Đẩy nhanh việc kiểm soát khí thải xe gắn máy

Quy định mô tô, xe gắn máy phải kiểm định khí thải vừa được Quốc hội thông qua trong luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Để đẩy nhanh quy định mang tính bắt buộc này, sẽ cần những điều kiện chuẩn bị đầy đủ và giải pháp khả thi đối với mục tiêu nhắm đến là hàng chục triệu mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Hiện nay, tình trạng khói bụi và ô nhiễm không khí đang ở mức độ báo động gây ảnh hưởng đến nhiều người dân đang sinh sống ở các thành phố lớn.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh quy định kiểm định khí thải mang tính bắt buộc, sẽ cần những điều kiện chuẩn bị đầy đủ và giải pháp khả thi đối với mục tiêu nhắm đến là hàng chục triệu mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Để đẩy nhanh quy định kiểm định khí thải mang tính bắt buộc, sẽ cần những điều kiện chuẩn bị đầy đủ và giải pháp khả thi.

Khẩu trang, kính mắt… hiện là vật bất ly thân bấy lâu nay của nhiều người dân tại các đô thị lớn. Khói xe, bụi bặm là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến hô hấp của người dân có xu hướng tăng ngày một cao. Ngột ngạt, khó thở là cảm nhận của rất nhiều người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Khói xe, bụi bặm là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến hô hấp của người dân có xu hướng tăng ngày một cao.

Không chỉ là cần thiết mà việc kiểm soát khí thải xe máy dần đã trở nên cấp thiết khi Hà Nội và TP. HCM liên tục xếp top đầu các đô thị ô nhiễm không khí trên thế giới.

Tuy nhiên, ngoài việc ủng hộ quy định này, nhiều người dân vẫn cho rằng đây sẽ là thách thức rất lớn với các cơ quan chức năng. Khi mà tâm lý chung của đại đa số người sử dụng xe máy là phải hỏng thì mới mang đi kiểm tra nên việc đặt ra định kỳ kiểm định sẽ vấp phải nhiều khó khăn.

Hiện nay, tâm lý chung của đại đa số người sử dụng xe máy là phải hỏng thì mới mang đi kiểm tra.

Mỗi khi bàn đến chuyện kiểm tra khí thải xe máy đều vấp phải rất nhiều khó khăn do đời sống xã hội chưa cho phép. Tuy nhiên, với việc Quốc hội thông qua quy định này trong luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, các chuyên gia đánh giá sẽ là dấu mốc quan trọng để hiện thực hóa và vượt qua những trở ngại trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề về lộ trình và định mức khí thải được đưa ra.

Việc Quốc hội thông qua quy định kiểm định khí thải đối với mô tô, xe máy trong luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được đánh giá là một dấu mốc quan trọng.

Cũng theo các chuyên gia, hiện nay hệ thống giao thông công cộng tại các đô thị đang được chú trọng, đầu tư. Khi loại hình giao thông này trở nên tiện lợi và thân thiện với môi trường sẽ là nền tảng để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông và thúc đẩy chuyển dịch từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến sáng 16/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt.

Khoảng sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và ngày 18/9 mạnh lên thành bão (bão số 4) với sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (khu vực Hoàng Sa).

Tối 16/9, tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, xảy ra vụ sập cầu chui đang thi công thuộc dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Nằm trong vùng tâm bão đi qua, nhưng các nhà máy sản xuất công nghiệp trọng điểm trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh vẫn ổn định sản xuất trong và sau bão số 3.

Sau khi nước rút, nhiều người dân sống tại các khu vực ngập lụt do nước sông Hồng dâng cao, phải di dời, đã trở về và bắt tay vào dọn dẹp, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trước những mất mát to lớn vì cơn bão số 3 gây ra, Đài Hà Nội kêu gọi cán bộ, nhân viên ủng hộ để cùng bà con các vùng bão lũ khắc phục hậu quả.