Đẩy nhanh việc kiểm soát khí thải xe gắn máy

Quy định mô tô, xe gắn máy phải kiểm định khí thải vừa được Quốc hội thông qua trong luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Để đẩy nhanh quy định mang tính bắt buộc này, sẽ cần những điều kiện chuẩn bị đầy đủ và giải pháp khả thi đối với mục tiêu nhắm đến là hàng chục triệu mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Hiện nay, tình trạng khói bụi và ô nhiễm không khí đang ở mức độ báo động gây ảnh hưởng đến nhiều người dân đang sinh sống ở các thành phố lớn.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh quy định kiểm định khí thải mang tính bắt buộc, sẽ cần những điều kiện chuẩn bị đầy đủ và giải pháp khả thi đối với mục tiêu nhắm đến là hàng chục triệu mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Để đẩy nhanh quy định kiểm định khí thải mang tính bắt buộc, sẽ cần những điều kiện chuẩn bị đầy đủ và giải pháp khả thi.

Khẩu trang, kính mắt… hiện là vật bất ly thân bấy lâu nay của nhiều người dân tại các đô thị lớn. Khói xe, bụi bặm là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến hô hấp của người dân có xu hướng tăng ngày một cao. Ngột ngạt, khó thở là cảm nhận của rất nhiều người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Khói xe, bụi bặm là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến hô hấp của người dân có xu hướng tăng ngày một cao.

Không chỉ là cần thiết mà việc kiểm soát khí thải xe máy dần đã trở nên cấp thiết khi Hà Nội và TP. HCM liên tục xếp top đầu các đô thị ô nhiễm không khí trên thế giới.

Tuy nhiên, ngoài việc ủng hộ quy định này, nhiều người dân vẫn cho rằng đây sẽ là thách thức rất lớn với các cơ quan chức năng. Khi mà tâm lý chung của đại đa số người sử dụng xe máy là phải hỏng thì mới mang đi kiểm tra nên việc đặt ra định kỳ kiểm định sẽ vấp phải nhiều khó khăn.

Hiện nay, tâm lý chung của đại đa số người sử dụng xe máy là phải hỏng thì mới mang đi kiểm tra.

Mỗi khi bàn đến chuyện kiểm tra khí thải xe máy đều vấp phải rất nhiều khó khăn do đời sống xã hội chưa cho phép. Tuy nhiên, với việc Quốc hội thông qua quy định này trong luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, các chuyên gia đánh giá sẽ là dấu mốc quan trọng để hiện thực hóa và vượt qua những trở ngại trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề về lộ trình và định mức khí thải được đưa ra.

Việc Quốc hội thông qua quy định kiểm định khí thải đối với mô tô, xe máy trong luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được đánh giá là một dấu mốc quan trọng.

Cũng theo các chuyên gia, hiện nay hệ thống giao thông công cộng tại các đô thị đang được chú trọng, đầu tư. Khi loại hình giao thông này trở nên tiện lợi và thân thiện với môi trường sẽ là nền tảng để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông và thúc đẩy chuyển dịch từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, rác thải nhựa từ thương mại điện tử có thể đạt 800.000 tấn vào năm 2030 nếu không có giải pháp đóng gói bền vững.

Sáng 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên), thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) và thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).

Với mong muốn hun đúc tình yêu quê hương đất nước và giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương, Quận đoàn Hà Đông đã tổ chức chương trình “Ngàn lá cờ Tổ quốc vì Trường Sa thân yêu”, thu hút đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh tại các trường học nhiệt tình tham gia.

Cục CSGT hướng dẫn người dân khi đăng ký xe nhập khẩu, có thể thực hiện qua dịch vụ công hoặc với ứng dụng VNeID.

Ngày 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Cùng thời điểm, lễ khánh thành được tổ chức cầu truyền hình trực tuyến tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lếu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Từ sáng 21/12, toàn bộ đường song hành xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc (TP.HCM) đã được thông xe để phục vụ người dân đi lại, tiếp cận tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).