Đề xuất bổ sung 5 tuyến đường sắt đô thị
Theo nhận định, việc mở rộng quy hoạch, bổ sung thêm một số tuyến mới là rất cần thiết. Bởi tốc độ đô thị hóa của Hà Nội rất nhanh, nhu cầu đi lại bằng vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị của người dân cao gấp nhiều lần khi lập quy hoạch cũ. Bên cạnh đó, việc mở rộng quy hoạch đường sắt đô thị còn có ý nghĩa rất quan trọng với định hướng phát triển theo mô hình TOD của Thủ đô.
5 tuyến đường sắt đô thị mới đều dự kiến sẽ đầu tư vào giai đoạn từ sau năm 2035-2045. Các tuyến này bao gồm: Số 1A Ngọc Hồi - Sân bay thứ 2 phía Nam; lộ trình: Ngọc Hồi - đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên - Sân bay thứ 2. Số 9 Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá; lộ trình: Mê Linh - Cổ Loa - Yên Viên - Dương Xá. Số 10 Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa; lộ trình: Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình - Yên Nghĩa. Số 11 Vành đai 2 - Trục phía Nam - Sân bay thứ 2 phía Nam; lộ trình: Vành đai 2 - đường Hà Nội _ Xuân Mai - đường trục phía Nam - Sân bay thứ 2. Số 12 Xuân Mai - Phú Xuyên; lộ trình: Xuân Mai - Quốc lộ 21- đường trục Bắc Nam - đường Đỗ Xá - Quan Sơn - Phú Xuyên.
5 tuyến đường sắt đô thị kể trên còn là cơ sở để kéo giãn mật độ dân cư, giảm tải giao thông và gánh nặng hạ tầng xã hội cho trung tâm thành phố. Mặt khác, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, đường sắt đô thị của Hà Nội đã đi sau quá trình đô thị hóa, nhiều tuyến không còn đủ điều kiện để phát triển theo mô hình TOD, nhất là khu vực từ Vành đai 3 trở vào.
Bởi vậy thành phố cần ưu tiên áp dụng mô hình TOD với những tuyến đường sắt đô thị nằm bên ngoài Vành đai 3, giao thoa với Vành đai 4, 5. Định hướng này hoàn toàn đúng đắn, nhưng cũng đặt ra rất nhiều thách thức cho Hà Nội trong khoảng 20 năm tới.
Trong khuôn khổ dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc, sáng nay, 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Viên Gia Quân và tham dự toạ đàm Việt Nam – Trung Quốc.
Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các tổ công tác cảnh sát đặc biệt dừng xe xử phạt hàng loạt ô tô, xe máy che biển số lưu thông trên đường.
Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) đang điều tra nguyên nhân vụ va chạm giao thông khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ sáng 8/11.
Cục CSGT (Bộ Công an) sẽ chia sẻ dữ liệu các phương tiện chưa giải quyết phạt nguội theo quy định với Cục Đăng kiểm Việt Nam để Cục Đăng kiểm thực hiện cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định.
Liên quan tới vụ một nhóm thanh thiếu niên phóng xe máy với tốc độ cao, lạng lách khiến một người tham gia giao thông tử vong ở Hà Nội, bên hành lang kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ bức xúc, lên án việc quản lý, giáo dục con em của gia đình các đối tượng, đồng thời kiến nghị xử lý thật nghiêm để ngăn chặn tình huống tương tự xảy ra.
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quyết định số 7738-QĐ/TU về việc phân công đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
0