'Đề văn năm nay cho học trò thể hiện cái tôi'

“Phần nghị luận văn học đã đặt ra câu hỏi rất hay, mở cho học trò một đáp án rộng, một dư địa để các em thể hiện được cái tôi của mình”. Đó là nhận định của Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết - người có 38 năm kinh nghiệm giảng dạy môn Ngữ Văn cấp THCS-THPT và là tác giả cuốn tài liệu ôn tập Ngữ Văn của NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết nhận định: "Đề văn năm nay về cơ bản là vừa sức với học trò, không có bất thường, không có đánh đố nhưng có tính phân loại cao. Tất cả các câu hỏi của cả hai phần nghị luận văn học và nghị luận xã hội đều hướng đến hai yêu cầu cơ bản: yêu cầu đọc hiểu và yêu cầu viết đoạn văn. Tất cả đều hướng đến kiến thức cơ bản nhất, không làm khó cho học trò".

Nhận xét về đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Ngữ Văn, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết nói: "Riêng năm nay tôi đánh giá rất cao phần nghị luận xã hội trong đề thi tuyển sinh môn Ngữ Văn vào 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội. Trước hết là phần chọn ngữ liệu, đây là một trích đoạn trong cuốn sách "Dám bị ghét" rất "hot" bây giờ của hai tác giả Nhật Bản là Kishimi Ichiro và Koga Fumitake do dịch giả Nguyễn Thanh Vân dịch. Ngay từ nhan đề đã mang tính vấn đề rất mạnh mẽ "Dám bị ghét", dám đối kháng, dám thách thức, dám khẳng định cái tôi của mình. Nhan đề "Dám bị ghét" cũng mang tính định hướng: định hướng của sự thách thức, định hướng của việc khẳng định cái tôi của mình, cách sống của riêng mình, hãy là chính mình. Đó là điều tích cực."

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ của người ra đề, Tiến sĩ Trịnh Thu tuyết cho rằng đề sẽ ít nhiều chi phối cảm hứng làm bài của học trò. Đặc biệt trong câu hỏi số 2 và số 3: "Theo em, có ích kỉ hay không nếu như chúng ta không sống theo mong muốn của người khác?".

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết thấy đây là câu hỏi rất hay, mở cho học trò một đáp án rộng, một dư địa để các em thể hiện được cái tôi của mình: "Việc đề cao cái tôi cá nhân là một vấn đề rất thời đại, rất hay. Nhưng vẫn phải cảnh giác trước một điều giữa ranh giới sống theo cái tôi của mình và bất chấp tất cả những mong muốn của mọi người xung quanh, kể cả những người thân yêu nhất của mình. Ranh giới của sự độc lập và sự vị kỉ cá nhân rất mong manh", Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết chia sẻ.

TS Trịnh Thu Tuyết chia sẻ về đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Ngữ Văn năm nay

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết đánh giá rằng, những học trò thông minh nhất, xuất sắc nhất sẽ phát hiện ra những sợi chỉ mong manh ấy. "Các em sẽ thể thể hiện cả quan điểm rất độc lập của mình nhưng đồng thời cũng sẽ điều chỉnh trong cách sống để vẫn là mình mà vẫn không phụ tấm lòng của những người thân yêu. Đó là những trái tim nhân hậu. Bài nghị luận cũng mang đến một thông điệp cho các em học sinh rằng hãy biết cân bằng, bởi cân bằng là sự lựa chọn tốt nhất cho học trò. Đây cũng là câu ghi thang điểm 9 - 10 cho đề thi Ngữ văn năm nay", Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với sự tham gia của 196 trưởng điểm thi, 196 phó trưởng điểm thi và các đơn vị liên quan.

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 huy động gần 8.000 cán bộ, giảng viên cơ hữu các cơ sở giáo dục đại học tham gia các đoàn kiểm tra công tác coi thi năm nay.

Nhiều cơ sở giáo dục đại học đã công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển sớm. Trong đó, nhiều ngành có mức điểm 29, thậm chí chạm ngưỡng tối đa 30.

Một nhóm sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu, chế tạo ra một thiết bị đeo tai đo sóng não, giúp lái xe tỉnh táo, chống ngủ gật.

Ngày 23/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chuyển đề thi dự bị của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 đến các Sở GD&ĐT trên cả nước.