Đấu tranh với tội phạm sản xuất, mua bán pháo nổ trái phép

Càng gần Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất buôn bán pháo nổ càng có những diễn biến phức tạp. Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Giáp Thìn, các lực lượng Công an thành phố đã đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, đặc biệt là các hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất buôn bán pháo nổ.

Công an thành phố phối hợp Công an huyện Thường Tín vừa phát hiện và thu giữ được hơn 800 kg pháo nổ. Đồng thời bắt giữ ba đối tượng liên quan gồm Đào Văn Quý (sinh năm 1983); Trần Văn Luân (sinh năm 1992) và Đào Đức Hiển (sinh năm 1982), cùng trú tại huyện Thường Tín. Khám xét tại nhà của các đối tượng, lực lượng công an phát hiện 441 hộp pháo hoa, 46 cuộn pháo dây, 19 pháo thanh dây có tổng khối lượng là 808,3kg. Đào Văn Quý đã từng có tiền án, tiền sự về việc buôn bán pháo nổ. Tháng 7 năm 2023, Quý đã thu mua các loại pháo nổ trên mạng, thuê một ngôi nhà tại thôn An Duyên, xã Tô Hiệu để làm kho cất giấu pháo nổ; cất giấu pháo tại nhà của Luân và thuê Đào Đức Hiển làm người vận chuyển pháo.

Gia tăng tình trạng buôn bán pháo nổ và tự chế pháo nổ.

Ngoài các vụ buôn bán, sử dụng pháo nổ, đáng lo ngại là, trong thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên lên mạng Internet tìm hiểu, mua nguyên vật liệu chế tạo pháo nổ có xu hướng gia tăng, gây nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng.

Vốn không có công ăn, việc làm ổn định, cũng không có chuyên môn, thế nhưng thông qua các video hướng dẫn trên mạng, Nguyễn Văn Bốt (sinh năm 1997), trú tại huyện Phú Xuyên đã chế tạo thành công pháo nổ tự chế tại nhà. Bốt lên mạng đặt mua nguyên liệu để chế tạo pháo nổ. Mỗi quả pháo Bốt bán với giá 20.000. Đối tượng sử dụng vải để che cửa sổ nhằm tránh sự chú ý của người xung quanh, đồng thời biến căn gác xép trong nhà trở thành công xưởng để sản xuất pháo nổ

Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm từ việc tự chế pháo nổ, phần lớn nạn nhân đều tử vong tại chỗ. Nhận định việc tự sản xuất pháo đang có những diễn biến phức tạp, từ nay đến Tết Nguyên Đán, các lực lượng Công an thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, vận động nhân dân tố giác tội phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, buôn bán hàng cấm là pháo nổ, đảm bảo an ninh trật tự trước trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin phản ánh về giải poker mang tên "WPT Viet Nam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Khi đi đến các điểm giao cắt, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu. Đây là những quy định đã có trong luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe cố tình đi ẩu, không chấp hành như tình huống dưới đây.

Công an quận Hà Đông phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 26 đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Liên quan vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn trên Quốc lộ 20, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Định Quán đã đưa ra kết luận về vụ việc.

Tại một nút giao thuộc địa phận thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, đã xảy ra vụ tai nạn giữa một xe khách và xe máy khiến người phụ nữ lái xe máy tử vong. Theo camera hành trình, xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc khi đến nút giao.

Những vi phạm trật tự đô thị trên phố Nguyễn Đình Thi, thuộc quận Tây Hồ, đã được Đài Hà Nội phản ánh, tuy nhiên, đến nay, thực trạng này vẫn chưa được xử lý.