Đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2024 khó hơn năm ngoái?

Xét về mặt liên kết kiến thức, đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2024 có độ khó hơn một bậc so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Về cơ bản, cấu trúc đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2024 không có sự thay đổi nhiều so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tương tự với ma trận đề tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố vào ngày 22/03/2024.

Do đây là năm cuối cùng sử dụng chương trình dạy, học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 nên sự ổn định này sẽ giúp các thí sinh đỡ lo lắng phần nào trong việc ôn luyện, không gây xáo trộn mục đích chính là đạt được tấm bằng tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, để phục vụ cho việc xét tuyển đại học, phân loại học lực, ở các nhóm câu hỏi cuối vẫn sẽ xuất hiện những khó khăn nhất định, thử thách năng lực thí sinh. Phổ điểm dự kiến sẽ dao động ở mức 7 đến 8 điểm, 9 và 10 sẽ là những con số khó có thể chinh phục.

Về nội dung kiến thức: 

Đề thi công bố bám sát vào cấu trúc và hình thức của dạng đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với ma trận 90% câu hỏi thuộc chương trình lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc chương trình lớp 11.

Nhóm câu hỏi phân hóa cuối đề, đòi hỏi thí sinh phải có nền tảng kiến thức chặt chẽ.

Về độ khó của đề thi:

Xét về mặt liên kết kiến thức, đề thi tốt nghiệp THPT 2024 có độ khó hơn một bậc so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Khoảng 45 câu hỏi trong đề là các dạng bài quen thuộc mà các thí sinh đã gặp và ôn luyện nhiều lần trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi.

Trong đó, 38 câu đầu thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu, không quá đánh đố với nền tảng kiến thức cơ bản ổn định.

Phần phân loại năng lực nằm ở những chủ đề như số phức, hàm số, mũ – logarit, hình Oxyz và nguyên hàm, tích phân mang tính vận dụng cao của chương trình lớp 12 ở nhóm những câu hỏi cuối (tương tự như ma trận đề tham khảo 2024) dễ gây ra sự hoang mang cho các thí sinh, đòi hỏi sự bình tĩnh và nhạy bén cũng như kỹ năng xử lý mệnh đề.

Về các câu hỏi khác, đều là các dạng bài đã quen thuộc từng xuất hiện trong các đề thi học kỳ hoặc đề thi thử tại các trường THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố.

Ma trận đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 như sau:

Nhìn chung, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có ma trận rõ ràng, bám sát cấu trúc truyền thống cho đến năm nay. Đề thi đáp ứng được mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp mà vẫn mang tính phân hóa, chọn lọc cao, phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đáp ứng chương trình giáo dục mới, nhiều thay đổi sẽ xuất hiện trong đề thi, cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, được cho là đánh giá sát hơn năng lực tư duy của thí sinh.

Trải qua hai ngày thi căng thẳng, hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh những khuôn mặt tươi cười hớn hở, nhiều sĩ tử băn khoăn về mức điểm chuẩn của năm nay.

Bộ GD và ĐT cho biết công tác chấm thi diễn ra từ ngày hôm nay (29/6) và sẽ công bố kết quả vào 8 giờ ngày 17/7.

Hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Công tác coi thi tại tất cả các điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không cán bộ nào vi phạm quy chế thi, không có việc lộ, lọt đề thi.

Đáp án chi tiết môn Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam – Giảng viên Học viện kỹ thuật quân sự.