Đấu tranh mạnh với hàng lậu, hàng cấm và thực phẩm bẩn

Vào dịp cận Tết Nguyên đán, các vi phạm liên quan đến kinh tế và môi trường như buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, thực phẩm bẩn càng diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng đã liên tiếp truy quét các vụ việc, cơ sở kinh doanh sản xuất vi phạm.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Công an huyện Đông Anh vừa phát hiện, thu giữ gần 6.000 bao thuốc lá mang các thương hiệu do nước ngoài sản xuất, đều không có bất kỳ hóa đơn chứng từ nào chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ số hàng là Đỗ Anh Đa (sinh năm 1970), trú tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh đã bị bắt giữ. Đa khai nhận mua thuốc lá từ nhiều nguồn trôi nổi và tập kết tại nhiều địa điểm khác nhau. Khi khách hàng có nhu cầu sẽ phân phối đến các điểm thông qua dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa.

Thu giữ gần 6.000 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thông qua mạng xã hội, Đa đã móc nối với các đối tượng trong đường dây cung cấp để phân phối, bán lẻ thuốc lá nhập lậu tại nhiều địa phương. Các đối tượng không biết mặt nhau, tiền mua thuốc lá được thanh toán qua chuyển khoản. Quá trình vận chuyển, các đối tượng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh, nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Trước đó, Công an huyện Đông Anh cũng phát hiện 1,2 tấn tràng lợn đang ngả màu, bốc mùi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại xã Xuân Canh. Chủ số hàng là Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1983), trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Tuấn khai đã thu mua, gom từ nhiều nguồn để mang bán kiếm lời. Các thực phẩm này đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Phát hiện 1,2 tấn tràng lợn đang ngả màu, bốc mùi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Phòng Cảnh sát kinh tế và môi trường - Công an thành phố Hà Nội cũng vừa phát hiện một kho nội tạng và mỡ động vật bẩn tại thôn Thụy Ứng, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín. Cơ quan công an xác định, số hàng đông lạnh này vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không được kiểm dịch bởi cơ quan thú y.

Cùng với các lực lượng nghiệp vụ, các tổ công tác thuộc phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ một vụ vận chuyển gần 1.000 đôi giày có dấu hiệu hàng giả, một vụ vận chuyển số lượng lớn nước hoa và mỹ phẩm ghi tên các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài không có hóa đơn chứng từ; và một vụ vận chuyển pháo hoa số lượng lớn.

Bắt giữ một vụ vận chuyển gần 1.000 đôi giày có dấu hiệu hàng giả.

Những ngày giáp Tết này, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân đang tăng cao, chính vì vậy, các lực lượng chức năng đang siết chặt kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích của các thương hiệu, doanh nghiệp chân chính. Tuy nhiên, để đấu tranh với nạn hàng giả, hàng lậu, thực phẩm bẩn còn cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành và sự chấp hành pháp luật, tham gia phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật của từng người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố vừa kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại quận Đống Đa.

Trưa 11/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) khẳng định, không có chuyện chặn cướp ô tô rồi bỏ chạy như các trang mạng thông tin. Vụ việc được xác định là người mua xem xe, đi thử rồi điều khiển ô tô bỏ chạy.

Khoảng 6h30 ngày 11/5, người dân đi trên đường Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) phát hiện tại trụ đường sắt trên cao HR07 có một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).