Đề thi môn Sinh đổi mới theo hướng đánh giá năng lực
Về độ khó của đề thi, 60% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp. Chỉ có 40% câu hỏi dùng để phân hóa, trong đó khoảng 10% câu hỏi là vận dụng cao.
Về phân bố kiến thức và ma trận đề (dựa trên mã đề 223)
Có bốn câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 nằm trong chương I – Chuyển hóa vật chất và năng lượng, câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, không có nội dung mới.
Có 90% số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12, phân bố gồm 11 câu Cơ chế di truyền và biến dị. 5 câu Quy luật di truyền có sự suy giảm đáng kể dạng này, chứng tỏ đề thi đã đi vào bản chất của môn Sinh học.
Đề có một câu di truyền người, hai câu di truyền học ứng dụng, ba câu di truyền quần thể, bốn câu Tiến hóa và 11 câu Sinh thái.
Về độ khó của đề và phổ điểm: Nhìn chung, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp. Chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, thí sinh có thể đạt được điểm 5 đến 6 một cách dễ dàng.
Để đạt được mức 7-8 điểm, đòi hỏi thí sinh phải hiểu môn Sinh, để đạt 9-10 điểm thì tương đối khó vì đề dài và thí sinh phải thực sự có kỹ năng xử lí nhanh.
Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5 - 6,5 điểm. Đề không quá khó nhưng dài, các học sinh giỏi và có kỹ năng tốt có thể đạt điểm 10.
Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.
Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.
Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.
Ngày 31/10, tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Giáo dục toàn diện để phát triển con người Việt Nam cả đức, trí, thể, mỹ luôn là tư tưởng xuyên suốt của Đảng và Nhà nước.
0