Đầu năm về làng Thị Cấm xem hội thổi cơm thi

Sáng 17/2 (mồng 8 tháng Giêng), lễ hội thổi cơm thi làng Thị Cấm thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về tham dự.

Từ sáng sớm ngày mồng 8 Tết, đông đảo người dân làng Thị Cấm (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cùng du khách thập phương đã có mặt tại đình làng Thị Cấm để tham gia và theo dõi lễ hội thổi cơm thi đã được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Đúng 11 giờ, hội thi thổi cơm diễn ra tại đình làng Thị Cấm. Hội năm nay có 4 đội tham dự, tương ứng với 4 tổ dân phố trên địa bàn phường.
Hội thi gồm 3 phần chính: Kéo lửa, thi chạy lấy nước và thổi cơm.
Các cháu nhỏ tuổi từ 12 - 14 sẽ tham gia phần thi lấy nước. Xuất phát từ đình làng, các thí sinh sẽ phải chinh phục quãng đường 700m để lấy nước. Ai mang được nước về đình làng sớm nhất sẽ chiến thắng.
"Hội thi thổi cơm được chúng tôi duy trì nhiều đời nay để tưởng nhớ đến công lao to lớn của tướng quân Phan Tây Nhạc. Qua lễ hội, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử của quê hương", ông Bùi Thanh Liêm (Phó BTC lễ hội làng Thị Cấm) cho biết.
Một trong những điểm nổi bật tạo nên sức hút của lễ hội thổi cơm thi này là mọi công đoạn đều được thực hiện theo cách thô sơ nhất.
Đáng mong chờ nhất là màn thi thổi cơm, thu hút sự theo dõi của đông đảo người dân và du khách thập phương.
Giữa tiếng hò reo cỗ vũ, các đội thi khẩn trương tiến hành các công đoạn thổi cơm.
Trong phút chốc, sân đình làng Thị Cấm nghi ngút khói, tiếng cổ vũ hò reo vang lên không ngớt tạo nên bầu không khí đầy hào hứng trong những ngày đầu Xuân năm mới.
Các đội sẽ có 30 phút từ lúc kéo lửa đến khi cơm chín. Nồi cơm sau khi sôi sẽ thường phải ủ bằng tro rơm trong 20 phút cho chín đều.
Sau một tuần hương, các thành viên trong ban giám khảo sẽ đi tìm những nồi cơm trong các đống tro.
Cơm của các đội thi sau khi chín sẽ được mang vào đình làng để dâng lên Thành Hoàng làng và chấm điểm công khai trước toàn dân. Nồi cơm nào trắng, dẻo và thơm ngon nhất sẽ chiến thắng.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đàm Vĩnh Hưng – một ca sỹ nổi tiếng và nhiều tai tiếng đang gây tranh cãi sau khi mắc thêm lỗi đeo huân chương rất phản cảm, gợi nhớ hình ảnh tôn vinh quân đội chế độ cũ trong một thời điểm nhạy cảm: dịp kỷ niệm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Không ít ý kiến cho rằng cần có hành động xử lý cứng rắn hơn, trước khi ca sỹ này có thể tiếp nối những trò lố gây hại khác không chỉ về văn hóa

Sáng 14/5, trong phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến và thông qua Quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Qua thảo luận, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao cần thiết, cấp bách phải trình Quốc hội thông qua.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.