Đề xuất bỏ giới hạn tuổi tối đa lái xe khách

Trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đề xuất bỏ giới hạn độ tuổi tối đa của lái xe khách 30 chỗ trở lên đã nhận nhiều ý kiến. Khi đề xuất này đưa ra nhanh chóng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và các doanh nghiệp. Và đến nay đề xuất này vẫn còn nhận được những ý kiến trái chiều.

Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành quy định người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi (Giấy phép lái xe hạng E)... Quy định cũng nêu rõ, tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vấn đề tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã được thay đổi

Căn cứ quy định này, khi đến tuổi 50 (đối với nữ), 55 tuổi (đối với nam), lái xe chỉ được điều khiển những phương tiện dưới 30 chỗ. Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vấn đề tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã được thay đổi. Dự thảo luật cũng không còn điều khoản giới hạn tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Trên thực tế, quy định độ tuổi tối đa đối với tài xế ô tô đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong suốt nhiều năm qua. Vì vậy khi đề xuất "nới lỏng" tuổi tối đa của tài xế xe khách 30 chỗ trở lên được đưa ra, ngay lập tức, đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, giới chuyên gia cũng như các doanh nghiệp vận tải và đội ngũ lái xe.

Trên thực tế, quy định độ tuổi tối đa đối với tài xế ô tô đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong suốt nhiều năm qua

Phần nhiều ý kiến bày tỏ sự tán thành với đề xuất này vì cho rằng nó sẽ góp phần "cởi trói" cho các doanh nghiệp vận tải cũng như tạo điều kiện cho đội ngũ lái xe và ở một khía cạnh nào đó giúp xã hội tận dụng được tối đa nguồn lực con người cũng như chuyên môn sẵn có từ đội ngũ lái xe.

Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người điều khiển xe ô tô chở người trên 30 chỗ. Nội dung này nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, nhiều ý kiến bày tỏ sự tán thành vì cho rằng sẽ góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải cũng như tạo điều kiện cho đội ngũ lái xe, tận dụng tối đa nguồn lực.

Ở góc độ kinh doanh vận tải, nhiều lái xe cho rằng, đây là quy định phù hợp và người lao động hoàn toàn có thể chủ động căn cứ tình trạng sức khỏe để đảm nhiệm việc vận hành phương tiện trên 30 chỗ ngồi.

Ở góc độ pháp lý, đề xuất tăng tuổi làm việc của lái xe khách trên 30 chỗ là phù hợp với Bộ luật Lao động cũng như bảo đảm công bằng giữa người lao động thuộc các ngành nghề khác nhau.

Trước đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đã từng nhiều lần đề xuất bỏ "giới nghiêm" cho các doanh nghiệp trong việc ngừng "quy định cứng" độ tuổi lái xe vận tải khách 30 chỗ trở lên, tránh lãng phí lực lượng lao động hữu hiệu.

Tuy nhiên cũng có không ít băn khoăn vì cho rằng nếu quy định giới hạn tuổi được bãi bỏ liệu có đảm bảo chất lượng của các chuyến xe. Và "liệu đề xuất này có khả thi?" vẫn còn là câu hỏi lớn.

Nhiều người dân vẫn còn còn tâm lý lo lắng về tính an toàn của các xe vận tải khách 30 chỗ trở lên khi được điều khiển bởi những tài xế lớn tuổi. Bởi thực tế đã có không ít trường hợp lái xe đột quỵ ngay khi đang lái xe, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm cho tất cả hành khách trên xe.

Để cởi bỏ sự băn khoăn của người dân, bác sĩ chuyên khoa tâm thần BV Bạch Mai cho biết, 50-55 tuổi thực tế là độ tuổi lý tưởng, chín chắn của người lao động lâu năm nhiều kinh nghiệm. Không những vậy, việc đánh giá sức khỏe định kỳ hiện nay cho các lái xe cũng đang được các bộ ban ngành và bản thân các doanh nghiệp vận tải hết sức quan tâm chú trọng, không còn tình trạng "mua giấy khám" để qua mắt lực lượng chức năng.

Theo dự kiến, đề xuất này nằm trong dự thảo luật trật tự an toàn giao thông sẽ trình quốc hội xem xét thông qua trong năm nay. Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh nội dung này tuy nhiên dù là biện pháp nào đi nữa thì một vấn đề tiên quyết đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách đó vẫn là ý thức tuân thủ chấp hành luật của các lái xe, tham gia giao thông một cách văn minh, có văn hoá và an toàn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.