Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ thêm dạng trắc nghiệm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình mới. Trong đó, chỉ môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Điểm khác biệt không chỉ giảm số lượng câu hỏi mà dạng thức câu trắc nghiệm cũng ra theo hướng mới. Sự thay đổi này giúp sẽ giúp đánh giá chính xác hơn năng lực học sinh.

Không chỉ Vật Lý mà sự đổi mới cấu trúc và dạng thức câu hỏi được thể hiện ở tất cả các môn thi trắc nghiệm. Dù số lượng câu hỏi giảm đáng kể nhưng đề lại được bổ sung thêm hai dạng thức trắc nghiệm mới. Cùng với đó, cách thức tính điểm không cào bằng mà tăng theo độ khó đòi hỏi học sinh phải tư duy mới làm được. Điều này sẽ khắc phục được việc học mẹo của đề chỉ gồm các câu hỏi nhiều lựa chọn như hiện nay.

Trước đây đề cũ học sinh có thể học các mẹo, nhưng theo cái đề mới thì rõ ràng mẹo không phát huy được mà đòi hỏi học sinh nắm kiến thức từ lý thuyết đến kỹ năng để rèn luyện tính toán mới đáp ứng được đề mới này.

Thêm dạng trắc nghiệm trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 

Giảm về số lượng nhưng kiến thức đề cập trong đề thi sẽ bao quát ở phổ rộng hơn không chỉ tập trung ở lớp 12. Khi đề thi mang tính tư duy đòi hỏi học sinh cần có thái độ học nghiêm túc ngay từ lớp 10 thì mới có thể làm tốt được.

Chúng tôi sẽ xây dựng các ma trận đề bám sát đề thi minh họa, xây dựng ngân hàng câu hỏi và nhà trường sẽ bắt đầu triển khai cho học sinh khối 10 và khối 11 theo chương trình mới bắt đầu từ học kỳ 2.

Tránh học tủ, học mẹo mà đánh giá theo năng lực là mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Khi dạng thức đề mới là một thách thức thì đề minh hoạ sẽ là kim chỉ nam để thầy và trò có đường hướng rõ ràng trong quá trình học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam được cấp vào năm 2022 là sai quy định.

Sẽ xử lý nghiêm việc vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và tổng kết năm học đối với cấp THCS.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục đã chuẩn bị kỹ cho hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chuẩn bị diễn ra trong tháng 6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã lên phương án chuẩn bị để sẵn sàng cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra, là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Không để xảy ra tình trạng chen lấn nộp hồ sơ vào mầm non, lớp 1... Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố năm học 2024 - 2025.

Chiều 7/5, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Sở giáo dục và Thể thao Champasak - nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.