Dạy lịch sử qua các hoạt động ngoại khóa

Hiện nay, các nhà trường đã đổi mới rất nhiều trong cách dạy và học để môn lịch sử trở nên hấp dẫn hơn với học sinh.

Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục lịch sử địa phương đối với học sinh, nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và các hoạt động ngoại khóa, qua đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước trong thế hệ trẻ.

Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm) là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nhiều năm đứng trên bục giảng. Các thầy cô giáo luôn muốn kể cho học trò của mình về quãng thời gian đó, về lịch sử ngôi trường Thăng Long.

Các tiết dạy lịch sử địa phương đã trở nên sinh động hơn khi học sinh trải nghiệm công nghệ tìm hiểu lịch sử qua mã QR – được Quận đoàn Hoàn Kiếm triển khai tại nhiều địa chỉ đỏ trên địa bàn quận.  Trường Tiểu học Thăng Long là một trong số đó. Công trình “Bản đồ số địa chỉ đỏ” được khánh thành hồi tháng 2 năm 2024, tích hợp thuyết minh bằng tiếng Anh và Việt. Chỉ một thao tác chạm đơn giản, lịch sử hình thành và phát triển của Trường tiểu học Thăng Long, ngôi trường in bóng những danh nhân đã được giới thiệu rõ nét.

Các tiết học lịch sử đã dần trở nên sinh động hơn

Giáo dục lịch sử địa phương là một nội dung quan trọng trong giáo dục phổ thông. Nhưng làm thế nào để các kiến thức lịch sử trở nên sinh động, lại phụ thuộc vào các nhà trường và thầy cô. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên giảng dạy, tiến hành lồng ghép, liên hệ thực tế qua các môn học. Tư liệu lịch sử phải đảm bảo tính khoa học, sinh động, phù hợp với học sinh từng cấp học, để các em có thể hình dung được một cách khái quát nhất về lịch sử hình thành, phát triển và truyền thống của quê hương.

Nhiều trường học đã chú trọng lồng ghép lịch sử trong một số môn học và các hoạt động ngoại khóa

Ngoài việc dạy và học trên lớp, để đánh giá chính xác mức độ tiếp thu, tinh thần, thái độ của học sinh nhằm kịp thời điều chỉnh, nâng cao hiệu quả giảng dạy, các trường đã có nhiều cách làm hay như: tổ chức các phần thi hỏi - đáp trong các tiết học, buổi sinh hoạt; lồng ghép vào các đề kiểm tra; tổ chức tham quan các di tích lịch sử... Đa số học sinh đều tỏ ra hào hứng khi được tham gia các hoạt động về nguồn, tích cực tương tác với giáo viên trong các tiết học lịch sử địa phương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, tính đến cuối tháng 3 năm nay, cả nước đã có hơn 1200 chương trình đào tạo đại học được kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn do Bộ ban hành. Xây dựng văn hóa chất lượng là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT đặt ra với các trường Đại học. Kiểm định chất lượng được đánh giá là việc làm cốt lõi để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo.

Thí sinh cả nước chỉ còn 1 ngày nữa để đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Thời hạn đăng ký sẽ kết thúc sau 17h ngày 10/5.

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam được cấp vào năm 2022 là sai quy định.

Sẽ xử lý nghiêm việc vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và tổng kết năm học đối với cấp THCS.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục đã chuẩn bị kỹ cho hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chuẩn bị diễn ra trong tháng 6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã lên phương án chuẩn bị để sẵn sàng cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra, là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.