Đề thi môn Ngữ văn vừa sức với thí sinh

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi THPT Quốc gia 2024 giữ nguyên cấu trúc cũ, tuy nhiên có câu hỏi khá thiết thực, tạo hứng thú với lứa học trò đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống.

Theo TS Trịnh Thu Tuyết, đề thi giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần là đọc hiểu và làm văn. Trong đó phần đọc hiểu với đoạn trích tác phẩm “Dòng sông và những thế hệ của đất nước” của tác giả Nguyễn Quang Thiều với bốn câu hỏi.

Nếu như hai câu đầu ở mức nhận biết và thông hiểu thì câu 3, 4 yêu cầu học sinh vận dụng vốn hiểu biết về kiến thức tiếng Việt, về văn chương, nghệ thuật và cuộc sống để diễn giải. Nhìn chung, các câu hỏi đọc hiểu vừa sức, đảm bảo đúng các mức độ nhận thức của học sinh.

TS Trịnh Thị Tuyết, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI giải đáp đề thi môn Ngữ văn

Với câu nghị luận văn học, cô Tuyết cho rằng, đề thi vẫn sử dụng cấu trúc đề quen thuộc không thay đổi so với năm 2017 đến nay, không bất ngờ cho thí sinh. Thí sinh có thể phân tích đồng thời sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn thơ ngay trong quá trình cảm nhận các giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, hoặc tách thành hai luận điểm mạch lạc như yêu cầu của đề.

Kiến thức và kỹ năng phân tích, cảm nhận, đánh giá trong câu nghị luận văn học không hề khó với học trò, sau khi các em đã có cả một chặng đường học tập, ôn và luyện.

Yêu cầu của câu viết đoạn văn nghị luận xã hội tạo bất ngờ và hứng thú cho thí sinh, khi yêu cầu các em luận bàn về "ý nghĩa của sự tôn trọng cá tính". Vấn đề tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng cá tính và tư duy độc lập lâu nay vẫn thường được đề cao trong các bài giảng hoặc đề tài thảo luận, nhưng thực tế, đó vẫn là sự bức bối của không ít người trong thực tế cuộc sống hàng ngày. Đây là câu hỏi không mới nhưng khá thiết thực, tạo hứng thú với những học trò đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống.

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi THPT quốc gia 2024.

Sau khi hoàn thành bài thi đầu tiên, khá nhiều thí sinh cảm thấy phấn khởi vì làm được bài.

Thí sinh Quách Gia Minh, Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm cho biết: “Đề thi năm nay đều năm ở những phần em đã ôn tập. Em viết được khoảng 3 tờ giấy và dự đoán được tầm 8-8,5 điểm”.

Thí sinh Vũ Văn Cường, THPT Trương Định, quận Hoàng Mai phấn khởi cho biết: "Em thấy đề năm nay khá vừa sức với em và các bạn. Em tự tin mình được khoảng 8 đến 9 điểm".

Sau bài thi Ngữ văn, chiều nay (27/6), các thí sinh tiếp tục thi Toán trong 90 phút.

Ngày mai (28/6), thí sinh làm một trong hai bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng, Ngoại ngữ vào buổi chiều.

Điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố lúc 8h ngày 17/7.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đáp ứng chương trình giáo dục mới, nhiều thay đổi sẽ xuất hiện trong đề thi, cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, được cho là đánh giá sát hơn năng lực tư duy của thí sinh.

Trải qua hai ngày thi căng thẳng, hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh những khuôn mặt tươi cười hớn hở, nhiều sĩ tử băn khoăn về mức điểm chuẩn của năm nay.

Bộ GD và ĐT cho biết công tác chấm thi diễn ra từ ngày hôm nay (29/6) và sẽ công bố kết quả vào 8 giờ ngày 17/7.

Hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Công tác coi thi tại tất cả các điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không cán bộ nào vi phạm quy chế thi, không có việc lộ, lọt đề thi.

Đáp án chi tiết môn Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam – Giảng viên Học viện kỹ thuật quân sự.