Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa hỗ trợ tăng trưởng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 tăng 9,6% so với năm trước. Còn trong tháng đầu tiên của năm 2024, con số này ước đạt hơn 524 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1%. Thị trường nội địa là điểm tựa cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Trước đây, thị trường nội địa xe đạp chỉ chiếm khoảng 40% tỷ trọng sản lượng hàng năm của Công ty cổ phần Thống nhất Hà Nội, còn năm nay đơn vị này dự ước sẽ tăng lên 70-80%. Phát triển thị trường nội địa có thể bù lại thị trường xuất khẩu, giúp doanh nghiệp vượt khó.

Sự đồng bộ trong các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng đang tạo ra lực đẩy cần thiết cho tăng trưởng kinh tế.

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, con số này tương đương lượng khách quốc tế đến nước ta vào năm 2019, tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng. Sự phục hồi của ngành du lịch hậu Covid tiếp tục tạo đà tăng vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Chi tiêu, tiêu dùng trong nước chiếm khoảng 60 - 65% GDP, trong đó hộ gia đình khoảng 50 - 55% GDP. Đây cũng là một trong 3 trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế bên cạnh đầu tư, xuất khẩu và cũng sẽ tạo đà cho tăng trưởng chung năm 2024 ở mức 6 - 6,5%, mà Quốc hội đã thông qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.