Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa hỗ trợ tăng trưởng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 tăng 9,6% so với năm trước. Còn trong tháng đầu tiên của năm 2024, con số này ước đạt hơn 524 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1%. Thị trường nội địa là điểm tựa cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Trước đây, thị trường nội địa xe đạp chỉ chiếm khoảng 40% tỷ trọng sản lượng hàng năm của Công ty cổ phần Thống nhất Hà Nội, còn năm nay đơn vị này dự ước sẽ tăng lên 70-80%. Phát triển thị trường nội địa có thể bù lại thị trường xuất khẩu, giúp doanh nghiệp vượt khó.

Sự đồng bộ trong các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng đang tạo ra lực đẩy cần thiết cho tăng trưởng kinh tế.

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, con số này tương đương lượng khách quốc tế đến nước ta vào năm 2019, tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng. Sự phục hồi của ngành du lịch hậu Covid tiếp tục tạo đà tăng vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Chi tiêu, tiêu dùng trong nước chiếm khoảng 60 - 65% GDP, trong đó hộ gia đình khoảng 50 - 55% GDP. Đây cũng là một trong 3 trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế bên cạnh đầu tư, xuất khẩu và cũng sẽ tạo đà cho tăng trưởng chung năm 2024 ở mức 6 - 6,5%, mà Quốc hội đã thông qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng thế giới ngày 26/7 tiếp đà giảm, giao dịch quanh mức 2.375 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC đứng yên, vàng nhẫn SJC tiếp tục giảm.

Theo báo cáo của KPMG International Limited, tổng cộng 2.155 thương vụ vốn đầu tư mạo hiểm trị giá 17,4 tỷ USD đã được hoàn tất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong quý 2 năm 2024.

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla, cho biết ông sẽ thảo luận với ban quản trị của công ty xe điện này về việc đầu tư 5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI, làm dấy lên lo ngại về xung đột lợi ích.

Chiều ngày (26/7), đã có thêm nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý 2. Đáng chú ý Masan báo lãi trước thuế gấp 2,6 lần cùng kỳ, Sabeco ghi nhận lãi trước thuế tăng 7%, trong khi Viglacera lãi giảm 71%.

Các nhà đầu tư phố Wall đã phản ứng thận trọng dù dữ liệu tăng trưởng GDP quý 2 tăng mạnh hơn dự báo tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao về triển vọng đầu tư FDI vào Việt Nam trong năm 2024 và những năm tới. Họ cho rằng Việt Nam cùng với Singapore, Indonesia sẽ là "tam giác vàng" khởi nghiệp của ASEAN.