Đề xuất bỏ giới hạn tuổi tối đa lái xe khách

Trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đề xuất bỏ giới hạn độ tuổi tối đa của lái xe khách 30 chỗ trở lên đã nhận nhiều ý kiến. Khi đề xuất này đưa ra nhanh chóng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và các doanh nghiệp. Và đến nay đề xuất này vẫn còn nhận được những ý kiến trái chiều.

Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành quy định người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi (Giấy phép lái xe hạng E)... Quy định cũng nêu rõ, tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vấn đề tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã được thay đổi

Căn cứ quy định này, khi đến tuổi 50 (đối với nữ), 55 tuổi (đối với nam), lái xe chỉ được điều khiển những phương tiện dưới 30 chỗ. Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vấn đề tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã được thay đổi. Dự thảo luật cũng không còn điều khoản giới hạn tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Trên thực tế, quy định độ tuổi tối đa đối với tài xế ô tô đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong suốt nhiều năm qua. Vì vậy khi đề xuất "nới lỏng" tuổi tối đa của tài xế xe khách 30 chỗ trở lên được đưa ra, ngay lập tức, đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, giới chuyên gia cũng như các doanh nghiệp vận tải và đội ngũ lái xe.

Trên thực tế, quy định độ tuổi tối đa đối với tài xế ô tô đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong suốt nhiều năm qua

Phần nhiều ý kiến bày tỏ sự tán thành với đề xuất này vì cho rằng nó sẽ góp phần "cởi trói" cho các doanh nghiệp vận tải cũng như tạo điều kiện cho đội ngũ lái xe và ở một khía cạnh nào đó giúp xã hội tận dụng được tối đa nguồn lực con người cũng như chuyên môn sẵn có từ đội ngũ lái xe.

Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người điều khiển xe ô tô chở người trên 30 chỗ. Nội dung này nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, nhiều ý kiến bày tỏ sự tán thành vì cho rằng sẽ góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải cũng như tạo điều kiện cho đội ngũ lái xe, tận dụng tối đa nguồn lực.

Ở góc độ kinh doanh vận tải, nhiều lái xe cho rằng, đây là quy định phù hợp và người lao động hoàn toàn có thể chủ động căn cứ tình trạng sức khỏe để đảm nhiệm việc vận hành phương tiện trên 30 chỗ ngồi.

Ở góc độ pháp lý, đề xuất tăng tuổi làm việc của lái xe khách trên 30 chỗ là phù hợp với Bộ luật Lao động cũng như bảo đảm công bằng giữa người lao động thuộc các ngành nghề khác nhau.

Trước đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đã từng nhiều lần đề xuất bỏ "giới nghiêm" cho các doanh nghiệp trong việc ngừng "quy định cứng" độ tuổi lái xe vận tải khách 30 chỗ trở lên, tránh lãng phí lực lượng lao động hữu hiệu.

Tuy nhiên cũng có không ít băn khoăn vì cho rằng nếu quy định giới hạn tuổi được bãi bỏ liệu có đảm bảo chất lượng của các chuyến xe. Và "liệu đề xuất này có khả thi?" vẫn còn là câu hỏi lớn.

Nhiều người dân vẫn còn còn tâm lý lo lắng về tính an toàn của các xe vận tải khách 30 chỗ trở lên khi được điều khiển bởi những tài xế lớn tuổi. Bởi thực tế đã có không ít trường hợp lái xe đột quỵ ngay khi đang lái xe, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm cho tất cả hành khách trên xe.

Để cởi bỏ sự băn khoăn của người dân, bác sĩ chuyên khoa tâm thần BV Bạch Mai cho biết, 50-55 tuổi thực tế là độ tuổi lý tưởng, chín chắn của người lao động lâu năm nhiều kinh nghiệm. Không những vậy, việc đánh giá sức khỏe định kỳ hiện nay cho các lái xe cũng đang được các bộ ban ngành và bản thân các doanh nghiệp vận tải hết sức quan tâm chú trọng, không còn tình trạng "mua giấy khám" để qua mắt lực lượng chức năng.

Theo dự kiến, đề xuất này nằm trong dự thảo luật trật tự an toàn giao thông sẽ trình quốc hội xem xét thông qua trong năm nay. Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh nội dung này tuy nhiên dù là biện pháp nào đi nữa thì một vấn đề tiên quyết đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách đó vẫn là ý thức tuân thủ chấp hành luật của các lái xe, tham gia giao thông một cách văn minh, có văn hoá và an toàn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 11/05, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi có sự tham dự của 8 phường, với gần 100 vận động viên tranh tài.

Vào ngày 13/5, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Sáng 11/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đông Anh tổ chức Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương tới dự và chỉ đạo đại hội.

3 tháng, hơn 560 người nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm… Theo Bộ Y tế, chỉ trong quý I/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 650 người phải nhập viện cấp cứu, điều trị, trong đó có 3 người tử vong. Đó là những con số đáng báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây lo ngại trong nhân dân.

Điền thông tin qua cổng dịch vụ công trực tuyến, khi người dân tới điểm đăng ký xe để hoàn tất các thủ tục, chỉ mất chưa đến 5 phút. Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đây là một trong những điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện từ đầu năm 2024 đến nay.

Thông tư 15/2022 Bộ Công an quy định sau 20 ngày, tính theo ngày thông thường kể từ khi cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội, mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.