉ 31% người Mỹ cho biết, họ tin rằng báo chí đưa tin một cách công bằng và chính xác.

Thủ đô Praha của Cộng hoà Séc, nơi nổi tiếng với những kiến trúc lịch sử, sẽ cấm các quán rượu hoạt động vào đêm khuya, nhằm xoá bỏ tai tiếng là điểm đến tiệc tùng.