Đề nghị thêm Ngoại ngữ vào kỳ thi đánh giá năng lực

Để mở rộng một số trường xét tuyển, môn Ngoại ngữ dự kiến được thêm vào tổ hợp thi đánh giá năng lực HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội từ năm 2025.

Ngày 28/2 vừa qua, Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội do Giám đốc Lê Quân chủ trì đã có buổi làm việc với Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội về kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và định hướng phát triển 2025-2030, tầm nhìn đến 2045.

Toàn cảnh buổi làm việc của Ban Giám đốc ĐHQGHN và Trung tâm Khảo thí. Ảnh: Báo Giáo dục

Tại đây, ông Lê Quân đã đưa ra đề nghị thêm môn Ngoại ngữ vào kỳ thi đánh giá năng lực từ năm 2025 trở đi. Trung tâm Khảo thí sẽ phối hợp với trường Đại học Ngoại ngữ và Đại học Quốc gia Hà Nội để đưa ra phương án tốt nhất cho thí sinh.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) của trường ĐHQGHN

Hiện nay, bài thi HSA được làm trên máy tính, gồm ba phần với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan (lựa chọn đáp án), câu hỏi điền đáp án ở lĩnh vực Toán học (50 câu, 75 phút), Văn học - Ngôn ngữ (50 câu, 60 phút), Khoa học tự nhiên - xã hội (50 câu, 60 phút).

Tuy nhiên, vì không có môn Ngoại ngữ nên các trường như Đại học Ngoại ngữ chưa thể sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực một cách độc lập mà phải kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT môn này để xét tuyển.

Ông Lê Quân cũng đề nghị từ năm 2025, Trung tâm Khảo thí tăng số đợt thi và thời gian mở cổng đăng ký thi cho thí sinh, cho phép thí sinh tham gia thi nhiều lần với nhiều lựa chọn khác nhau. Điều này là phù hợp vì từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổi đáng kể về môn thi, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tại buổi làm việc cùng các chuyên gia về công nghệ thông tin, Ban Giám đốc cũng yêu cầu tăng cường các công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng của kỳ thi này nhằm cải thiện tình trạng quá tải và nghẽn mạng do lượng truy cập quá lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Sau đây là lịch thi chi tiết các môn của kỳ thi này.

Từ ngày 19/4, học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 theo học chương trình giáo dục thường xuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh chương trình này là 11.540 học sinh.

Để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh bắt buộc phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên với đủ ba bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở có thể học tiếp văn hóa lớp 10 kết hợp học nghề tại các trường trung cấp hoặc cao đẳng.

Hầu hết các trường tư thục ở Hà Nội đều áp dụng phương thức xét tuyển học bạ cấp trung học cơ sở để tuyển học sinh vào lớp 10.

Nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 trường công lập năm học 2024-2025, học sinh phải dự thi đủ ba bài thi gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.