Đẩy nhanh lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ

Liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại mới chỉ có quy hoạch chi tiết Khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) gửi về Sở lấy ý kiến trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.

Vướng mắc lớn nhất trong lập quy hoạch là việc thiếu cơ sở pháp lý. Lực lượng tư vấn lập quy hoạch cải tạo chung cư cũ hiện còn mỏng. Hơn nữa, trong trình tự điều chỉnh quy hoạch các khu chung cư cũ, có việc lấy ý kiến của người dân. Tuy nhiên, ý kiến của người dân thường thiếu đồng thuận.

Để khắc phục tình trạng này, chính quyền địa phương, đơn vị có liên quan cần triển khai khẩn trương, đồng bộ việc lập quy hoạch chi tiết đối với tất cả các khu chung cư cũ, cụm chung cư cũ, nhà chung cư cũ độc lập, đơn lẻ, không phụ thuộc vào kỳ, đợt của các kế hoạch đã ban hành. Trong đó, cần lưu ý việc nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và việc kiểm định, đánh giá chất lượng các tòa nhà được triển khai độc lập, không phụ thuộc vào nhau.

Thành phố tán thành việc nghiên cứu lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết đồng thời với nghiên cứu lập đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ để đẩy nhanh tiến độ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay vẫn tồn tại hàng trăm dự án nhà chung cư có vi phạm về quy hoạch, thiết kế xây dựng, nghĩa vụ tài chính hay phòng cháy chữa cháy khiến người mua nhà không được cấp sổ hồng.

Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đã qui định rõ đơn vị kinh doanh bất động sản nếu không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua sẽ bị phạt tùy theo mức độ vi phạm.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, mặt bằng giá chung cư trong thời gian tới vẫn khó giảm nhiệt.

Tính từ trung tuần tháng 3/2024 đến nay, cả nước có thêm 4 dự án nhà ở xã hội được hoàn thành với quy mô 6.950 căn, nâng tổng quỹ căn nhà ở xã hội lên 418.200 căn.

Từ trước đến nay, khi có thông tin các dự án lớn sắp triển khai thì giá đất xung quanh khu vực đó sẽ có dấu hiệu tăng lên.

Dù nguồn cung mới dồi dào, những dự án chung cư đã đi vào hoạt động tại Hà Nội vẫn đang có giá cao phi lý.