Đề xuất các giải pháp để giảm giá nhà

Có thể thấy rằng tình trạng giá nhà ở mức cao quá lâu sẽ khiến thị trường chưa thể thoát khỏi khủng hoảng và cuộc khủng hoảng này nguyên nhân cơ bản là do thiếu cung dư cầu. Do vậy cần phải có những cơ chế, giải pháp quyết liệt để mang đến sự cân bằng cho thị trường mà tiên quyết là đẩy mạnh phân khúc nhà giá rẻ, nhà ở xã hội.

Đầu tiên cần phải tháo gỡ những ách tắc trong việc phát triển nhà ở xã hội. Hiện nay có những dự án phải mất từ 2 - 8 năm mới xong thủ tục pháp lý, như vậy là quá lâu và khiến doanh nghiệp không mặn mà phát triển. Bên cạnh đó đất để xây nhà ở xã hội là đất công vì vậy mặc dù không phải nộp thuế sử dụng đất nhưng lại không thể mang thế chấp được ngân hàng để vay nên cũng khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn.

Do vậy để ưu tiên phát triển loại hình nhà ở xã hội, góp phần giảm nhiệt giá nhà và cân bằng thị trường cần phải có cơ chế thông thoáng hơn. Cần đánh thuế một vài phần trăm để đất xây nhà ở xã hội trở thành đất tư trong vòng 50 năm, khi đó ngân hàng có thể nhận thế chấp. Ngoài ra, đối với việc đấu thầu, doanh nghiệp nào có năng lực thì nên chỉ định xây dựng để thực hiện nhanh chóng. Cùng đó cần xem xét bỏ bớt quy định lợi nhuận không vượt quá 10% để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cao cấp, trung cấp, thấp cấp được bình đẳng như nhau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.