Đề xuất hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm mới đây đã có đề xuất với UBND TP. Hà Nội về việc quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ để giảm ùn tắc giao thông.

Đề xuất này là hợp lý trong điều kiện đường phố chật hẹp tại khu vực này, trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông là rất lớn. Tuy nhiên, để đề xuất này đem lại hiệu quả thì cần nhiều yếu tố, trong đó, phải giải quyết được bài toán đỗ xe khi lưu thông vào khu vực phố cổ.

Tại khu vực phố cổ, mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông luôn rất đông đúc.

Ông Lê Thanh Nam, phường Hàng Bè, quận Hoàn Kiếm kiến nghị phải có các điểm trông giữ xe và các điểm phân luồng phía ngoài sao cho hợp lý, bởi hiện nay không có nhiều điểm trông giữ xe.

Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc hạn chế phương tiện cá nhân chạy trong nội đô là một chủ trương rất đúng, nhất là ở khu vực phố cổ thì càng cần thiết.

TS. Khương Kim Tạo cho rằng, trong các loại phương tiện cá nhân, ô tô là phương tiện cồng kềnh nhất khi vào trong phố, bởi vậy càng cần thiết hạn chế trước để giảm ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sinh thái môi trường và các vấn đề khác.

Tại khu vực phố cổ, mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông luôn rất đông đúc. Chỉ cần dừng chờ một nhịp đèn, con phố có thể ùn ứ ngay lập tức. Song, để hài hòa lợi ích, việc hạn chế cần nghiên cứu theo khung giờ nhất định, bởi tại khu vực phố cổ, nhu cầu giao thương, du lịch rất lớn.

"Chúng ta có thể hạn chế xe ô tô, xe cá nhân vào trong phố cổ ở một số tuyến phố nhất định phục vụ cho người đi bộ và du lịch. Trước mắt không nên áp dụng ở tất cả tuyến suốt 24/24, mà có thể quy định cho phép ô tô được vào phố cổ trong những khung giờ nhất định. UBND quận Hoàn Kiếm, với ý tưởng đó, cần có giải pháp để hạn chế ô tô theo một mức độ giảm dần", TS. Khương Kim Tạo bày tỏ quan điểm.

Để việc hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ đem lại hiệu quả thì hệ thống giao thông tĩnh buộc phải được phát triển, thiết lập bài bản. Bởi, hiện tại, nhu cầu đỗ xe là rất lớn, song, các bãi đỗ xe vẫn còn khá nhỏ và ít. Điều này dẫn đến thực trạng ô tô đỗ tràn lan dưới lòng, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay, 21/11, Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao.

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Văn bản nhằm cụ thể hóa Điều 33 Luật Thủ đô năm 2024.

Sáng 21/11, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Trên địa bàn huyện Quốc Oai, nhiều tuyến giao thông trọng điểm đang gấp rút thi công nhằm đạt các tiến độ, về đích trước ngày 31/12/2024.

Sáng nay (21/11), Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.