Đề nghị thêm Ngoại ngữ vào kỳ thi đánh giá năng lực

Để mở rộng một số trường xét tuyển, môn Ngoại ngữ dự kiến được thêm vào tổ hợp thi đánh giá năng lực HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội từ năm 2025.

Ngày 28/2 vừa qua, Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội do Giám đốc Lê Quân chủ trì đã có buổi làm việc với Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội về kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và định hướng phát triển 2025-2030, tầm nhìn đến 2045.

Toàn cảnh buổi làm việc của Ban Giám đốc ĐHQGHN và Trung tâm Khảo thí. Ảnh: Báo Giáo dục

Tại đây, ông Lê Quân đã đưa ra đề nghị thêm môn Ngoại ngữ vào kỳ thi đánh giá năng lực từ năm 2025 trở đi. Trung tâm Khảo thí sẽ phối hợp với trường Đại học Ngoại ngữ và Đại học Quốc gia Hà Nội để đưa ra phương án tốt nhất cho thí sinh.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) của trường ĐHQGHN

Hiện nay, bài thi HSA được làm trên máy tính, gồm ba phần với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan (lựa chọn đáp án), câu hỏi điền đáp án ở lĩnh vực Toán học (50 câu, 75 phút), Văn học - Ngôn ngữ (50 câu, 60 phút), Khoa học tự nhiên - xã hội (50 câu, 60 phút).

Tuy nhiên, vì không có môn Ngoại ngữ nên các trường như Đại học Ngoại ngữ chưa thể sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực một cách độc lập mà phải kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT môn này để xét tuyển.

Ông Lê Quân cũng đề nghị từ năm 2025, Trung tâm Khảo thí tăng số đợt thi và thời gian mở cổng đăng ký thi cho thí sinh, cho phép thí sinh tham gia thi nhiều lần với nhiều lựa chọn khác nhau. Điều này là phù hợp vì từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổi đáng kể về môn thi, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tại buổi làm việc cùng các chuyên gia về công nghệ thông tin, Ban Giám đốc cũng yêu cầu tăng cường các công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng của kỳ thi này nhằm cải thiện tình trạng quá tải và nghẽn mạng do lượng truy cập quá lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục Singapore muốn lan tỏa giá trị của nền giáo dục Singapore rộng rãi hơn với các cộng đồng học sinh tài năng của Việt Nam thông qua Triển lãm Khối Đại học công lập và Học bổng ASEAN, lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội.

Thời điểm này, song song với học tập theo kế hoạch của các nhà trường, học sinh khối 12 đã bắt đầu tìm hiểu về công tác tuyển sinh đại học năm 2025. Vấn đề khiến các em băn khoăn nhất lúc này là phương thức xét tuyển và tổ hợp tuyển sinh đại học sẽ có thay đổi như thế nào, khi đây là năm đầu tiên, một số môn học tự chọn trở thành môn thi tốt nghiệp THPT.

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT, trong đó bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 từng gây tranh cãi trước đây.

Bộ GD&ĐT bắt đầu lấy ý kiến rộng rã về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Nội dung được đông đảo dư luận quan tâm là kỳ thi lớp 10 THPT thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Bộ sẽ ban hành dự thảo quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 từ ngày 15/10, sớm hơn các năm trước 3 tháng, nhằm tạo điều kiện chuẩn bị tốt nhất cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố, từ năm 2025, đại học này sẽ giảm bớt các phương thức tuyển sinh đại học chỉ còn ba phương thức.