Đề nghị có giấy phép lái xe cho người từ 16-18 tuổi | Hà Nội tin mỗi chiều

Đề nghị có giấy phép lái xe cho người từ 16-18 tuổi; Hà Nội sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt; 90% động vật hoang dã bị săn bắt đã vào nhà hàng, quán nhậu … là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Đề nghị có giấy phép lái xe cho người từ 16-18 tuổi

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa đề nghị cần quy định người 16-18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe.

Năm 2023, có khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi chết và bị thương do tai nạn giao thông. 80% trong nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi, đa số tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn. Tai nạn giao thông ở học sinh gia tăng trong những năm gần đây là do việc chuyển đổi phương tiện, từ xe đạp sang xe điện hay xe máy của chính các em học sinh. Đây là những phương tiện có tốc độ cao, các em học sinh lại thường xuyên vi phạm luật giao thông, thậm chí có nhiều hành vi nguy hiểm như lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe nên dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đề xuất quy định phải có giấy phép lái xe với trẻ 16-18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện. Ảnh: TL

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, đây là một khoảng trống về pháp lý. Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đang trình Quốc hội quy định các trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn. Đề xuất này vẫn còn chung chung, nếu được luật hóa sẽ khó thực thi trong thực tế.

Mặc dù công tác tuyên truyền, giáo dục về ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông đối với thanh thiếu niên, học sinh đã được chú trọng và thường xuyên, nhưng tai nạn giao thông ở độ tuổi này hàng năm lại vẫn không giảm. Nghịch lý này đang đặt ra vấn đề về trách nhiệm của chính giới trẻ, gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp trong việc quản lý, tuyên truyền luật giao thông cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

Mặt khác nên siết chặt việc kiểm soát phương tiện đi lại. Những người từ 16 đến 18 tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là xe máy dung tích dưới 50 cm3, xe máy điện cũng phải qua chương trình đào tạo và sát hạch tại trung tâm sát hạch chính quy.

Hà Nội sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đang xây dựng hệ thống giao thông thông minh trong đó có tính năng thu phí thông minh từ tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe. Cụ thể trong tháng 4/2024, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ của Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ do Thành phố quản lý, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn Thành phố.

Thời gian qua, trên địa bàn Thành phố, các đơn vị được cấp phép trông giữ xe thu phí dịch vụ chủ yếu bằng tiền mặt. Tính trong 3 năm, từ 2021-2023, trong 101 điểm giữ xe trên địa bàn Hà Nội thu được gần 250 tỷ đồng.

Phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) áp dụng hình thức không sử dụng tiền mặt tại các bãi trông giữ xe ô tô và xe máy. Ảnh: Moitruongvadothi

Trước đó, Thành phố triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt ở ba bãi đỗ xe máy và bốn bãi đỗ ô tô tại Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc. Kết quả bước đầu ghi nhận 50% người gửi xe máy, 70% người gửi ô tô thanh toán không dùng tiền mặt. Chủ tịch UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ Nguyễn Danh Thụ cho biết, việc triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt đã kiểm soát hiệu quả giá trông giữ xe theo đúng quy định của Bộ Tài chính, kiểm soát dữ liệu dân cư, phục vụ quản lý dân cư, chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Tại buổi làm việc của Tổ công tác Đề án 06/CP, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ chỉ rõ, thu phí không dùng tiền mặt sẽ giảm ùn tắc trong trung tâm thành phố và cửa ngõ đi vào thành phố. Đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực bến bãi.

Thành phố Hà Nội hiện có 57 bãi đỗ xe trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học…và 639 điểm đỗ dưới lòng đường với tổng diện tích 134.300 m2. Tình trạng loạn giá gửi xe hay thất thoát tiền gửi xe vẫn diễn ra. Việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ loại bỏ hoàn toàn tình trạng này. Tuy nhiên, khi triển khai cần phân biệt rõ bãi đỗ và lòng đường. Hà Nội cần xây dựng đề án rõ ràng, dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai.

90% động vật hoang dã bị săn bắt đã vào nhà hàng, quán nhậu

Đó là số liệu về tiêu thụ thịt động vật hoang dã do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam) khảo sát, thống kê. Trong nhiều năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á tiêu thụ nhiều thịt rừng và các sản phẩm khác từ động vật hoang dã. Nhu cầu tiêu thụ liên tục đối với các sản phẩm này dẫn đến tình trạng sụt giảm nghiêm trọng quần thể các loài hoang dã trong tự nhiên tại Việt Nam bao gồm những loài ăn cỏ lớn và mang lớn đặc hữu ở dãy Trường Sơn.

Lý giải cho tình trạng tỷ lệ người được hỏi cho biết có sử dụng thịt thú rừng cao tại Việt Nam và một số nước trong khu vực. Ông Nguyễn Văn Tín - Quản lý Chương trình Bảo tồn các loài hoang dã thuộc Tổ chức quốc tế bảo tồn thiên nhiên Việt Nam cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy động cơ chính khiến người dân ăn thịt thú rừng là bởi họ tin đây là món ăn tươi ngon, giúp họ chứng tỏ đẳng cấp trong xã hội hoặc bồi bổ sức khỏe.

Chiến dịch "Ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời" sẽ diễn ra tại 5 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Lâm Đồng. Ảnh: NLD

Việc tiêu thụ thịt động vật hoang dã không chỉ làm suy giảm nghiêm trọng quần thể các loài hoang dã, nảy sinh các loại tội phạm xuyên biên giới và trong nước mà đồng thời làm tăng đáng kể nguy cơ lây truyền bệnh từ động vật sang người. Phần lớn các bệnh truyền nhiễm mới nổi hiện nay có nguồn gốc từ động vật và lây truyền sang người. Các đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng như hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS), hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), cúm lợn (H1N1), cúm gia cầm (H5N1), COVID-19 và bệnh đậu mùa khỉ đều là các bệnh lây truyền từ động vật, có nghĩa là chúng được truyền từ động vật sang người. Trên thực tế, nếu như chúng sống tự do trong môi trường tự nhiên thì hầu hết các mầm bệnh chúng mang theo khó có thể de doạ tới con người.

Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc rất cấp thiết cần có những giải pháp nhằm thay đổi toàn diện nhận thức của cộng đồng về vấn đề tiêu thụ thịt thú rừng. Và chiến dịch giảm cầu tiêu thụ thịt thú rừng là một trong số đó. Ngày 15/3, tại Quảng Nam, chiến dịch truyền thông với thông điệp "Ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời" đã được phát động. Việc chung tay hành động, nói không với tiêu thụ động vật hoang dã cũng là một cách để bảo vệ những nguồn gene quý và bảo tồn đa dạng sinh học./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lập Tổ công tác đôn đốc triển khai đường sắt đô thị Hà Nội, TP HCM; Cầu vượt thép Mai Dịch sẽ được thông xe vào ngày 6/5; Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước. Đây là yêu cầu của Chính phủ tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Đang giữa cái nắng nóng 39-40 độ C, hai hôm nay thời tiết Hà Nội bỗng mưa dông, sấm chớp và se lạnh khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về những dị thường của thời tiết trong thời gian gần đây.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; 5 ngày nghỉ lễ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt THPT năm 2024... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục; Từ 2/5, sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Kỳ nghỉ lễ năm nay, lượng du khách không tăng đột biến... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Việt Nam thu hút thêm gần 9,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trong 4 tháng đầu năm, trong đó Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD; Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ đang diễn ra tại Hà Nội; Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.