Đề thi môn Sinh đổi mới theo hướng đánh giá năng lực

Đề thi môn Sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, giảm yếu tố tính toán, tăng bản chất sinh, thí sinh cần kỹ năng đọc hình và bảng biểu và sơ đồ.

Về độ khó của đề thi, 60% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp. Chỉ có 40% câu hỏi dùng để phân hóa, trong đó khoảng 10% câu hỏi là vận dụng cao.

Về phân bố kiến thức và ma trận đề (dựa trên mã đề 223)

Có bốn câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 nằm trong chương I – Chuyển hóa vật chất và năng lượng, câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, không có nội dung mới.

Có 90% số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12, phân bố gồm 11 câu Cơ chế di truyền và biến dị. 5 câu Quy luật di truyền có sự suy giảm đáng kể dạng này, chứng tỏ đề thi đã đi vào bản chất của môn Sinh học.

Đề có một câu di truyền người, hai câu di truyền học ứng dụng, ba câu di truyền quần thể, bốn câu Tiến hóa và 11 câu Sinh thái.

Về độ khó của đề và phổ điểm: Nhìn chung, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp. Chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, thí sinh có thể đạt được điểm 5 đến 6 một cách dễ dàng.

Để đạt được mức 7-8 điểm, đòi hỏi thí sinh phải hiểu môn Sinh, để đạt 9-10 điểm thì tương đối khó vì đề dài và thí sinh phải thực sự có kỹ năng xử lí nhanh.

Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5 - 6,5 điểm. Đề không quá khó nhưng dài, các học sinh giỏi và có kỹ năng tốt có thể đạt điểm 10.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Khắc phục hạn chế, vướng mắc trong quá trình hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm là nội dung nổi bật của Nghị định 60 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116 được ban hành năm 2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lựa chọn những dự án xuất sắc từ cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia để tiếp tục tranh tài tại Mỹ vào tháng 5/2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025.

Chuyển giao quản lý đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã tạo điều kiện để lĩnh vực này tiếp cận tốt hơn với các chính sách đồng bộ, từ quản lý, hạ tầng, đến phát triển nguồn nhân lực.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã khai giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, vào sáng 17/3.

Bộ Giáo dục dự kiến 75 ngành sẽ đào tạo nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn, chủ yếu thuộc khối công nghệ, kỹ thuật, điện tử.