Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa hỗ trợ tăng trưởng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 tăng 9,6% so với năm trước. Còn trong tháng đầu tiên của năm 2024, con số này ước đạt hơn 524 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1%. Thị trường nội địa là điểm tựa cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Trước đây, thị trường nội địa xe đạp chỉ chiếm khoảng 40% tỷ trọng sản lượng hàng năm của Công ty cổ phần Thống nhất Hà Nội, còn năm nay đơn vị này dự ước sẽ tăng lên 70-80%. Phát triển thị trường nội địa có thể bù lại thị trường xuất khẩu, giúp doanh nghiệp vượt khó.

Sự đồng bộ trong các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng đang tạo ra lực đẩy cần thiết cho tăng trưởng kinh tế.

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, con số này tương đương lượng khách quốc tế đến nước ta vào năm 2019, tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng. Sự phục hồi của ngành du lịch hậu Covid tiếp tục tạo đà tăng vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Chi tiêu, tiêu dùng trong nước chiếm khoảng 60 - 65% GDP, trong đó hộ gia đình khoảng 50 - 55% GDP. Đây cũng là một trong 3 trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế bên cạnh đầu tư, xuất khẩu và cũng sẽ tạo đà cho tăng trưởng chung năm 2024 ở mức 6 - 6,5%, mà Quốc hội đã thông qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/2/2024, VN-Index đóng cửa ở 1.212 điểm, giảm 15,31 điểm so với tham chiếu, tương đương 1,25 %. Toàn sàn HOSE có 98 mã tăng, 414 mã giảm và 45 mã đứng giá tham chiếu.

Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% được Ngân hàng Nhà nước đặt ra, nhiều Ngân hàng Thương mại đã chủ động triển khai các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất ngay từ đầu năm, đặc biệt là cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Việt Nam sẽ chứng kiến mức tăng trưởng tài sản đột biến nhất thế giới, đến 125% trong 10 năm tớibáo của Công ty tình báo tài sản toàn cầu New World Wealth (Nam Phi) và hãng cố vấn di cư đầu tư Henley & Partners (Thụy Sĩ).

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) hiện đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô. Từ ngày 29/02 tới, EVNHANOI sẽ triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng để khách hàng thuận tiện trong việc giám sát và theo dõi lịch ghi chỉ số công tơ điện hằng tháng.

Ngay từ đầu năm mới 2024, người dân Thị xã Sơn Tây có thêm nhiều cơ hội lựa chọn, mua sắm các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, đặc biệt là các mặt hàng đặc sản tiêu biểu đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tất cả đều đang góp mặt tại Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương tại khu vực khuôn viên Di tích Đền Và.

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết, việc cải thiện khả năng tiếp cận tài trợ thương mại với chi phí hợp lý có thể giúp kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, Campuchia và Lào tăng thêm 9%. Điều này đồng nghĩa với việc tổng giá trị thương mại hàng hóa của cả ba quốc gia cộng lại có thể tăng thêm tới hơn 58 tỷ đô la Mỹ mỗi năm.