Dấu hỏi về sự an toàn của những chiếc xe Toyota
Khoảng 15h chiều ngày 17/12, trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ô tô hiệu Toyota Veloz với xe tải đông lạnh. Cú va chạm mạnh khiến chiếc xe tải đông lạnh lao xuống ruộng, lật ngửa, xe Veloz lao xuống bên vệ đường, hư hỏng nặng. Sau vụ va chạm, hai người ngồi trên ô tô tải và 8 người ngồi trên xe con trọng thương và được đưa đi cấp cứu, đáng tiếc là một bé 3 tuổi đã tử vong. Video tại hiện trường cho thấy chiếc Toyota Veloz đã bị biến dạng hoàn toàn sau va chạm, thân xe bẹp dúm khiến cửa xe không thể mở, người dân dã phải cạy cửa để đưa người bị nạn ra ngoài. Dù túi khí trên xe đã bung, nhưng toàn bộ người ngồi trên Veloz đều bị thương nặng khiến nhiều người nghi ngại về độ an toàn của mẫu xe này nói riêng và các mẫu xe của Toyota nói chung.
Trước đó, đã có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến Veloz. Ví dụ như tháng 10 năm 2022, một phụ nữ lái chiếc MPV của Toyota mất lái đâm vào gốc cây tại quận Long Biên, Hà Nội.
Tháng 12/2022, tại cây xăng Tuần Châu, Quảng Ninh, cú va chạm mạnh vào đuôi xe tải cũng khiến toàn bộ đầu xe Veloz biến dạng, bẹp rúm và khó nhìn ra hình hài nguyên bản của chiếc xe này.
Hay như tháng 5/2023, Toyota Veloz va chạm với xe máy tại Xuân Đỉnh, Hà Nội. Tháng 6 xe này đâm vào đuôi xe tải. Tháng 9, một em học sinh đi xe máy đâm vào đầu xe Veloz tại phố Nguyễn Cơ Thạch, Hà Nội.
Va chạm đến từ nguyên nhân chủ quan của người lái xe và khách quan từ các phương tiện khác, nhưng có thể dễ nhận thấy điểm chung ở đây đó là khung, vỏ của Veloz quá tệ. Hầu hết sau va chạm đều để lại một chiếc xe móp méo, biến dạng từ gầm, cửa, khung, càng.
Toyota Veloz ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3 năm 2022 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và được lắp ráp trong nước từ tháng 12/2022. Cùng thời điểm cuối năm ngoái, xe nhận được đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP, trong đó hạng mục bảo vệ hành khách người lớn với ba hạng mục nhỏ là va chạm trước, va chạm ngang hông và khả năng bảo vệ đầu người dùng là 34,88/40 điểm. Điểm số ở hạng mục bảo vệ trẻ nhỏ của Toyota Veloz 2022 là 17,17/20, trong đó hai hạng mục con là bảo vệ từ va chạm trước và ngang hông của xe được chấm điểm tối đa. Ở hạng mục công nghệ hỗ trợ an toàn, Toyota Veloz 2022 đạt 16/20 điểm. Xe này đạt điểm thấp nhất ở hạng mục bảo vệ người đi đường: 12/20. Tổng điểm xe cuối cùng đạt 79,99/100.
Dù vậy theo đánh giá từ người dùng, các chi tiết nhựa bên trong nội thất cũng có độ hoàn thiện không được như mong muốn, một số chi tiết khớp nối tạo ra tiếng động ma sát nhẹ khi xe đi vào đường xấu, tạo cảm giác xe không chắc chắn. Khung gầm của Veloz cũng cho cảm giác tương tự khi ở tốc độ cao, phần bánh xe không có sự liên kết chặt chẽ với phần khung. Tôn vỏ mỏng, cảm giác ấn là lõm được luôn, đấm vào khéo thủng lỗ. Đóng cửa thì toàn bộ thân vỏ xe xung quanh xe rung lên trông thấy. Và thực tế những nhược điểm được nêu ra đều phản ánh qua những vụ va chạm, Veloz cho thấy một sự mỏng manh, yếu thế. Và không chỉ Veloz, rất nhiều mẫu xe khác của Toyota cũng đem lại sự e ngại như vây.
