Đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành

Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội, Chính phủ cùng nhiều Bộ, ban, ngành và người dân quan tâm, giám sát tiến độ, chất lượng. Hiện nay, công tác thi công trên đại công trường xây dựng sân bay Long Thành đang diễn ra hối hả, khẩn trương. Ghi nhận của phóng viên thường trú Đài Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo chủ đầu tư Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay các nhà thầu đã huy động hơn 1.500 nhân công và gần 1.000 thiết bị hoạt động 3 ca xuyên ngày đêm tại công trường. Sau khi tổ chức khởi công các hạng mục trọng điểm từ cuối tháng 8/2023 là xây dựng hệ thống giao thông kết nối, gói thầu đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ và gói thầu nhà ga hành khách. Sau hơn 3 tháng thi công, các gói thầu hiện đang được bám sát tiến độ.

Ông Dương Quang Điện, Quyền Giám đốc Ban QLDA Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) chia sẻ: "Trong mùa khô điều kiện thuận lợi nên chúng tôi chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để nhằm tận dụng tối đa thời gian cũng như tăng cường cao nhất nhân lực và trang thiết bị tổ chức thi công công trường. nỗ lực của các nhà thầu cũng như quyết tâm của chủ đầu tư và tư vấn giám sát thì chúng tôi tin tưởng sẽ kiểm soát được tiến độ theo đúng cam kết của ACV đối với chính phủ".

Hiện tổng khối lượng đào đắp thực tế đã đạt hơn 88%, công tác san nền tại các khu vực ưu tiên để bàn giao cho thi công kết cấu chính đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ 15 tháng của Chính phủ. Từng khâu trong dự án cũng sẽ được báo cáo để gỡ vướng, với kỳ vọng dự án sẽ về đích đúng hạn.

"Hiện nay đối với tuyến số 1 chúng tôi đã nhận được trên 98% diện tích. Riêng tuyến số 2 đến thời điểm hiện nay mới nhận được khoảng 45% diện tích , như vậy diện tích còn lại rất nhiều, thực tế có một số nhà thầu đang phải đợi mặt bằng từ địa phương để bàn giao lại. chúng tôi rất mong địa phương có những sự quyết liệt hơn nữa trong việc giải phóng mặt bằng cho riêng tuyến số 2 này" - ông Dương Quang Điện chia sẻ.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết tiến độ nhà ga hành khách sẽ là đường găng cho toàn bộ các hạng mục khác của dự án sân bay Long Thành. Tiến độ chung của các dự án thành phần đang được kiểm soát và giai đoạn 1 sẽ hoàn thành chậm nhất vào cuối năm 2026.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định: "Bộ GTVT đang chỉ đạo rất quyết liệt đối với các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa và cố gắng vượt tiến độ. Hiện nay nhà ga theo bài thầu chậm nhất là 39 tháng, nếu như đẩy vượt được 6 tháng thì chúng ta vẫn đảm bảo tiến độ là năm 2025, hiện bộ GTVT đang đôn đốc rất quyết liệt".

Sân bay quốc tế Long Thành được triển khai quy mô rộng 5.000 ha, sân bay cấp 4F (mức cao nhất) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, đáp ứng phục vụ 100 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 1, khi đưa vào khai thác, sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.