Đầu năm trẩy hội Đền Và

Đền Và còn gọi là Đông Cung, một trong “Tứ trấn” cung lớn thờ thần núi Tản Viên, thuộc thôn Vân Gia, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây. Từ nhiều năm qua, lễ hội Đền Và là một trong những lễ hội lớn và đông vui nhất xứ Đoài, đây được coi là cây cầu tâm linh bền vững, kết nối đông đảo Nhân dân đôi bờ Nam - Bắc sông Hồng.

Định kỳ ba năm một lần, vào các năm: Tý, Ngọ, Mão, Dậu, chính quyền địa phương và dân làng lại tổ chức hội lớn.

Tâm điểm của lễ hội là lễ rước long ngai bài vị Tam vị Đức Thánh Tản qua sông Hồng sang đền Ngự Dội, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Với những giá trị văn hóa lịch sử quý giá, ngày 19/1/2016,  Lễ hội Đền Và đã vinh dự được Nhà nước công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Lễ hội Đền Và xuân Giáp Thìn diễn ra từ ngày 23/2 đến ngày 26/2/2024 (tức từ ngày 14 tháng giêng đến ngày 17 tháng giêng âm lịch).

Đầu năm trẩy hội Đền Và - Sơn Tây

Lễ hội Đền Và với ý nghĩa tôn vinh những giá trị văn hoá, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh công đức Tản Viên Sơn Thánh, vị thần đứng đầu trong hàng "Tứ bất tử” Việt Nam.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có ý nghĩa tuyên truyền, giới thiệu truyền thống văn hóa, tiềm năng du lịch của vùng đất cổ xứ Đoài “địa linh - nhân kiệt”. Qua đó, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều và đêm nay (30/5), nhiều khu vực tại Hà Nội và trên cả nước tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết.

Chính quyền phường Xuân Tảo quận Bắc Từ Liêm đã đứng ra giải quyết, yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà N03T3-T4 chung cư Horizon Tower và cư dân phải thỏa thuận về việc tăng phí gửi ô tô. Tuy nhiên, Ban quản trị chung cư vẫn tự ý tăng giá, khóa thẻ, ngăn không cho xe ô tô vào hầm.

Hà Nội hiện còn 29 trung tâm đăng kiểm với 53/59 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, với 226 đăng kiểm viên làm việc.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ hiện đã cơ bản hoàn thành và dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 6 tới.

5 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất của huyện Ứng Hòa ước đạt 8.120 tỷ, tăng hơn 7,3% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu ngân sách đạt trên 198 tỷ đồng, đạt 52% dự toán thành phố giao.

UBND Thành phố Hà Nội vừa xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải về dự thảo Đề án tổng thể đầu tư hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô, trong đó xác định đường sắt là trục xương sống của hạ tầng giao thông vận tải.