Để doanh nghiệp, doanh nhân thực sự là động lực phát triển

Để phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh hơn trong giai đoạn tới, nhiều ý kiến cho rằng cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế hệ thống pháp luật theo hướng bảo vệ, khuyến khích, thực tế với doanh nghiệp, không làm khó, không gây phiền hà. Hỗ trợ để doanh nghiệp, doanh nhân thực sự là động lực phát triển.

Nhận định khó khăn của doanh nghiệp đã chạm đáy, Tổng công ty May 10 xác định: vượt qua khó khăn cũng sẽ từ đáy để đi lên. Thời gian qua, dù nhận thấy đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung, và gián tiếp thông qua cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ người lao động, song họ vẫn đang cần sự thông suốt trong quá trình thực thi các chính sách này.

"Từ chính sách cho đến hoạt động thực tế, vẫn còn đâu đó những bộ phận không triển khai quyết liệt việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp", ông Thân Đức Việt, TGĐ Tổng công ty May 10

Không chỉ những chính sách liên quan đến hỗ trợ, mà những thay đổi về mặt chính sách trong đầu tư có sức ảnh  hưởng đến doanh nghiệp cũng cần phải thận trọng và có lộ trình. Bởi doanh nghiệp cần có khoảng thời gian để thích nghi.

"Chúng tôi mong khi chính sách có sự thay đổi thì các cơ quan, ban ngành xem xét thật lỹ và phải từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp mà nắm bắt những khó khăn, từ đó điều chỉnh chính sách sát hơn", Bà Lê Hậu Phương, Công ty CP Thực phẩm Việt Nam, chia sẻ,

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, để đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân thực sự trở thành động lực phát triển của nền kinh tế, Nhà nước cần có các chính sách để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, bền vững, cạnh tranh bình đẳng, tạo ra những bước đột phá phát triển doanh nhân, doanh nghiệp.

10 năm qua, số lượng doanh nghiệp đã tăng gấp 3 lần. Cả nước hiện có 860.000 doanh nghiệp, tạo việc làm cho 14,7 triệu lao động. Khu vực doanh nghiệp đóng góp trên 60% GDP, khoảng 70% thu ngân sách nhà nước. Những con số này đã khẳng định vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của đất nước./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Tích hợp, xử lý thông tin, dữ liệu và Điều hành mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh dự và chủ trì buổi lễ.

Chiều 15/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 33.

Chào mừng Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự sự kiện và chúc mừng các tác giả, nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Đồng thời Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả đạt được cùng những đóng góp của ngành khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của đất nước.

Đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, đó là nếp sống và cũng trở thành thói quen hàng ngày của phần đông người dân. Thế nhưng do sự tùy tiện và thiếu ý thức, một số người vứt rác mọi lúc, mọi nơi, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, vẫn giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng.

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.