Đề xuất coi súng nén khí là vũ khí quân dụng

Bộ Công an đề xuất các loại súng sử dụng cơ chế bắn bằng nén khí, nén gas có tính sát thương rất cao, nguy hiểm, vì thế cần đưa vào nhóm vũ khí quân dụng để quản lý.

Đây là một trong những điểm mới của dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đang được Bộ Công an lấy ý kiến đóng góp.

Theo dự thảo, bên cạnh các loại vũ khí theo luật hiện hành, nhóm vũ khí quân dụng sẽ bổ sung súng bắn đạn ghém, súng kíp, súng nén khí, súng nén hơi và đạn sử dụng cho các loại này. Bộ Công an cũng đề xuất bỏ khái niệm "súng săn", cho rằng bản chất đây là súng bắn đạn ghém, súng nén hơi được sử dụng vào mục đích để săn bắn. Với một số loại vũ khí sử dụng trong hoạt động luyện tập, thi đấu thể thao, sẽ được quy định cụ thể tại các văn bản hướng dẫn.

Bộ Công an đề xuất các loại súng sử dụng cơ chế bắn bằng nén khí, nén gas có tính sát thương rất cao, nguy hiểm, vì thế cần đưa vào nhóm vũ khí quân dụng để quản lý.

Theo Bộ Công an, súng tự chế, nén hơi, nén khí có tính sát thương rất cao, nguy hiểm như vũ khí quân dụng, gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe con người, nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết, bị thương nhiều người. Nhưng việc áp dụng xử lý đối với hành vi sử dụng trái phép các loại súng này còn chồng chéo, chưa thống nhất, khi thì áp dụng xử lý tương tự vũ khí quân dụng, lúc xử lý tương tự vũ khí thể thao, súng săn. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, súng tự chế không nằm trong danh mục vũ khí quân dụng.

Hiện, số tội phạm dùng súng bắn đạn ghém, súng nén khí, nén hơi chiếm tỷ lệ cao hơn gần 6 lần so với người sử dụng trái phép súng quân dụng. 5 năm qua cả nước xảy ra hơn 1.700 vụ, gần 2.600 người sử dụng trái phép các loại vũ khí tự chế, trong đó số vụ liên quan đạn ghém là 191 vụ, súng nén hơi cồn 352 vụ và nén gas 74 vụ.

Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, khai mạc ngày 20/5.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khởi động với vòng sơ khảo, mùa thứ 17 của chương trình làm phim miễn phí "Qua ống kính trẻ thơ - Kid Witness News" đã nhận được hơn 200 kịch bản từ 400 học sinh tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký kết phối hợp tuyên truyền vận động đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người và khởi động đăng ký hiến mô, tạng tại các cơ sở tôn giáo trên toàn quốc.

Trước, trong và sau các ngày diễn ra kỳ thi, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các địa điểm tổ chức thi trên địa bàn quản lý.

Đêm qua và sáng nay, 26/6, thời tiết Hà Nội duy trì trạng thái mưa dông rải rác ở nhiều khu vực. Hình thái này sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay, đặc biệt thời điểm cuối giờ chiều và cuối ngày.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước với khoảng thời gian 6 tháng, từ ngày 1/8 năm nay đến ngày 31/1/2025.