Đề cao hướng thiện trong xử lý tội phạm chưa thành niên

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, hôm nay, 23/10, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên trình Quốc hội tại Kỳ họp này có 11 chương và 176 điều, tăng 3 điều và chỉnh lý nhiều điều, khoản cụ thể so với dự thảo luật trình tại kỳ họp trước.

Một số đại biểu đề nghị rà soát, nghiên cứu kỹ quy định về các trường hợp không được áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng để bảo đảm phù hợp, thống nhất về chính sách xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người chưa thành niên.

Ủng hộ việc tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội, các đại biểu cho rằng đề xuất 100% vụ án đều phải tách sẽ không hợp lý. Bởi, có những trường hợp tình tiết trong xử lý vụ án mà người chưa thành niên có liên quan rất lớn, đặc biệt là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng và nên xem xét dấu vết trên thân thể người bị hại là người chưa thành niên

Ông Phạm Văn Hoà, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, cho biết: "Tôi rất tán thành ý kiến của Bộ Công an và ý kiến của cơ quan tòa án, đó là làm sao phải tách vụ án có người chưa thành niên phạm tội trong giai đoạn điều tra để giải quyết. Bộ Công an quy định xét thấy cần phải làm rõ hành vi vi phạm tội của người chưa thành niên và có tình tiết có liên quan, lúc đó mới tách".

Chiều nay, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Các đại biểu nhận định đây là bước tiến quan trọng trong nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa. Đồng thời đưa ra các ý kiến đề nghị làm rõ hơn trách nhiệm quản lý nguồn lực tài chính, quy định riêng về mô hình quản lý đối với di sản đô thị và không nên quy định không được sử dụng bản sao di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia vì mục đích lợi nhuận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 23/10, Tòa án Nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã tuyên phạt 61 bị cáo trong đường dây mua, bán, làm giả hơn 1.000 bằng tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ giả của các trường đại học ở An Giang.

Thực hiện Kế hoạch công tác, trong ngày 23/10, các Tổ công tác 141 - Công an Thành phố Hà Nội đã tuần tra, kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Trước khả năng bão TRAMI sẽ đi thẳng vào Biển Đông với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 - độ rủi ro thiên tai cấp 3, Cục Hàng không Việt Nam vừa phát công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành về việc chủ động ứng phó bão, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo quy chế trực ban phòng, chống thiên tai, quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.

Nhiều người dân cho rằng việc thu phí đường bộ tính theo năm là chưa hợp lý bởi quãng đường, nhu cầu di chuyển của mỗi người là khác nhau.

Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi đưa vào khai thác sẽ được quản lý, điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS) trong năm 2025.

Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra kho hàng của hộ kinh doanh Dương Thị Liên, Lô C53-04 Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông và đã phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dán nhãn của các nhãn hàng khác.