Đề xuất giảm phí trước bạ cho xe hybrid tại Việt Nam

Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao các cơ quan hữu trách nghiên cứu, thực thi các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) để khuyến khích tiêu dùng những dòng xe này.

Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công thương đặt mục tiêu tỷ lệ xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi tắt là xe xanh) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường (1-1,1 triệu chiếc) vào 2030. Tức tương đương với con số 180.000-242.000 chiếc. Đến 2045, doanh số toàn thị trường có khoảng 4,3-4,4 triệu xe xanh, tương đương thị phần khoảng 80-85%.

Hiện nay, dòng xe thuần điện đang được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong ba năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025, theo Nghị định 10/2022. Hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.

Liên quan đến các chính sách nhằm trợ lực cho các dòng xe xanh phát triển tại Việt Nam, hồi tháng 8, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) kiến nghị nhà nước áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid tự sạc bằng 70% xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại, hiện là 35-150%. Với xe hybrid sạc ngoài, đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt.

Việc ưu đãi thuế, phí cho xe hybrid có thể giúp thúc đẩy sự dịch chuyển thói quen mua sắm của người dùng từ xe xăng, dầu truyền thống sang các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm khí thải ra môi trường. Xe hybrid có thể là phương án phù hợp với những khách hàng chưa tiếp cận được hạ tầng trạm sạc và công nghệ sạc để sử dụng xe thuần điện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong vài năm trở lại đây, phân khúc SUV gầm cao, đa dụng đã trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam, minh chứng rõ ràng qua doanh số tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa các mẫu sedan gầm thấp.

Nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, THACO AUTO triển khai chương trình hỗ trợ kiểm tra xe tổng quát và giảm giá chi phí phụ tùng, giúp khách hàng an tâm tiếp tục hành trình.

Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.

Xe khách giường nằm mang biển kiểm soát tỉnh Phú Yên lưu thông hướng Bắc Nam đã va chạm đuôi xe đầu kéo mang biển số thành phố Hải Phòng, khiến phần đầu xe khách biến dạng, tài xế tử vong, gần 20 hành khách được đưa đi cấp cứu.

Chiều 25/9, Đà Nẵng sẽ cho tạm dừng lưu thông qua hầm Hải Vân khoảng 30 phút để đảm bảo an toàn trong quá trình nổ mìn phục vụ thi công dự án.

Tập đoàn Geely (Trung Quốc) đã cho ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống phá cửa sổ cơ học tích hợp vào cửa phía tài xế để giúp người trong xe có thể thoát ra ngoài khi xe rơi xuống nước.