Đầu số 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác
Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các DNVT sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Các DNVT sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Việc tích cực tham gia phản ánh thông tin của người dân, khách hàng sẽ giúp cho cơ quan quản lý nhà nước, DNVT có đủ thông tin tin chính xác, tin cậy để tiến hành. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 cụ thể:
- Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
+ Với tin nhắn rác: S ( Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
- Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các DNVT sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 - tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) - đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác: tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10.6 % so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ánh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34.2%) trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.
Theo hệ thống quan trắc không khí IQAir, sáng nay (5/1), với chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức 215 đo lúc 11h, Hà Nội tiếp tục ô nhiễm không khí khá nghiêm trọng.
Sau bốn ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, tình trạng giao thông ở thủ đô đã có những chuyển biến tích cực, phần lớn người dân nghiêm túc chấp hành các quy định, bảo đảm an toàn giao thông.
Mặc dù bị ảnh hưởng mạnh từ siêu bão Yagi năm 2024, nhưng du lịch Quảng Ninh vẫn đạt mục tiêu của năm với 19 triệu lượt du khách, trong đó có 3,8 triệu du khách nước ngoài và lượng lớn du khách đến bằng tàu biển.
Sự hấp dẫn của các điểm đến quốc tế và giá cả hợp lý khiến các tour du lịch nước ngoài trở thành lựa chọn hàng đầu của người Việt trong kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và Lễ hội mừng Xuân Ất Tỵ 2025.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 5/1/2025, trời rét về đêm và sáng sớm, với mức nhiệt thấp nhất khoảng 11 độ C.
0