Dạy trẻ mầm non theo phương pháp giáo dục Phần Lan
Sau lễ ký hợp tác giáo dục diễn ra tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan vào đầu tháng 7, ngay trong tháng 8 này, giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành cả nước đã được tập huấn phương pháp giáo dục mới trong hai ngày.
Thay vì chỉ cho trẻ nghe nhạc, tại Phần Lan, trẻ mầm non còn vẽ tranh minh họa theo những bài hát vui nhộn được sáng tác chuyên biệt. Phương pháp “Vẽ bài hát” khuyến khích trẻ sáng tạo, tập trung, giao tiếp và hợp tác; khuyến khích trẻ khai phá, thể hiện và hình ảnh hóa cảm xúc, suy nghĩ của mình một cách tự nhiên, sinh động.
Mới đây, các chuyên gia giáo dục mầm non của Phần Lan đã có mặt tại Việt Nam để chia sẻ về phương pháp giáo dục này. Bà Minna, người sáng lập phương pháp giáo dục LauLau, cho hay: "Laulau Learning là một phương pháp mà chúng tôi kết hợp giữa hát, vẽ, vận động và kể chuyện. Trẻ được học tập qua nghệ thuật không phải ngày một ngày hai, mà là cả quá trình. Quá trình ấy người lớn dẫn dắt nhưng trẻ em lại được làm chủ. Các em sẽ tự chủ lĩnh hội và phát huy hết sự sáng tạo của bản thân trong giờ học nên trẻ sẽ rất thích thú".
Cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền, Hệ thống mầm non Phần Lan, cho biết: "Mình đang cảm thấy khá là thú vị. Bởi vì như cô nói, khi dạy trẻ thì mình hay nói nào các con cầm bút lên, các con vẽ vòng tròn đi, mình sẽ vẽ ông mặt trời. Nhưng cô giáo thì lại nói với các con là hãy khởi động tay đi, hãy giơ ngón tay lên sau đó thì dùng ngón tay để vẽ các tia nắng, thì mình cảm thấy đây là phương pháp rất hay, khiến trẻ cảm thấy rất vui và cảm thấy đang được chơi với các ngón tay của mình".
Cô giáo Đặng Cẩm Tú, Trường mầm non Vinschool Green Bay, cho hay: "Là một người làm giáo dục, tôi thường được biết các phương pháp giáo dục tách riêng giữa âm nhạc và tạo hình. Tuy nhiên, với phương pháp giáo dục này, sự kết hợp rất tuyệt vời giữa âm nhạc và tạo hình sẽ giúp các em bé của chúng ta có những kỹ năng và những cảm xúc xã hội rất tốt".
Theo PGS.TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, Việt Nam đang được tiếp cận với rất nhiều mô hình giáo dục của các nước. Không phải ai cũng có năng khiếu âm nhạc, không phải thầy cô nào cũng hát hay múa giỏi nhưng mà tình yêu cho trẻ thì ai cũng có. Tôi nghĩ rằng những người quản lý giáo dục mầm non cũng cần phải có cái nhìn rất mới mẻ để có thể đồng hành cùng các thầy cô. Từ đó, lĩnh hội những cái mới và chia sẻ niềm vui chiếm lĩnh cái mới với phụ huynh và hướng đến con trẻ".
Sáng 19/11, chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường và đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.
"Có một nghề bụi phấn bám đầy tay, ta vẫn gọi là nghề cao quý nhất, có một nghề không trồng cây vào đất, mà cho đời những đóa hoa thơm". Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học sinh thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy, người cô.
52 sinh viên Việt Nam chuẩn bị lên đường sang học tập tại các trường đại học của Australia theo chương trình Học bổng chính phủ Australia. Các sinh viên này sẽ học được thêm các kỹ năng và tạo dựng được những kết nối giá trị, góp phần vào sự phát triển bao trùm và bền vững của Việt Nam.
Sáng 19/11, quận Thanh Xuân đã tổ chức lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong năm học 2023 - 2024.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã về việc không tổ chức đón, tiếp khách và nhận hoa chúc mừng nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
0