Đề xuất cấp bằng lái xe cho người từ 15 tuổi

Việc cấp bằng lái xe cho người từ 15 tuổi trở lên đang là đề xuất được quan tâm tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông.

Theo bộ Luật Lao động, độ tuổi tối thiểu của người lao động là đủ 15 tuổi, có đủ sức khỏe để điều khiển xe gắn máy.

Mỗi năm cả nước có hơn 400.000 người ở độ tuổi 15 tham gia học nghề hoặc lao động tự do, hơn một triệu học sinh vào lớp 10. Do đó, dự thảo luật không cho phép người 15 tuổi sử dụng xe gắn máy, sẽ gây khó khăn cho các em khi đi làm việc, đến trường.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi xe máy tới trường, đề xuất nên bổ sung sát hạch, cấp bằng lái hạng AM (bằng lái xe dưới 50cc) cho những người từ 15 tuổi khi sử dụng xe gắn máy. Nhóm trẻ này sẽ được học lý thuyết và thực hành ở gia đình, sau đó đến trung tâm sát hạch để kiểm tra, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp giấy phép lái xe.

Khi đủ tuổi cấp giấy phép lái xe hạng A1, người đã được cấp giấy phép hạng AM chỉ cần kiểm tra thực hành.

Việc cấp bằng lái xe cho người từ 15 tuổi trở lên đang là đề xuất được quan tâm.

Quy định cấp bằng cho người lái xe gắn máy cũng phù hợp với các công ước quốc tế cũng như thực tế giao thông tại Việt Nam. Hiện Công ước Viên quy định người lái xe gắn máy cần được cấp bằng hạng AM.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tỉ lệ đặt chỗ vé máy bay dịp hè của các hãng bay nội địa vẫn còn dồi dào.

Bộ Công an đã đưa thêm đề xuất quy định người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông có trách nhiệm giúp đỡ, cứu chữa kịp thời, bảo vệ tài sản của người bị nạn.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, hôm nay, khu vực Hà Nội, ngày có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Hồ thủy điện Sơn La và hồ thủy điện Tuyên Quang này sẽ tiến hành mở cửa đáy xả nước. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các quận, huyện, thị xã chủ động phương án ứng phó.

Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, theo quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để thúc đẩy đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất Ngân hàng Nhà nước khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng, đặc biệt là xem xét hạ mức lãi suất cho vay phù hợp tình hình thực tiễn.