Đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các chuyên gia, thành viên của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán trong cuộc họp do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì chiều 28/3.

Tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng tình hình lạm phát năm nay không đáng lo ngại, đồng thời khẳng định mục tiêu "chống vàng hóa" đã thành công. Các chuyên gia đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.

Cũng tại cuộc họp này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà đã báo cáo về diễn biến kinh tế vĩ mô, hoạt động ngân hàng quý I/2024; đề xuất tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tình hình thị trường vàng và các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.
Ảnh VGP.

Thị trường vàng miếng được sắp xếp lại căn bản, trật tự, kỷ cương

Theo Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng miếng được sắp xếp lại căn bản, trật tự, kỷ cương. Mạng lưới kinh doanh mua, bán vàng miếng được kiện toàn theo hướng thu hẹp dần. Hoạt động huy động, cho vay vốn bằng vàng chấm dứt.

Trong nhiều thời điểm giá vàng biến động phức tạp nhưng hoạt động của thị trường vẫn tương đối ổn định so với giai đoạn trước, không gây áp lực sang thị trường ngoại tệ chính thức như trước đây; thói quen, nhận thức của người dân đối với vàng miếng có sự thay đổi; một phần nguồn lực vàng trong dân đã được chuyển hóa để phát triển kinh tế.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà. Ảnh VGP

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng nêu ra những vướng mắc, khó khăn như triển vọng kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều bất trắc, khó lường, giá hàng hóa thế giới tăng trở lại, rủi ro lạm phát tiềm ẩn, lãi suất USD và tỷ giá USD quốc tế ở mức cao nên tạo thách thức lớn cho việc điều hành cân bằng giữa lãi suất và tỷ giá, tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Nợ xấu có xu hướng tăng trong bối cảnh tỷ lệ tín dụng/GDP cuối năm 2023 là 133%, tiềm ẩn rủi ro tài chính. Khả năng huy động vốn trung, dài hạn của tổ chức tín dụng còn thấp so với nhu cầu vốn đầu tư dài hạn của nền kinh tế.

Nhiều ý kiến chuyên gia đề xuất giải pháp liên quan đến chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, các chuyên gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới. Nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; khẳng định mục tiêu "chống vàng hóa" đã thành công.

Bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC

Cũng tại cuộc họp, các chuyên gia đã đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.

Sau khi nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến phát biểu tại cuộc họp để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, các cơ chế, chính sách liên quan đến thị trường vàng để phát triển thị trường vàng minh bạch, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Về thị trường chứng khoán, Phó Thủ tướng yêu cầu quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán, "không vì một số sự cố mà làm chậm tiến trình này", đồng thời cần thúc đẩy nhanh hơn nữa các giải pháp liên quan đến tài chính xanh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp thu, nghiên cứu đề xuất các giải pháp để sử dụng hiệu quả dư địa chính sách tài khóa, nhất là các giải pháp liên quan đến thuế, phí.

Cần tiếp tục có các giải pháp "mạnh dạn hơn"; quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, cơ quan theo chức năng nhiệm vụ được giao theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực và trong nước, nhất là lạm phát, diễn biến giá cả các mặt hàng nhiên liệu, vật tư chiến lược, việc điều chỉnh chính sách của các nước, đối tác để chủ động phân tích, dự báo, kịp thời cập nhật, hoàn thiện các phương án, kịch bản chỉ đạo, điều hành phù hợp, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đề nghị các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thế giới, trong nước, tiếp tục có những ý kiến đóng góp đối với công tác điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thông tin Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc vừa thông báo về việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Sáng nay (27/4), ngân hàng nhóm big4 đã tổ chức Đại hội đồng cổ đồng thường niên. Vietcombank công bố sẽ chuyển giao bắt buộc ngân hàng Xây dựng Việt Nam CBBank.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có giá trị lên tới 6 tỷ USD. Gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hết quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 2,2 triệu tấn, trị giá gần 1,4 tỷ USD, tăng khoảng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024, trong đó hãng đã thua lỗ 388 triệu USD. Việc chậm sản xuất và bàn giao máy bay do những vấn đề an toàn thời gian gần đây được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thua lỗ này.

Cổ phiếu của tập đoàn Alphabet - công ty mẹ Google, đã tăng gần 16% trong phiên giao dịch hôm qua sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ báo cáo kết quả thu nhập vượt xa ước tính của các nhà phân tích. Đà tăng cổ phiếu giúp nâng vốn hóa thị trường của Alphabet thêm 300 tỷ USD, lên hơn 2.000 tỷ USD.