Đề xuất kiểm định khí thải xe máy, ưu tiên xe điện

Với ưu điểm giá rẻ, linh động, tiết kiệm nhiên liệu, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất ở Việt Nam, khi tỷ lệ người sử dụng chiếm tới gần 73% dân số. Tuy nhiên, báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 cho thấy phát thải, khí thải từ xe cơ giới là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ đặt lộ trình để giảm thiểu khí thải và nguy cơ tai nạn mà phương tiện này gây ra.

Hiện nay, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đã có kế hoạch hạn chế xe máy vào năm 2030 nhằm giảm thiểu ô nhiễm, tắc đường và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, với hiện trạng giao thông Việt Nam, hệ thống vận tải công cộng chưa sẵn sàng. Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính, chủ yếu của người dân.

Thay vì hạn chế ngay hoạt động của xe máy, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất Nhà nước có giải pháp khác để giải quyết ô nhiễm môi trường như kiểm soát khí thải xe đang lưu hành hoặc áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4. Tiêu chuẩn khí thải EURO 4 là giải pháp hiệu quả nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc đáp ứng tiêu chuẩn này cũng là thách thức lớn với nước ta khi có tới hơn 70 triệu xe máy đang lưu hành, trong đó có lượng lớn xe cũ.

Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2050 sử dụng 100% mô tô, xe máy điện.

Bộ Giao thông vận tải đang giao Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, sớm xây dựng lộ trình quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới để trình Chính phủ ban hành, đồng thời cố gắng đẩy nhanh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 đối với mô tô, xe gắn máy.

Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2040 dừng sản xuất, nhập khẩu xe máy xăng và đến năm 2050 sử dụng 100% mô tô, xe máy điện. Việc chuyển đổi xe điện là định hướng trong tương lai nhưng để bảo vệ người tiêu dùng, ngành công nghiệp cần thực hiện theo từng bước với sự xem xét đầy đủ đến các giải pháp thay thế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan tới việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Ttriển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 31 – VietNam Medipharm 2024, đã được tổ chức từ ngày 9-12/5 tại Hà Nội, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.

Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm ước đạt 733 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách 522 nghìn tỷ đồng. Ngân sách nhà nước đang bội thu 211 nghìn tỷ đồng.

Từ ngày 11/5 đến ngày 15/5, thành phố Hải Phòng sẽ tổ chức trình diễn Festival Khinh khí cầu năm 2024 với chủ đề "Bay lên Hải Phòng! Bừng sáng miền di sản". Đây là hoạt động được trình diễn lần đầu tiên trong Lễ hội Hoa phượng đỏ.

Cục thuế Hà Nội đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân đạt tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu của Bộ Công an xấp xỉ 93%. Với việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, cơ quan thuế đã xây dựng được kho dữ liệu quan trọng, làm cơ sở cho công tác quản lý thuế, tránh thất thu trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.