Đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Giám đốc CDC Bình Dương

Sáng 9/1, tòa xét xử đại án Việt Á tiếp tục phần bào chữa của các luật sư cho bị cáo. Đáng chú ý trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương, là người không nhận bất cứ đồng “cảm ơn” nào của Việt Á.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Thành Danh bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 10 tháng 4 ngày tù về tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Luật sư bào chữa mong Hội đồng xét xử xem xét thấu đáo để giảm mức án, và có thể miễn trách nhiệm hình sự cho ông Danh bởi một số lý do. Trước hết, không chỉ do khó khăn chung trong bối cảnh chống dịch cấp bách của cả nước, mà Bình Dương còn có những đặc thù riêng. Cụ thể, đó là việc Bình Dương buộc phải dùng test của Việt Á. Đầu năm 2021, khi Bình Dương phát hiện ca mắc thì mẫu xét nghiệm đều được gửi lên TP.HCM.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương - Nguyễn Thành Danh.

Tháng 2/2021, tỉnh này mới bắt đầu dùng test của một số hãng để tự xét nghiệm. Tuy Trung ương gửi vào tăng cường hai máy xét nghiệm nhưng máy này chỉ đọc được test của Việt Á nên bắt buộc phải mua của công ty này. Trong số hơn 600.000 test được Bình Dương sử dụng thì của Việt Á chiếm 17%. Bên cạnh đó, quá trình ứng trước, mua test đều được thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở Y tế Bình Dương, không được tự ý quyết định và không chỉ đạo cấp dưới liên hệ với bất kỳ hãng nào. Ngay từ đầu, vì sắp nghỉ hưu nên ông Danh chỉ xin tham gia phòng chống dịch mà không xin tham gia tổ chức đấu thầu do không có chuyên môn, kinh nghiệm về đấu thầu nhưng không được chấp nhận. Sau khi kết thúc quá trình ký hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm với Việt Á và được nhân viên công ty này gửi tiền cảm ơn, ông Danh cũng từ chối nhận vì không muốn dính dáng gì đến tiền nong.

Ngoài các giấy khen, thành tích trong quá trình công tác, vị luật sư cũng bổ sung thêm tình tiết mới đó là việc bị cáo Danh là một trong 10 công dân tiêu biểu tỉnh Bình Dương. Hiện Sở Y tế, UBND tỉnh cũng đã có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và gia đình cũng đã nộp 50 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại đoạn đường vòng khuất tầm nhìn, chiếc xe tải kéo rơ moóc vẫn lấn làn, vượt xe tải cùng chiều.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Quốc Oai vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra địa bàn xã Đông Yên (huyện Quốc Oai) khiến 10 người thương vong.

Một cơ sở kinh doanh online không có hóa đơn chứng từ bị triệt phá với số lượng hàng hóa lớn. Sau 3 ngày kiểm đếm với số hàng lên đến 10 tấn, toàn bộ số hàng bị niêm phong theo quy định pháp luật.

Công an quận Đống Đa đã triệt phá 3 ổ nhóm mua bán ma tuý, thu giữ gần 7kg cần sa.

Tuyến đường Lê Đức Thọ thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, tồn tại rất nhiều vi phạm trật tự đô thị như đỗ trước biển cấm, dừng xe lòng đường, lấn chiếm vỉa hè...

Phố Nguyễn Văn Tuyết thuộc phường Trung Liệt, quận Đống Đa đang đối mặt với tình trạng rác thải tràn ngập khắp nơi.