Điểm mạnh của xe Toyota là sự bền bỉ trong vận hành, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí thay thế phụ tùng hợp lý cùng thiết kế phù hợp với số đông của từng mẫu xe. Tuy nhiên, bên cạnh sự nổi tiếng, thị phần nhiều ở Việt Nam thì Toyota cũng là thương hiệu tai tiếng bậc nhất nước ta xuyên suốt thời gian gắn bó với người tiêu dùng.
Không phải tự nhiên mà Toyota Fortuner được biết đến với biệt danh là "thánh lật". Đã có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến những chiếc Fortuner thế hệ cũ mà tại hiện trường những chiếc xe này đều bị lật ngửa hoặc lật nghiêng. Nguyên nhân là bởi hệ thống khung gầm của mẫu xe này cao nên trọng tâm xe cao, thiếu trang bị an toàn như cân bằng điện tử, ổn định thân xe. Do đó, khi va chạm dù là nhẹ thì xe sẽ mang đến sự bất an, cảm giác chòng chành khiến tài xế không thể xử lý và làm chủ tình hình dẫn đến tình trạng lật xe. Và kết hợp với lái xe dịch vụ chạy ẩu, phóng nhanh, không làm chủ tốc độ, “thánh lật” được định danh cho Toyota Fortuner.
Và với Vios, mẫu xe được giới tài xế dịch vụ, các hãng taxi đặc biệt ưa chuộng khi tối giản mọi tiện nghi, trang bị an toàn giúp Vios có giá rẻ. Nhưng cũng giống như các mẫu xe khác, Vios nhiều năm bị gọi với cái tên “thùng tôn di động”. Không khó để bắt gặp những hình ảnh Toyota Vios bị vò nát sau va chạm. Người ta vẫn nói Vios bền, nhưng thật ra những mẫu xe của Toyota nghèo nàn đến nỗi chẳng có gì để hỏng. Dù vài năm trở lại đây, hãng xe Nhật Bản đã đua trang bị, tính năng với những mẫu xe Hàn Quốc. Thế nhưng ngồi lên một chiếc Toyota bất kỳ mẫu nào, cũng sẽ thấy nó vẫn như vậy. Và sau mỗi vụ tai nạn, tính an toàn của các xe Toyota cũng vẫn là một dấu hỏi đầy nghi ngại. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ ngày càng chú ý đến tính an toàn của xe, và Toyota cũng nên có một cái nhìn khác với khách hàng Việt Nam, còn nếu vẫn cứ coi đây là thị trường của xe giá rẻ, sẽ khó nói trước chuyện tương lai.
Trên những chiếc xe điện, khối pin được coi là trái tim giúp cung cấp năng lượng vận hành cho toàn bộ xe và thường được lắp đặt ở phần gầm. Do đó nhiều chủ xe điện đã tìm cách lắp những tấm ốp gầm để bảo vệ pin, giảm nguy cơ hư hỏng.
Đoàn Thanh sát An toàn hàng không toàn cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO cho biết chỉ số an toàn của hàng không Việt Nam cao hơn so với yêu cầu của ICAO đối với các quốc gia.
Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao bắt đầu vận hành từ 8/8, trong khi đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy đến ga Hà Nội bắt đầu công đoạn khoan hầm. Vậy, có gì thú vị ở đoạn ngầm này?
Từ va chạm nhẹ, thiệt hại nhỏ, vì sự nóng giận của người trong cuộc đã khiến mọi việc trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy cùng ông Ngô Việt Hưng, thành viên ban điều hành cộng đồng Otofun, bàn luận về vấn đề này.
Dù mới chỉ bắt đầu giao xe vài tháng nay nhưng Mitsubishi Xforce đã trở thành mẫu xe xăng bán chạy nhất thị trường tháng 7. Trong khí đó VinFast VF3 lại là mẫu xe điện tạo nên cơn sốt trên thị trường ô tô Việt Nam khi lập kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng chỉ sau 66 giờ mở bán. Vậy điều gì đã giúp cho 2 mẫu xe này được yêu thích đến vậy?
Có thể thấy ở việc các xe đi chậm, đi dưới tốc độ tối đa ở làn bên trái đã gây cản trở lưu thông trên cao tốc và tạo ra sự ức chế, nóng giận cho các lái xe đi phía sau. Vậy tình trạng này có phổ biến hay không, bên cạnh đó gây ra những hệ lụy gì?
0